Theo thầy Đặng Đình Đại, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Gia Thiều: "Nhìn chung về tổng thể các môn thì số tiết quy định theo phân bổ của Bộ GD-ĐT là hợp lý. Tuy nhiên, về cơ cấu chương trình giữa ban Khoa học tự nhiên (KHTN) và ban Cơ bản (CB) có sự chênh nhau khá nhiều về số tiết học ở chương trình tự chọn. Chương trình tự chọn của ban KHTN chỉ có 1 tiết rưỡi/tuần, trong khi chương trình tự chọn của ban CB có tới 4 tiết/tuần. Chỉ cần so sánh số tiết học giữa chương trình tự chọn của 2 ban KHTN và ban CB, có thể hiểu được vì sao học sinh lại chọn ban CB, và vì sao ban KHTN sẽ có nguy cơ bị "khai tử" như ban KHXH".
Một trong những trường có chất lượng đầu vào cao nhất nhì Hà Nội là trường THPT Kim Liên cũng phải "kêu" chương trình phân ban lớp 10, ban KHTN... quá nặng trong khi số tiết lại quá ít. Một số giáo viên cho biết, có những môn như môn Vật lý có nhiều chương nhưng lại chỉ có 1 tiết bài tập nên giáo viên phải kéo dài thêm tiết để học sinh nắm được bài giảng. Lãnh đạo nhà trường phải mời chuyên gia đến tư vấn, xây dựng số tiết học để đảm bảo chất lượng giảng dạy...
Ông Huỳnh Văn Hoa - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cho biết, các trường tại Đà Nẵng chỉ tiến hành tăng tiết học ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp cuối cấp, nhưng việc tăng tiết để bồi dưỡng thêm cho học sinh phải dựa trên sự đồng thuận của phụ huynh học sinh, chứ không tiến hành đại trà và thiếu nhất quán. Và lịch trình học tập của Đà Nẵng từ khai giảng, nghỉ tết, nghỉ hè đều đã hoàn tất, đảm bảo hoàn thiện chương trình học cho học sinh đúng thời hạn. Duy chỉ có lớp 11 là tăng thêm 3 tiết học nghề ngoài thời khóa biểu chính, trái với những buổi học chính khóa. Diệu Hiền |
Thu Hồng
Bình luận (0)