Hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Pháp

01/10/2007 00:15 GMT+7

Bắt đầu chương trình thăm chính thức Cộng hòa Pháp, ngày 30.9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp thân mật lãnh đạo Đảng Cộng sản Pháp, Hội Hữu nghị Pháp-Việt, Hội những người bạn Pháp của Việt Nam và ông Pierre Moscovici - Hạ nghị sĩ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương phụ trách đối ngoại Đảng Xã hội Pháp. Đây là những vị khách gắn bó và có tình cảm đặc biệt đối với Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp ông Jacques Fath - Trưởng ban Đối ngoại và các đồng chí ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Pháp, Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng Cộng sản Pháp có quan hệ lâu đời, truyền thống và gắn bó với Đảng Cộng sản Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng tham gia hoạt động tại Đảng Cộng sản Pháp trong các phong trào công nhân cộng sản quốc tế. Ông Jacques Fath đánh giá chuyến thăm của Thủ tướng có ý nghĩa rất quan trọng, thúc đẩy toàn diện quan hệ giữa hai nước trên các lĩnh vực.

Tại buổi tiếp ông Jacques Maitre - Chủ tịch Hội Hữu nghị Pháp - Việt và các thành viên trong Hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng được gặp lại những bạn thủy chung gắn bó lâu dài với đất nước và nhân dân Việt Nam. Ông Jacques Maitre nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam đang ngày càng có vai trò và vị trí quan trọng đối với cộng đồng quốc tế thì hai nước càng cần phải tăng cường quan hệ và đẩy mạnh hợp tác với nhau, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước.

Tiếp ông Jacques Oudin - Chủ tịch Hội đồng cấp cao hợp tác kinh tế Pháp - Việt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh ông Jacques Oudin đã thành lập Hội Những người bạn Pháp của Việt Nam vì sự phát triển quan hệ và hợp tác giữa hai nước. Thủ tướng đánh giá cao phiên họp đầu tiên của Hội đồng cấp cao kinh tế Pháp - Việt vừa qua với những biện pháp thiết thực thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Ông Jacques Oudin bày tỏ chia buồn sâu sắc với nhân dân Việt Nam về vụ sập cầu Cần Thơ; Hội Những người bạn Pháp của Việt Nam tưởng niệm những nạn nhân trong vụ tai nạn này. Ông Jacques Oudin cam kết, với vai trò Chủ tịch Hội đồng cấp cao hợp tác kinh tế Pháp - Việt và Chủ tịch Hội Những người bạn Pháp của Việt Nam, ông sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ và hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Phát biểu tại buổi tiếp ông Pierre Moscovici - Hạ nghị sĩ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương phụ trách đối ngoại Đảng Xã hội Pháp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, trong thời gian qua quan hệ hai nước về lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư đã phát triển tốt đẹp: Kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,2 tỉ USD trong năm 2006, Pháp là nước đứng đầu châu u về các dự án đầu tư tại Việt Nam, 187 dự án với số vốn là 2,38 tỉ USD. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên. Thủ tướng đề nghị, bằng hoạt động chính trị của mình, Đảng Xã hội Pháp tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển trên các lĩnh vực. Ông Pierre Moscovici đề nghị, trong thời gian tới, hai nước cần tăng cường trao đổi đoàn, kể cả cấp cao cũng như các tổ chức nhằm xúc tiến cụ thể các chương trình phát triển giữa hai nước.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân đã đến đặt hoa trước Tượng đài Bác Hồ tại "Không gian Hồ Chí Minh" ở thành phố Montreuil, ngoại ô thủ đô Paris, thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng Việt kiều.

(TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.