Giàn giáo tại thực địa sai khác với thiết kế

27/09/2007 14:47 GMT+7

(TNO) Trưa 27.9, ông T.D. một chuyên gia xây dựng có trách nhiệm từ một cơ quan nhà nước sau khi vào hiện trường cầu Cần Thơ đã dành cho Thanh Niên online cuộc trao đổi ngắn. Thanh Niên online xin đăng tải nội dung cuộc trao đổi này, như một nguồn thông tin tham khảo, kết luận cuối cùng sẽ do cơ quan chức năng đưa ra trong thời gian tới:

Với tư cách cá nhân, là một người có chuyên môn trong ngành xây dựng, theo những gì tôi được báo cáo và qua quan sát thực tế, tôi cho rằng có thể thấy nguyên nhân xảy ra tai nạn là do cột chống giàn giáo có vấn đề. Số người chết chủ yếu ở trục 14 và 15, là trục mà còn 1/3 mặt dầm chưa được thi công, chưa được rải cốt thép.

Sáng hôm 26.9, công nhân đang tập trung ghép cốt pha, rải cốt thép để đổ bê tông. Trục 13 bị sập trước, trục đó đã hoàn thiện xong rồi và công nhân ở mặt trên và hai bên mép để luồn thép căng dự ứng lực, sau khi trục 13 sập thì kéo theo trục 14, 15. Công nhân thiệt mạng nhiều là ở trục 14, 15.

Việc kê chống đế giàn giáo làm khá cẩn thận, để xảy ra sự cố có thể do việc tính toán, chọn cột chống giàn giáo không đúng chủng loại nên cột không chịu được trọng lượng của khối bê tông, dẫn đến gãy, đổ. Có thể nhà thầu phụ chọn thép hình, thép kết cấu có thiết diện không đủ.

Qua quan sát tại hiện trường, cột chống ở hiện trường không giống với cột chống trong bản vẽ. Tôi được biết, cơ quan chức năng đang gấp rút chỉ đạo chọn một đơn vị tư vấn độc lập để tìm ra nguyên nhân của tai nạn, thẩm tra đánh giá tình hình.

Theo như đánh giá tại hiện trường, ở đây không có bất khả kháng, sẽ là nguyên nhân chủ quan, của một đơn vị nào đó.

Toàn bộ hệ thống giàn giáo, cột chống được đặt trên một bề mặt bê tông dày vài chục cm. Và người ta đã đóng 14 cọc bê tông cốt thép, thiết diện 30x30cm, sâu 37 m, sau đó có thử tải trọng cọc, đổ bê tông cốt thép lên trên tạo bề mặt rồi mới đặt cột chống lên để đỡ giáo cho cầu. Với cách làm như vậy, mưa to bão gió cũng không ảnh hưởng gì.

Như vậy, nhiều khả năng giáo sập là do cột chống (từ bề mặt bê tông đến giáo đỡ dưới cầu) yếu nên gãy. Theo tôi biết, đơn vị thi công đã sử dụng thép hình chữ I tổ hợp thành cột hình vuông. Có thể thép I này có độ dày không đủ hoặc chất lượng không tốt nên nó đã bị gãy.

Một cái khó với công tác cứu nạn là lực lượng công nhân thời vụ do hai nhà thầu phụ của Việt Nam thuê, nên khó thống kê chính xác là có bao nhiêu người ở trên hiện trường trước khi xảy ra tai nạn.

Káp Thành Long
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.