Nên bồi thường cho doanh nghiệp, cá nhân bị oan sai do "hình sự hóa"

13/01/2004 23:50 GMT+7

Ngày 13/1, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp và Bộ Công an đã phối hợp tổ chức hội thảo "Hình sự hóa các tranh chấp kinh tế và phi hình sự hóa trong đấu tranh chống tội phạm kinh tế". Các tham luận tại hội thảo cho thấy, hiện nay, tại Việt Nam có tới 36.000 văn bản: luật, nghị định, quyết định, thông tư... và rất nhiều văn bản chồng chéo nhau làm cho người thi hành và người chấp hành pháp luật, hiểu và áp dụng khác nhau.

Cho nên, có không ít những vụ việc là tranh chấp kinh tế, dân sự bị áp dụng máy móc theo các quy định pháp luật hình sự. Bản thân Bộ luật Hình sự đã qua 5 lần sửa đổi nhưng vẫn có nhiều quy định tạo cơ hội cho tình trạng hình sự hóa các tranh chấp dân sự như các quy định về tội đầu cơ, tội kinh doanh trái phép, tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng...

Để giảm tình trạng "hình sự hóa", theo một số chuyên gia của Bộ Công an và Bộ Tư pháp, cần tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động tố tụng xét xử các vụ án kinh tế dễ bị hình sự hóa và ban hành các văn bản hướng dẫn việc áp dụng các quy định dễ bị vận dụng, hình sự hóa; sớm xây dựng cơ chế bồi thường thỏa đáng cho các doanh nghiệp, cá nhân bị oan sai do "hình sự hóa" và xử lý thật nghiêm những cán bộ, công chức trong cơ quan tố tụng có hành vi "hình sự hóa".

D.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.