Đang chờ kết luận của UB Kiểm tra T.Ư

27/10/2011 17:38 GMT+7

(TNO) Bên hành lang kỳ họp sáng 27.10, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trả lời phỏng vấn báo giới liên quan đến những “lùm xùm” về bằng cấp của Thứ trưởng Cao Minh Quang và vụ việc 8 doanh nghiệp dược làm đơn “tố” Cục trưởng Cục quản lý dược Trương Quốc Cường.

Thưa Bộ trưởng, đến thời điểm này Bộ đã có kết luận gì về vụ việc Thứ trưởng Cao Minh Quang?

Hiện Ủy ban Kiểm tra T.Ư đang làm, vì thế Bộ Y tế hiện nay chưa thể đưa ra bất kỳ thông báo nào. Phải đợi đến lúc cơ quan điều tra, cơ quan chức năng hoàn tất điều tra thì mới có thể thông tin chính xác.

Bộ GD-ĐT đã khẳng định bằng của Thứ trưởng Cao Minh Quang không phải là tiến sĩ, Bộ đã nhận được thông báo từ Bộ GD-ĐT chưa?

Đó là do ông Quang hỏi Bộ GD-ĐT nên bộ này trả lời. Hiện nay Ủy ban Kiểm tra T.Ư đang tiến hành kiểm tra, thu thập thông tin, bao giờ Ủy ban Kiểm tra hệ thống lại thông tin mới thông báo cho Bộ Y tế cũng như các bên liên quan.

Vụ việc 8 doanh nghiệp sản xuất dược phẩm ở phía Nam đã cùng ký đơn tố cáo Cục trưởng Cục quản lý dược đến nay đã được giải quyết đến đâu? 

Hiện nay Thanh tra Chính phủ đang làm. Trong thời gian Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra T.Ư, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (C47) Bộ Công an, Đoàn Kiểm tra liên ngành của Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban Quốc gia phòng chống ma túy đang làm, họ chưa có thông báo cuối cùng. Vì vậy Bộ Y tế đến thời điểm này chưa thể biết, chưa thể đưa ra kết luận.

Nhưng bản thân Thứ trưởng Cao Minh Quang, Cục trưởng Cục Quản lý dược Trương Quốc Cường đã giải trình với Bộ?

Thứ trưởng Cao Minh Quang đã giải trình với Ban cán sự đảng Bộ Y tế thì chúng tôi cũng chỉ biết về mặt Đảng thôi. Anh ấy là cán bộ thuộc Ban Bí thư T.Ư quản lý. Cục trưởng Cục Quản lý dược Trương Quốc Cường thuộc Bộ quản lý nên chính tôi có công văn đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc vụ doanh nghiệp kiện Cục trưởng Cục quản lý dược. Hiện nay Thanh tra Chính phủ đang làm.

Khi giải trình 2 cán bộ này có nhận những gì mà dư luận, doanh nghiệp phản ánh?

Các anh ấy đã có giải trình với Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, tuy nhiên thông tin chính xác thì Bộ Y tế phải chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Dư luận đặt vấn đề lĩnh vực quản lý dược lâu nay vốn nhiều yếu kém, giờ cả Thứ trưởng lẫn Cục trưởng Cục Quản lý dược đều có liên quan thì trách nhiệm quản lý của Bộ trong vấn đề này như thế nào?

Chúng tôi đã làm hết những gì thuộc phạm vi trách nhiệm của mình. Thứ nhất, đối với nội bộ, chúng tôi đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành giữa Bộ Y tế và Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS, ma túy và mại dâm. Thứ hai, Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, C47 đều đang tiến hành điều tra. Thứ ba, vì vấn đề liên quan đến cả kinh tế, đến cán bộ của Bộ Y tế nên tôi đã làm công văn đề nghị Thanh tra Chính phủ vào làm việc. Họ đã vào rồi và đã làm việc độ 3 tuần, sau đó mới công bố kết quả. 

Về phía anh Cao Minh Quang, vì là cán bộ thuộc Ban Bí thư quản lý nên anh ấy chỉ giải trình ở Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, còn lại là Ủy ban Kiểm tra T.Ư họ sẽ làm việc. Bộ Y tế chỉ có thể đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc chứ không thể tự mình điều tra vì chúng tôi không có nghiệp vụ điều tra, chúng tôi chỉ quản lý về mặt Nhà nước.

Hiện nay cả Thứ trưởng và Cục trưởng vẫn điều hành công việc bình thường?

Dĩ nhiên. Hiện nay mới chỉ là khiếu kiện. Còn sau này nếu qua điều tra phát hiện các anh ấy có sai phạm chẳng hạn thì mới xử lý kỷ luật.

Bảo Cầm (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.