Du khách đến Việt Nam phải... đi ngủ sớm !

30/09/2007 21:39 GMT+7

Đặt chai bia xuống bàn một quán lề đường trong khu Phạm Ngũ Lão (Q.1, TP.HCM), anh chàng du khách người Canada tên Steve tự trào: "Đất nước của các bạn đẹp thật nhưng ở các thành phố lớn tôi chẳng biết đi đâu chơi vào buổi tối. Ở Việt Nam, tôi đi ngủ sớm hơn so với đi du lịch ở nhiều nước khác".

Vì sao phải ngủ sớm?

Tôi thử giới thiệu vài địa chỉ quán bar, khu mua sắm... tại TP.HCM cho Steve thì nhận được câu trả lời: "Tôi sang đây đâu phải để chơi những thứ đó. Điều tôi cần là những cái riêng của Việt Nam. Nghe nói nước bạn có múa rối dưới nước rất hay, ở TP.HCM có nơi nào biểu diễn không?". 

Có lần, tôi tháp tùng một chương trình city tour ở TP.HCM, điểm đến quanh quẩn cũng chỉ là Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Hội trường Thống Nhất, Nhà thờ Đức Bà.... Một hướng dẫn viên nói: "Thú thật, không phải du khách nước ngoài nào cũng muốn vào Bảo tàng Chứng tích chiến tranh nhưng nếu không đưa họ vào đó thì biết đưa khách đi đâu bây giờ!". Đó là ban ngày, vào ban đêm còn nghèo nàn nữa. Du khách nước ngoài chỉ biết đi dạo ở các khu trung tâm, ăn uống... rồi về khách sạn ngủ sớm. Các khu chợ đêm, mua sắm tại chợ Bến Thành, Kỳ Hòa sau mấy năm thành lập không cải tiến, đến nay đã trở nên lạc hậu, thiếu sự hấp dẫn khách nước ngoài. 


Việt Nam cần nhiều dịch vụ hấp dẫn để lôi kéo du khách - Ảnh: D.Đ.Minh

"Thường thì chúng tôi chỉ chọn TP.HCM làm điểm trung chuyển để đưa du khách đi các tour miền Đông hay miền Tây" - Giám đốc điều hành Global Holidays Nguyễn Đức Hy cho biết. Theo ông Hy và một số công ty du lịch khác, ngay một thành phố lớn như TP.HCM còn thiếu các dịch vụ vui chơi giải trí cho du khách thì các tỉnh thành khác càng nghèo nàn hơn. Đặc biệt về đêm, thành phố không có một "show" nào cho ra hồn để lôi kéo khách. Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Lửa Việt thì không ngớt than phiền về sự đơn điệu của các điểm vui chơi tại TP.HCM. "Không riêng du khách nước ngoài mà ngay cả du khách trong nước cũng không tìm thấy các điểm du lịch hoành tráng tại TP.HCM. Khách Tây thì không thích hát karaoke mà khoái nhảy nhót, trong khi thành phố chúng ta lại nhiều điểm karaoke, chợ búa, quán ăn hoạt động theo mô hình "mạnh ai nấy làm" nên rất manh mún và thiếu hấp dẫn". Khi chúng tôi đề cập đến làng ẩm thực Bình Quới - Thanh Đa, du thuyền trên sông Sài Gòn hay điểm mua sắm Miss Áo Dài trên đường Nguyễn Trung Ngạn (Q.1) thì ông Hy nói: "Dù đó là những "điểm sáng" song còn rất đơn điệu và nhỏ lẻ. Những show diễn hoành tráng, đậm đà bản sắc và hấp dẫn được tổ chức hằng đêm là cái còn thiếu của thành phố về đêm". Tâm lý khách nước ngoài ở đêm tại thành phố ngoài chuyện thưởng thức món ăn, dạo phố mua sắm, họ còn cần vào dancing nhảy nhót hay thử vận may ở các trò giải trí có thưởng. 

Để du khách... thức khuya hơn


Du khách nước ngoài học làm kẹo dừa ở Mỹ Tho

Đại diện Công ty du lịch BenThanh Tourist cho biết, hiện không có một công ty du lịch nào trong thành phố khai thác tour du lịch về đêm mặc dù nhu cầu đi chơi về đêm của du khách là rất lớn. Lý do vẫn là thiếu dịch vụ. Trước đây, Sở Du lịch TP.HCM đã có kế hoạch phối hợp với Sở Văn hóa - Thông tin để tổ chức những buổi diễn cải lương, múa rối về đêm để phục vụ du khách. Tất cả đến nay vẫn còn là... kế hoạch. Trong cuộc họp với các Sở Du lịch, Sở Văn hóa - Thông tin hôm 12.9, ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cho biết sẽ kiến nghị với Chính phủ về việc cho phép những điểm vui chơi tại TP.HCM được phép hoạt động sau 0 giờ nhằm tạo thêm dịch vụ cho du khách. Thời gian qua, các quy định hạn chế các hoạt động vui chơi giải trí sau 0 giờ không giúp giảm hẳn tệ nạn xã hội mà ngược lại còn làm hạn chế sự phát triển của du lịch, một ngành công nghiệp mang lại rất nhiều lợi nhuận. 

Theo Tổng cục Du lịch (nay thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), trong 8 tháng đầu năm có hơn 2,8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng hơn 104% so với cùng kỳ. Trong số này có hơn 1,7 triệu lượt người đến Việt Nam đi du lịch. Nhưng có một con số từ lâu đã làm buồn lòng nhiều người quan tâm đến ngành du lịch nước nhà, đó là hơn 70% du khách không trở lại Việt Nam lần thứ 2. Nhiều lý do được viện dẫn để giải thích nhưng tựu trung vẫn là thiếu dịch vụ giải trí, đặc biệt là dịch vụ giải trí về đêm.

Theo điều tra của Công ty Saigontourist, một du khách Mỹ chi tiêu trung bình cho một chuyến du lịch dài ngày tại Việt Nam là 2.916 USD, trong đó chi cho vé máy bay đã là 1.405 USD. Các công ty du lịch cũng cho biết, du khách nước ngoài đến TP.HCM, trung tâm kinh tế tiêu dùng lớn nhất nước, trung bình cũng chỉ chi tiêu khoảng 100 USD/ngày, một con số quá ít. Nghĩa là họ không có cơ hội tiêu tiền.

Các công ty du lịch cho biết ăn uống và mua sắm chính là hai nhu cầu cao nhất của khách du lịch khi đến nước ta, tiếp theo là tham quan các địa điểm lịch sử... Bấy lâu nay, chúng ta vẫn tự huyễn hoặc mình rằng, cảnh quan thiên nhiên, con người hiền hòa... sẽ làm du khách thích thú nhưng thực tế cho thấy, dịch vụ phong phú, hấp dẫn mới là điều khiến du khách quay trở lại.

 Hùng Sơn - Trung Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.