Bồi thường - lắm khi không đơn giản

13/02/2004 00:19 GMT+7

Gần đây, những vụ việc vi phạm bản quyền của các tác giả nhiếp ảnh xảy ra rất nhiều. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh rất bất bình khi tác phẩm của mình bị người khác tự tiện sử dụng, tự tiện cắt cúp, và tiền nhuận ảnh, tên tác giả bức ảnh cũng bị người vi phạm cố tình "lờ" luôn...

Đứng về lẽ phải thì nỗi bức xúc của những nghệ sĩ là chính đáng, dư luận và luật pháp luôn đứng về phía họ. Thường thì nếu là vụ vi phạm một người thì mọi việc diễn ra dễ dàng vì việc đàm phán là trực tiếp giữa hai bên. Nhưng những vụ vi phạm nhiều người thì thường nảy sinh trường hợp là khi người vi phạm xin lỗi và bày tỏ ý muốn được đền bù thì chính những người nghệ sĩ lại tỏ ra không rõ ràng, người này đùn đẩy người kia trong việc đưa ra mức giá đền bù.

Đã có một công ty sau khi phát hiện kinh doanh ảnh không có bản quyền đã tổ chức một cuộc họp mời các tác giả đến và yêu cầu đưa ra mức đền bù. Có nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh ở đó, và mặc dầu đã lên tiếng là bị tổn thương rất nhiều, nhưng hỏi giá đền bù thì họ tỏ ra... khó nói (!). Cuối cùng, họ yêu cầu được đền bù theo giá mà công ty sẽ đền bù cho một nghệ sĩ khác... vắng mặt trong buổi họp đó, dù rằng giữa công ty và người nghệ sĩ vắng mặt đó cũng chưa hề thỏa thuận xong mức giá bù thế nào.

Một công ty khác cũng bị đùn đẩy tương tự khi hai nghệ sĩ cùng khiếu nại công ty cứ yêu cầu được đền bù theo giá người kia với lý do là họ đồng nguyên đơn, trong khi lẽ ra nếu là đồng nguyên đơn thì họ phải thỏa thuận mức giá đền bù thế nào ngay trước khi khiếu kiện. Người nghệ sĩ nhiếp ảnh cần nhận rõ được mình bị tổn hại cái gì, ở mức độ nào, để đưa ra một yêu cầu đền bù xác đáng. Còn nếu yêu cầu của họ chỉ lấp lửng, nước đôi, không rõ ràng dứt khoát như vậy sẽ khiến cho phía đền bù khó khăn trong việc dò đoán ý muốn của họ.

Không biết sau những sự việc như vậy những cuộc thương lượng đền bù đã ngã ngũ hay chưa?

X.D

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.