Cựu vô địch cờ vua Kasparov sẽ tranh cử tổng thống Nga

01/10/2007 17:23 GMT+7

Một nước Nga khác – một trong những đảng đối lập ở Nga- hôm 30.9 đã chọn nhà vô địch cờ vua trứ danh ngày nào: Garry Kasparov làm ứng viên của đảng để tham gia cuộc tranh cử tổng thống vào tháng 3.2008.

Ông Kasparov giành được 379 trên tổng số 498 phiếu bầu của Một nước Nga khác. “Tôi sẽ làm tất cả để Một nước Nga khác chiến thắng. Điều này chỉ có thể trở thành hiện thực nếu chúng tôi luôn hợp nhất với nhau… Tôi biết con đường phía trước sẽ khó khăn…”, Kasparov phát biểu.

Hơn ai hết, Kasparov biết con đường muốn thách thức đảng cầm quyền khó khăn đến mức độ nào. Đương kiêm tổng thống Vladimir Putin đang được đến 70% dân Nga ủng hộ. Theo hiến pháp, ông Putin sẽ phải rời bỏ nhiệm sở khi nhiệm kỳ thứ 2 hiện nay của ông kết thúc. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định rằng với uy tín của tổng thống ở mức cao như thế, ứng viên được ông giới thiệu hầu như chắc chắn sẽ chiến thắng. Bản thân ông Putin tuyên bố sẽ chọn ứng viên giỏi nhất để thay thế cho ông. Hoặc giả Putin có một cơ hội nào đó để ra tranh cử, người Nga sẽ bỏ phiếu cho ông.

Thủ tướng Viktor Zubkov cùng 2  Phó thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev và Sergei Ivanov được xem là những gương mặt sáng giá có khả năng kế nhiệm Putin.

Đoan Nhật (Theo Bloomber, LAT)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.