Đưa tái định cư vào Luật Quy hoạch đô thị

11/10/2008 23:12 GMT+7

Nhiều ý kiến tranh luận sôi nổi của các chuyên gia đầu ngành quy hoạch, kiến trúc và xây dựng, khi góp ý dự thảo Luật Quy hoạch đô thị, do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức sáng 10.10. Các đại biểu tỏ ra bức xúc khi thấy dự luật chỉ chú trọng các công trình hạ tầng kỹ thuật (giao thông, điện, nước, thông tin...) khi quy hoạch đô thị, mà không màng đến các công trình hạ tầng xã hội (y tế, văn hóa, giáo dục, công viên, cây xanh...).

PGS-TS Huỳnh Văn Hoàng, Chủ tịch Hội Xây dựng TP.HCM, cảnh báo, nếu chỉ lo hạ tầng kỹ thuật, xem nhẹ hạ tầng xã hội, thì đô thị đó không nâng cao được đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Đây là khuyết điểm phổ biến trong quy hoạch hiện nay, vì đây là “miếng mồi ngon”, nên các chủ đầu tư thường vì lợi nhuận mà cố tình lờ đi.

 “Do vậy, nếu luật chấp nhận bất hợp lý trên, thì sẽ rất tai hại cho các đô thị tương lai”, ông Hoàng nói. Mặt khác, cho rằng việc quy hoạch đô thị là một việc lớn, ảnh hưởng đến đời sống, quyền lợi của nhân dân trong đô thị đó, nên các đại biểu đề nghị dự thảo luật cần quy định rõ:

Trước khi phê duyệt, cơ quan nhà nước nhất thiết phải lấy ý kiến của người dân và các tổ chức có liên quan. Ngoài ra, nhằm giải quyết tình trạng người dân chờ tái định cư sau khi giải tỏa đang diễn ra tại nhiều dự án, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị TP.HCM Lê Quang Trung đề nghị cần bổ sung quy định các chủ đầu tư dự án phải giải quyết tái định cư và đào tạo việc làm cho người bị thu hồi đất, sau đó mới được thu hồi đất đô thị.     

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.