Máy bay chống không tặc

05/10/2006 22:57 GMT+7

Trước âm mưu tấn công khủng bố ngày càng tinh vi, các nước Anh, Đức đang thử nghiệm loại máy bay chống không tặc đầu tiên trên thế giới. Nó có thể tự lái tránh xa các tòa nhà cũng như tự hạ cánh thông qua phương tiện điều khiển từ xa trong trường hợp phi công bị khống chế.

Trói tay khủng bố

Các thử nghiệm đầu tiên của máy bay này đã được tiến hành hồi tháng 8 ở Bristol (Anh) và Hamburg (Đức). Hệ thống ứng phó nhanh khủng bố kể trên do Airbus và hãng BAE Systems (Anh) cùng chế tạo nhằm chống lại khủng bố. Hệ thống này được triển khai ngay từ sau các vụ tấn công của al-Qaeda tại Mỹ vào ngày 11/9/2001.

Các cơ sở đầu tiên của công nghệ này sẽ được ứng dụng cho các máy bay vào giữa năm 2008 và các hệ thống hoàn chỉnh sẽ được lắp đặt vài năm sau đó. Hệ thống được thiết kế như một hàng rào phòng thủ cuối cùng nếu chẳng may nhân viên kiểm soát ở sân bay để lọt lưới bọn không tặc. Các cửa buồng lái không chỉ được củng cố vững chắc hơn mà còn được điều khiển bằng công nghệ sinh trắc học như máy chụp cắt lớp và lấy dấu vân tay. Chỉ những phi hành đoàn có thẩm quyền mới được phép tiếp cận buồng lái.

Ngoài ra, buồng lái còn được lắp các bộ phận cảm biến sinh học và trong trường hợp xảy ra các vụ tấn công tương tự vụ 11/9, khi bọn khủng bố giết chết hoặc khống chế phi công, hệ thống điều khiển máy bay sẽ tự khóa lại khiến bọn không tặc không lái máy bay được. Thay vào đó, hệ thống này sẽ cho phép những người ở mặt đất điều khiển từ xa, đưa máy bay hạ cánh an toàn tại phi trường gần nhất. Một biện pháp khác là nếu tên khủng bố chĩa súng vào đầu phi công và buộc phi công điều khiển máy bay đâm vào một tòa nhà, hệ thống tránh khẩn cấp sẽ tự động thay đổi lộ trình bay, không cho máy bay lao vào tòa nhà hoặc các ngọn núi. Hệ thống tránh va chạm này dựa trên công nghệ đã được sử dụng để tránh các cuộc va chạm giữa không trung. Đây có thể là cơ sở đầu tiên của chương trình được lắp đặt cho các máy bay vào năm 2008.

Những tranh cãi

Hệ thống phát hiện nguy cơ đặt bom trên máy bay đã được thử nghiệm vào tháng 8. Tuy nhiên, một phần của hệ thống chống không tặc này hiện đang gây tranh cãi. Hệ thống này giám sát tất cả hành khách bằng camera và micro được đặt ở nơi kín đáo. Điều này có thể gây lo ngại cho các doanh nhân muốn bàn chuyện bí mật hoặc hành khách lo ngại bị xâm phạm quyền riêng tư. Những nhà sáng chế vẫn chưa quyết định có nên đặt hệ thống giám sát trong các buồng vệ sinh hay không. "Chúng tôi đang cố gắng đi trước bọn khủng bố một bước", C.O'Neary - người chủ trì chương trình xây dựng hệ thống phát hiện mối đe dọa trên máy bay của BAE, cho biết. Bà khẳng định sẽ có những quy định kiểm soát nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn không cho phi hành đoàn hoặc nhân viên dưới mặt đất lạm dụng hệ thống. Bà cũng thêm rằng Đạo luật bảo vệ dữ liệu sẽ buộc những phần ghi âm trên máy bay được hủy bỏ ngay sau khi chuyến bay kết thúc. Dự án kéo dài 4 năm này trị giá 42 triệu USD.

Các chuyên gia cũng đang nghiên cứu chế tạo các thiết bị phát hiện chất nổ gắn ở cửa máy bay và con chip gắn lên hành lý hành khách nhằm đảm bảo an toàn trong trường hợp an ninh sân bay không phát hiện các phần tử khủng bố cùng vũ khí của chúng. Theo nhóm chuyên gia, hệ thống này sẽ rất tốn kém song bù lại một số công việc bảo đảm an ninh cho hành khách lâu nay như triển khai các nhân viên an ninh trên máy bay có thể được lược bỏ. Được biết, một nghiên cứu tương tự cũng đang được tiến hành riêng rẽ tại Mỹ. (Timesonline, BBC, THX)

C.Y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.