Sắt thép, xi măng ế ẩm

10/10/2008 23:38 GMT+7

Thị trường sắt thép, xi măng trong hai tháng qua bị đình trệ do lượng tiêu thụ giảm mạnh. Tình trạng này khiến các nhà sản xuất đang tìm mọi cách để kích cầu.

Sắt thép ế ẩm

Giá thép bán lẻ tại thị trường TP.HCM hiện nay chỉ 14 triệu đồng - 14,5 triệu đồng/tấn, giảm từ 1 triệu đồng - 1,2 triệu đồng/tấn so với hồi giữa tháng 9. So với mức giá đỉnh điểm cách đây 2 tháng, giá sắt thép xây dựng đã giảm hơn 40%. Chủ một cửa hàng sắt thép trên đường Lý Thường Kiệt (Q.11, TP.HCM) than thở vì đã nhận tiền cọc của khách hàng từ 1-2 tháng trước nay phải chịu lỗ vì khi nhận tiền cọc, chủ cửa hàng phải lo trữ hàng cho khách nhưng đến khi giao hàng thì giá chỉ tính theo giá bán hiện tại.

Theo ước tính của Hiệp hội Thép Việt Nam, lượng sắt thép tiêu thụ trong tháng 9 chỉ đạt 102.000 tấn (tháng 8 lượng tiêu thụ đạt 114.000 tấn). Đây là mức tiêu thụ thấp nhất từ đầu năm đến nay, chỉ bằng 1/3 lượng tiêu thụ của các tháng bình thường trước đó. Ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), cho biết hiện giá phôi thép chào bán tại cảng Việt Nam có giá dưới 650 USD/tấn. Mức giá này còn thấp hơn giá đầu năm, giảm 450-550 USD/tấn so với hồi tháng 7.2008. Ông Phạm Chí Cường nhận định: "Các công trình xây dựng mới bị hoãn lại, các công trình cũ giãn tiến độ và nhà dân cư cũng không xây nhiều. Vì vậy giá thép giảm. Tôi nghĩ từ nay đến cuối năm, nhiều công trình dang dở sẽ được chủ đầu tư đẩy mạnh giải ngân để hoàn thành theo kế hoạch và mùa xây dựng cũng đang bắt đầu sẽ khiến cho sức tiêu thụ trong nước được gia tăng".

Kể từ ngày 7.10, thuế xuất khẩu sắt thép được điều chỉnh giảm từ 10% còn 5% (theo Quyết định số 84/2008/QĐ-BTC của Bộ Tài chính). Trước đó, ngày 23.9 Bộ Tài chính cũng đã giảm thuế xuất khẩu sắt thép từ 20% còn 10%. Đây là động thái quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước theo đề xuất của Hiệp hội Thép Việt Nam nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ngành thép khi thị trường tiêu thụ trong nước đang gặp khó khăn.

Dù dự đoán như thế nhưng ông Phạm Chí Cường cũng cho biết không thể nói được sản lượng tiêu thụ thép trong những tháng tiếp theo sẽ tăng được bao nhiêu. Đây là một ẩn số cho các nhà sản xuất và kinh doanh sắt thép. Nhiều chủ các cửa hàng sắt thép cho biết dù sao thì việc giá sắt thép giảm tới mức nào đó sẽ kích thích người tiêu dùng mua trở lại. Thế nhưng, tại cuộc họp giữa VSA với các doanh nghiệp ngành thép chiều ngày 7.10, các đơn vị này đã thống nhất là ngừng giảm giá, giữ giá ở mức 13,5 triệu đồng/tấn đến 14 triệu đồng/tấn. Nếu việc này xảy ra, rõ ràng quyền lợi của người tiêu dùng sẽ bị thiệt thòi vì trước đó, họ đã phải chịu đựng khi giá sắt thép tăng ngất trời.

Xi măng khuyến mãi

Giá bán lẻ xi măng các loại tại TP.HCM hiện nay đang ở mức từ 68.000 - 72.000 đồng/bao, giảm 1.000 - 2.000 đồng/bao so với tháng 8. Nếu so với thời điểm "sốt nóng" trong tháng 5, giá xi măng bán lẻ đã giảm từ 10.000 - 15.000 đồng/bao. Dù vậy, thị trường xi măng vẫn trầm lắng. Giám đốc một công ty sản xuất xi măng tại phía Nam cho biết sản lượng tiêu thụ của công ty trong tháng 8 và tháng 9 đã giảm đến 50% so với tháng "nóng" nhất là tháng 5 và giảm gần 40% so với những tháng bình thường.

Ông Mai Anh Tài - Phó giám đốc Công ty cổ phần xi măng Hà Tiên 1 - cũng thông tin là sản lượng tiêu thụ xi măng của Hà Tiên 1 cũng giảm 10-15% so với tháng bình thường và giảm 20-25% so với tháng 5. Trước tình hình này, hầu hết các công ty xi măng đều có chương trình khuyến mãi từ tháng 8 đến nay và sẽ tiếp tục sang tháng 10. Các nhà phân phối được tăng mức chiết khấu, thậm chí nhiều công ty chiết khấu lên đến 3.000 - 4.000 đồng/bao. Mức chiết khấu tăng lên, các nhà phân phối sẽ bán giảm giá xuống cho các đại lý cấp hai và mức giảm cũng được kéo theo đến cửa hàng bán lẻ. "Các công ty xi măng như Hà Tiên 1 vẫn đang phải khuyến mãi để tăng sản lượng tiêu thụ. Chúng tôi phải cố gắng để đạt được kế hoạch tiêu thụ sản phẩm cả năm mà đại hội cổ đông đã thông qua từ đầu năm nay", ông Mai Anh Tài nói.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.