“Kho tàng” làm đẹp trên internet

10/10/2006 21:37 GMT+7

Nhiều bạn bè thân ngạc nhiên hỏi Diệp (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội): Đi làm cho một công ty nước ngoài rất áp lực, hầu như Diệp có rất ít thời gian để tụ tập bạn bè hay lang thang shoping, vậy mà sao cô nàng có kiến thức thời trang "phủ sóng" rộng tới mức đáng nể?

Mấy cô bạn hỏi ở đâu may đầm công sở đẹp, Diệp chỉ; mua mỹ phẩm ở đâu giá chuẩn, Diệp cũng biết. Đến mấy anh bạn đồng nghiệp nam than thở bộ comple mới tinh mà bị tàn thuốc lá dụi vào làm thủng, Diệp cũng chỉ chỗ duy nhất tại Hà Nội để mạng (vá) lại với độ tinh xảo đến mức mắt thường không thể phát hiện ra...

Vịt con hết buồn vì xấu xí !

Hỏi ra mới biết những kiến thức làm đẹp hữu ích đó cô nàng bận bịu này "học hỏi" từ người bạn bất ly thân ở công sở: internet! Theo lời chỉ dẫn của Diệp, tôi vào mục có tên Làm đẹp trên một diễn đàn được đông đảo bạn trẻ truy cập hiện nay và không khỏi "mừng rơn" khi ngay lập tức được tiếp xúc với lượng kiến thức về làm đẹp vô cùng phong phú - hơn 27 trang với nhiều chủ đề "hot" được nhiều người tham gia trao đổi ý kiến. Có thể nói không một thắc mắc nào về làm đẹp mà không có lời giải ở đây, mà nếu chưa ai hỏi thì... mình đặt câu hỏi, sẽ có bạn nhiều kinh nghiệm rất nhiệt tình giúp đỡ. Nào là về cách trị mụn, thuốc dưỡng cho tóc xoăn, hoa cưới ở đâu đẹp và rẻ, cách chọn son môi... Nói chung là làm đẹp từ đỉnh đầu đến gót chân!

Những địa chỉ may áo cưới đáng tin cậy cũng sẽ được bàn bạc, chỉ vẽ tận tình trên một số diễn đàn (Ảnh: Thủy Nguyên)

Nhiều bạn tự nhận là "vịt con xấu xí" và tìm tới sự tư vấn của bạn bè trên mạng mong một ngày biến thành "thiên nga". Trên diễn  đàn, một bạn gái có nickname promise81 than thở: "Mình là con gái theo ngành kỹ thuật, hơi coi thường việc làm đẹp cho bản thân. Mình chưa biết một chút xíu gì về làm đẹp. Hỏi bạn bè cũng khó. Vì vậy lên đây mong các bạn tư vấn giùm...".

Không ngại ngùng khi đặt câu hỏi, thoải mái khi chia sẻ kinh nghiệm, thậm chí còn có rất nhiều đấng mày râu xông vào góp ý với những chủ đề của chị em. Mọi ý kiến đều được hoan nghênh, miễn là đều có tinh thần... thiện chí vì làm đẹp! Có bạn nhận xét: "Chị em làm đẹp cũng là để... cánh mày râu ngắm (?!). Vì vậy, có ý kiến đóng góp của các chàng thì việc làm đẹp càng hiệu quả hơn!". Có lý không?

Khi mua đồ thời trang, mỹ phẩm nói riêng và hàng hóa nói chung trên các chủ đề mua-bán tại các diễn đàn trên mạng, nếu chưa chắc chắn hoàn toàn về mặt hàng và giá cả, bạn không nên là người trả giá đầu tiên. Hãy đợi một thời gian ngắn, nếu giá người bán đưa ra đắt hơn so với giá thị trường thì sẽ có người lên tiếng liền, từ đó bạn có thể đưa ra giá mua phù hợp.

Bạn nên bỏ thời gian ra "thẩm tra" lại độ tin cậy của những lời giới thiệu, lời hướng dẫn kẻo mắc vào chiêu của những tay quảng cáo đại tài trên diễn đàn. Mức độ chân thật của lời hướng dẫn tỷ lệ thuận với độ tin tưởng mà người bạn đó đã tạo được trên diễn đàn, số lượng các bạn khác ủng hộ ý kiến đó...

"Chợ giời" làm đẹp

Gọi là chợ giời bởi tại nhiều diễn đàn làm đẹp trên mạng, rôm rả nhất là những chủ đề hỏi mua và rao bán mọi thứ liên quan đến làm đẹp. Người bán thì đa dạng, từ nhà cung cấp chuyên nghiệp tới những người lâu lâu mới tham gia "thương trường" một lần khi có hàng xách tay người nhà từ nước ngoài gửi về. Hàng hóa mua bán chủ yếu là quần áo, mỹ phẩm được đăng hình và giá cả rõ ràng.

Ngọc Anh (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) rất hay vào các địa chỉ làm đẹp quen thuộc trên mạng để ngó nghiêng các món đồ, nhận xét: "Hàng có hình ảnh rõ ràng nên được nhìn cũng tương đối kỹ. Giá ở đây cũng không sợ đắt, vì giá đăng công khai, nếu chênh quá so với thị trường là nhiều bạn có ý kiến liền. Mình làm việc ở công sở nhiều, thời gian ngồi máy tính nối mạng nhiều nên tranh thủ chút rảnh rỗi xem hàng kiểu này cũng tiện. Đôi bên ưng bán ưng mua, nếu gần thì gặp nhau giao hàng, còn ở xa thì giao qua đường bưu điện, cước phí người mua chịu. Thỉnh thoảng ở "chợ giời" này cũng có hàng cực "độc". Ví dụ như có bạn rao bán áo đội tuyển Brazil do một người bạn Brazil cho, hàng xịn, nguyên mác. Mình định mua tặng một ông bạn rất hâm mộ đội Brazil nhưng chậm chân bị người khác mua mất, tiếc hùi hụi suốt mấy ngày...".

Đã gọi là "chợ" tất có rao hàng, quảng cáo. Ngoài những mẩu quảng cáo trực tiếp giới thiệu mặt hàng, nơi bán... rất dễ nhận ra, còn có những chiêu quảng cáo tinh vi hơn. Ví dụ dùng một nick nêu ra một vấn đề làm đẹp, "chăm sóc da nhờn như thế nào" chẳng hạn, rồi dùng một nick khác đóng vai người sử dụng và khen loại mỹ phẩm A của cửa hàng B dùng rất tốt. Chiêu quảng cáo này khó nhận ra hơn nhiều và dễ khiến nhiều bạn tin lầm rằng mình đang nhận được lời khuyên vô tư, hợp lý từ một người bạn nhiều kinh nghiệm làm đẹp. "Tuy nhiên, không phải là không có cách để kiểm tra lại thông tin và mức độ tin tưởng của "người bạn ảo" này bằng cách dùng công cụ tìm kiếm đọc nhiều bài của thành viên đó. Nếu thấy ở nhiều bài viết của người này đều dẫn tới chỉ dẫn một cửa hàng, hoặc thấy những nick luôn "sóng đôi" cùng nhau kẻ tung người hứng trong nhiều chủ đề - đó chắc hẳn là một chiêu quảng cáo" - một vị khách nhiều kinh nghiệm của "chợ giời" tiết lộ.

Đình Điệu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.