Thủ tướng Israel thoát hiểm

27/09/2005 23:41 GMT+7

Giữa lúc bạo lực không ngừng gia tăng tại vùng đất Trung Đông nóng bỏng, Thủ tướng A.Sharon của Israel đã giành được một thắng lợi quan trọng trên hành trình củng cố quyền lực của mình.

Sau khi kiên quyết thực hiện kế hoạch rút các khu định cư và lực lượng quân sự Israel ra khỏi một số vùng đất của người Palestine, Thủ tướng Sharon đã chịu áp lực rất lớn từ những người theo đường lối cứng rắn. Ngay trong nội bộ Likud - đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền - chiếc ghế chủ tịch của ông Sharon cũng liên tục bị đối thủ Netanyahu thách thức. Ông Netanyahu, từng là thủ tướng, đã từ chức Bộ trưởng Tài chính hồi tháng 8 vừa qua để phản đối kế hoạch rút khỏi Dải Gaza và Bờ Tây mà ông Sharon chủ trương. Rời khỏi nội các nhưng ông Netanyahu vẫn không ngừng thách thức đương kim thủ tướng. Mới đây nhất, ngài cựu Bộ trưởng Tài chính đã kêu gọi Likud mở cuộc bầu cử chức chủ tịch đảng sớm vào tháng 11 năm nay thay vì vào tháng 4/2006 theo đúng kế hoạch. Để chấm dứt tranh cãi, Likud đã phải tổ chức bỏ phiếu để quyết định thời điểm bầu cử và cuối cùng đương kim thủ tướng đã "thoát hiểm" với 104 phiếu cách biệt. Điều này giúp ông Sharon tạm thời yên tâm để có thể tập trung vào kế hoạch hòa bình mà ông theo đuổi.

Tuy nhiên, chiến thắng sít sao đó cũng cho thấy đương kim thủ tướng đang đối mặt với những áp lực vô cùng nặng nề từ chính trường trong nước. Đối thủ Netanyahu chưa từ bỏ chủ trương cứng rắn và tư thế đối nghịch. Những người theo đường lối cứng rắn như ông Netanyahu cho rằng chiến dịch rút lui của Thủ tướng Sharon là một sự nhượng bộ thái quá và qua đó cho thấy Israel đã chấp nhận thất bại trước chính sách bạo lực của các tổ chức vũ trang Palestine. Không khí đối nghịch ngày một dâng cao và sự chia rẽ trong đảng Likud cũng càng trầm trọng thêm. Vào lúc này, việc vãn hồi tinh thần đoàn kết nội bộ có vẻ như là nhiệm vụ bất khả thi đối với ông Sharon.

Cùng với áp lực nặng nề từ trong nước, ông Sharon cũng đối mặt với những thách thức lớn trong kế hoạch hòa bình của mình. Trong vài ngày qua, làn sóng bạo lực không ngừng gia tăng bất chấp nhóm vũ trang Hamas đã tuyên bố ngừng nã rocket vào lãnh thổ Israel. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Israel S.Mofaz nói rằng nước ông chưa thỏa mãn với lời hứa của Hamas và sẽ tiếp tục chính sách "tiêu diệt triệt để" nhắm vào các thủ lĩnh Hồi giáo cực đoan tại Palestine. Trước những diễn biến gần đây, giới chức Palestine đã lên tiếng cảnh báo rằng hành động của Israel có thể khiến tình hình tồi tệ thêm. Người ta e ngại rằng hành động mạnh tay của Israel có thể khiến các nhóm vũ trang Palestine giận dữ, mồi lửa chiến tranh từ đó sẽ bùng phát trở lại. Khi bầu trời Trung Đông vừa sáng lên một chút sau chiến dịch rút lui của Israel, đám mây bất ổn mới đã lại xuất hiện.

Châu Minh Linh
(BBC, AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.