Vì sao tiền mẫu, tiền in lỗi lại có thể lọt ra lưu thông?

07/10/2006 00:05 GMT+7

Một nguồn tin từ Nhà máy in tiền quốc gia cho biết, hiện tượng để lọt tiền in bị lỗi ra ngoài lưu thông không chỉ là một vài đồng tiền mà số lượng tiền in lỗi lọt ra ngoài lưu thông cũng đáng kể. Thậm chí, Nhà máy in tiền quốc gia còn để lọt một số đồng tiền mẫu (specimen) ra ngoài, lưu thông như tiền bình thường. Sau một thời gian ngắn, các đồng tiền mẫu này đã được thu hồi trở lại nhưng việc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của Nhà máy in tiền quốc gia.

Nguồn tin này cũng cho biết, có 2 nguyên nhân của tình trạng này. Thứ nhất là do số lượng hình in trên tờ tiền polymer lỗi nhiều hơn so với trước đây, khi in trên tờ tiền giấy cotton. Thứ hai, quy trình kiểm soát những hình in, loại hình in lỗi trước khi đưa vào lưu thông có những bất cập.

Trước đây, khi in tiền trên chất liệu giấy cotton, Nhà máy in tiền quốc gia đã làm quen với quy trình công nghệ và việc in ấn có tỷ lệ sai hỏng ít. Vì thế, cùng với việc kiểm đếm chặt chẽ những tờ tiền được in ra theo phương thức kiểm đếm từng hình, kiểm cả mặt trước và mặt sau, lượng tiền in lỗi rất ít lọt ra lưu thông. Tuy nhiên, khi chuyển sang in tiền trên chất liệu polymer, tỷ lệ in hỏng, in lỗi của tiền polymer nhiều. Thêm vào đó, việc kiểm tra từng tờ tiền trước đây được thay bằng hình thức "kiểm số tờ to" (trên một tờ to có 40 hình tiền); các khâu sau không có việc kiểm lại mà chỉ cắt và tách từng tờ tiền.

Việc "kiểm số tờ to" khó kiểm tra các chi tiết cụ thể bị in lỗi hơn nhiều so với kiểm tra từng tờ một, cộng với việc số lượng hình in lỗi nhiều hơn khiến cho việc để lọt các tờ tiền lỗi ra lưu thông cũng nhiều hơn.

Trao đổi với Thanh Niên chiều 6.10, một quan chức Ngân hàng Nhà nước VN cho biết, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM đang  chuyển tờ tiền polymer 500.000 đồng bị in lỗi (thiếu hoa văn nhũ vàng) ra Hà Nội. Vào ngày 9.10, Ngân hàng Nhà nước VN sẽ tiến hành kiểm tra, phân tích để tìm ra nguyên nhân in lỗi của tờ tiền này. Dự kiến cũng trong ngày 9.10, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ có công bố chính thức về vụ in lỗi trên tờ tiền 500.000 đồng này.

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.