Thoái hóa cột sống có phải phẫu thuật không?

03/10/2006 10:39 GMT+7

Hỏi: Thoái hóa cột sống là cột sống bị sai lệch những gì? Tôi bị đau cột sống do khiêng nặng sai tư thế, lúc nào cũng có cảm giác đau nhức, đi khám ở bệnh viện bác sĩ nói bị thoái hóa cột sống. Đến bây giờ lưng tôi có triệu chứng căng cứng không thể khom cong xuống được. Xin hỏi bệnh này có thể chữa khỏi bằng giải phẫu không và tổng chi phí cho giải phẫu là bao nhiêu? (Lương Huy Long - ấp 4, Long An, Long Thành, Đồng Nai)

Đáp: Thoái hóa cột sống là danh từ chung để chỉ các giai đoạn của một quá trình thoái hóa như hư xương sụn cột sống, viêm khớp thoái hóa, viêm khớp tăng sản, bệnh lý xương khớp… Thoái hóa cột sống ở vùng thắt lưng xuất hiện sớm hơn các đoạn khác của cột sống, bắt đầu bằng hư đĩa đệm và sau đó là hư khớp đốt sống (bong các dây chằng, tạo nên các gai xương hoặc thoát vị đĩa đệm).

Thoái hóa cột sống thường gặp ở những người trên 40 tuổi và phần lớn là do thương tổn của đĩa đệm gây nên, biểu hiện bằng các triệu chứng như đau thắt lưng cấp, mạn tính tái phát và đau thắt lưng hông. Khi chụp X-Quang có 3 dấu hiệu cơ bản là: hẹp khe khớp, đặc xương, gai xương ở rìa ngoài thân đốt; các gai này có thể tạo thành những cầu xương, khớp tân tạo có thể chèn ép vào các rễ thần kinh gây đau đớn. Muốn biết rõ tình trạng thoái hóa cần chụp bằng các phương pháp đặc biệt như chụp bao rễ, CTscan, đặc biệt là chụp cộng hưởng từ MRI.

- Điều trị theo nguyên tắc chung bao gồm:
 
+ Nằm bất động khi đau nhiều.

+ Dùng thuốc giảm đau.

+ Sử dụng các thuốc chống thoái khớp như glucosamin (Viatril –S).

+ Dùng thuốc giãn cơ khi có co cứng cơ.

+ Kết hợp vật lí trị liệu, châm cứu bấm huyệt.

+ Điều trị tiểu thủ thuật khi cần bằng: phong bế ngoài màng cứng, phong bế khoang cùng, tiêm vào đĩa đệm….

+ Điều trị theo nguyên nhân.

+ Phẫu thuật trong một số trường hợp khi có chỉ định như đau kéo dài, điều trị nội khoa phối hợp các phương pháp khác không đỡ, gai chèn vào rễ thần kinh...

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.