Vụ giết hại một bé gái chấn động Malaysia

24/09/2007 22:27 GMT+7

Đã hơn một tháng trôi qua, cảnh sát Malaysia vẫn chưa tìm ra thủ phạm sát hại bé gái 8 tuổi Nurin Jazlin Jazimin. Vụ án này cũng đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của cha mẹ Nurin trong việc trông nom con cái.

Mất tích đột ngột

Quay lại thời điểm cách đây hơn 1 tháng. Vào khoảng 20h30 đêm 20.8, cô bé 8 tuổi Nurin một mình đi vào khu chợ đêm cách nhà 100m ở quận Wangsa Maju của thủ đô Kuala Lumpur rồi sau đó biến mất. Đây cũng là lần đầu tiên Nurin đi ra ngoài một mình mà không xin phép. Ngày hôm sau, cha mẹ Nurin báo cảnh sát về việc con gái họ mất tích. Trong lúc Nurin vẫn biệt tăm, cha của em - Jazimin Abdul Jalil, một tài xế taxi 33 tuổi, buộc phải phát tờ rơi trên đó có ảnh và thông tin nhận dạng cô bé với hy vọng ai đó sẽ tìm thấy con mình. Chính quyền quận Wangsa Maju ngay sau đó treo giải thưởng 5.000 ringgit (khoảng 1.450 USD) cho người cung cấp thông tin giúp tìm được Nurin.

Ngày 27.8, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm mới bắt tay vào cuộc tìm kiếm và xác định đây có thể là một vụ bắt cóc. Sự chậm trễ này của cảnh sát cũng đang bị chỉ trích. Theo Báo New Straits Times, ngày 29.8, trong lúc các cuộc tìm kiếm và điều tra đang được tiến hành, một bạn cùng lớp của Nurin kể lại đã nhìn thấy cô bé bị lôi vào trong một chiếc xe tải màu trắng vào đúng đêm em mất tích.

Tia sáng đầu tiên về vụ Nurin mất tích lộ ra vào ngày 5.9, khi một người giấu tên gọi điện cho cảnh sát nói đã nhìn thấy Nurin tại khu vực đường cao tốc Bắc - Nam ở Seremban, phía nam Kuala Lumpur. Khoảng 600 cựu nhân viên tình báo quân đội và cảnh sát đã tiếp sức các hoạt động tìm kiếm 24/24. Trong tâm trạng tuyệt vọng, cha Nurin tổ chức họp báo vào ngày 8.9, cầu xin những kẻ bắt cóc trả lại con gái mình và hứa sẽ tha thứ cho những kẻ này. Ngày 11.9, đúng sinh nhật của Nurin, tin tức về em vẫn là con số không. Số tiền thưởng để tìm được em đã tăng lên 23.000 ringgit (khoảng 6.670 USD) nhờ sự quyên góp của các tổ chức và cá nhân.

Xác chết trong túi

Trong lúc các cuộc tìm kiếm Nurin đang diễn ra, ngày 17.9, người ta phát hiện xác một bé gái không quần áo có cùng độ tuổi và đặc điểm nhận dạng như Nurin trong một túi đồ thể thao. Thứ duy nhất để lại bên cạnh xác cô bé nọ là bức ảnh chụp khi em đã chết. Nạn nhân ở độ tuổi cỡ 8-10, cao khoảng 1,50m, da trắng, tóc xoăn, mũi cao, có một vết chàm ở đùi trái và được cho là đã chết 24 giờ trước khi cái túi được phát hiện. Thủ phạm dường như rất kỹ lưỡng khi không để lại dấu vết nào tại hiện trường. Kết quả giám định pháp y cho thấy ruột của cô bé này bị thủng do vật lạ đâm từ ngoài qua vùng kín. Không có dấu vết của tinh dịch. Giả thuyết đưa ra là nạn nhân bị tra tấn trước khi chết. Tay chân của nạn nhân cũng bị bầm tím, có thể là do bị trói lâu ngày.

Cảnh sát không loại trừ khả năng thủ phạm vụ này chính là kẻ đã tấn công hai bé gái 5 tuổi và 6 tuổi trong hai vụ riêng biệt 3 tháng trước. Hai bé gái này cũng bị thủ phạm dùng vật lạ đâm vào vùng kín nhưng sau đó đã được thủ phạm thả. Theo lời kể của hai em, kẻ tấn công là một người đàn ông đi xe máy và đều nhờ tìm con mèo bị mất của hắn. Theo tiến sĩ Kamal Affendi Hashim, một nhà tội phạm học Malaysia, thủ phạm có thể là một kẻ bệnh hoạn, thích thú với trò tra tấn nạn nhân. "Tiếng gào thét, máu và sự đau đớn của nạn nhân làm hắn phấn khích", Tiến sĩ Hashim giải thích. Mặt khác, kết quả thu thập được từ camera công cộng và lời khai của các nhân chứng cũng đưa ra giả thuyết thủ phạm là một phụ nữ Malaysia trạc 20 tuổi, da sẫm và cao khoảng 1,60m. Người ta nhìn thấy người phụ nữ này cùng với túi đồ thể thao tại hiện trường vào lúc 13 giờ ngày 16.9. Vài giờ sau, người phụ nữ này biến mất và để lại chiếc túi. Đây là manh mối đầu tiên về thủ phạm. Tuy nhiên, việc nhận dạng người phụ nữ này gặp khó khăn bởi hình ảnh trên camera công cộng rất mờ.

Nạn nhân là Nurin

Một câu hỏi được đặt ra: Liệu thi thể đựng trong túi đồ thể thao có phải là một trong những trường hợp bị mất tích trong thời gian qua? Hồ sơ các vụ trẻ em mất tích được lục lại. Cha mẹ Nurin được gọi đến để nhận dạng nhưng cả hai đều cho rằng đó không phải là con mình. Cha mẹ Nurin sau đó được lấy mẫu máu để xét nghiệm DNA. Dường như không tin cái xác kia là con gái mình, cha của Nurin tiếp tục phân phát tờ rơi tìm cô bé, nhất là khi gia đình nhận được một cú điện thoại của một người đàn ông vào đêm 18.9 nói rằng ông ta đang giữ Nurin. Cho đến ngày 20.9, tròn một tháng sau ngày Nurin mất tích, cảnh sát công bố kết quả xét nghiệm DNA cho thấy bé gái chết chính là Nurin. Cha mẹ cô bé bác bỏ điều này.

Họ cho biết Nurin có một vết chàm mà thi thể kia không có. Họ từ chối nói vết chàm này nằm ở đâu vì sợ rằng nếu Nurin thật sự còn sống, thủ phạm sẽ tìm cách xóa nó đi để việc nhận dạng Nurin gặp khó khăn. Theo Hãng tin Bernama, cha Nurin cho biết thêm con gái họ không có vết chàm trên đùi trái như cô bé kia. Cảnh sát nói họ sẽ yêu cầu xét nghiệm DNA lần hai. Tuy nhiên, cuối cùng thì cha mẹ của Nurin đành chấp nhận kết quả xét nghiệm DNA và tiến hành tang lễ cho con gái mình hôm 21.9. Norazian Bistaman, mẹ của Nurin nói: "Tôi biết nói gì bây giờ. Kết quả xét nghiệm DNA nói đó là con gái tôi". Cha mẹ của Nurin không hề tỏ ra suy sụp khi cho rằng có sai sót trong quá trình xét nghiệm DNA. Người ta đưa ra 2 khả năng để lý giải cho việc cha mẹ Nurin không nhận cái xác là con mình. Một là do khuôn mặt nạn nhân bị biến dạng, có thể do bị tra tấn. Hai là sự đau khổ tột cùng khiến họ mất hết lý trí.

Trong khi đó, một người họ hàng của gia đình Nurin cho biết em không bao giờ đi với người lạ. Hôm Nurin mất tích, em đã yêu cầu người chị 9 tuổi của mình không đi theo. Có thể một ai đó đã yêu cầu em đi một mình và cũng có thể Nurin quen người này. Trước đó, Nurin có xin mẹ 2 ringgit để mua kẹp tóc. Em thường hay la cà ở một tiệm bán kẹp tóc trong chợ đêm. Cảnh sát cũng đang dựng lại chân dung của một nghi phạm khác trên máy tính từ những hình ảnh rất mờ của camera công cộng. Có thể là một người đàn ông trạc 30 tuổi.

Trong vụ việc đau lòng này, cha mẹ của Nurin cũng bị dư luận chỉ trích là không biết chăm sóc con cái khi để Nurin ra ngoài một mình mà không hay biết. Họ cũng đang bị điều tra xem liệu có phạm tội cẩu thả để dẫn đến cái chết của Nurin theo Luật Bảo vệ trẻ em của Malaysia hay không. Đây cũng là bài học cho những bậc phụ huynh để con cái ra ngoài chơi mà không kiểm soát.

Việt Phương (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.