Trung tâm HLTTQG 1: Người tố cáo tiêu cực bị sa thải

17/09/2006 23:00 GMT+7

Ngày 16/9, trong cuộc họp tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia (HLTTQG) 1, ông Nguyễn Hồng Nam, huấn luyện viên (HLV) kiêm phiên dịch đội tuyển vật quốc gia đã công khai phản đối việc ông vừa bị sa thải sau khi làm đơn tố cáo tiêu cực trong việc mua bán trang thiết bị luyện tập tại trung tâm này.

Đáng chú ý, việc ra quyết định giải tán đội vật và sa thải  HLV Nguyễn Hồng Nam diễn ra sau khi đoàn thanh tra của Ủy ban TDTT vừa làm việc với ông Nam về lá đơn tố cáo (gửi Báo Thanh Niên và một số cơ quan khác) ngày 29/8 của ông này. Trong lá đơn tố cáo "Về việc mua và bán trang thiết bị luyện tập giữa ông Nguyễn Thế Long và Trung tâm HLTTQG 1" ngày 29/8, HLV Nguyễn Hồng Nam viết rõ: "...hai đội vật tự do nam và nữ được đi tập huấn tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc từ ngày 5 - 28/3/2005. Trong 23 ngày, chúng tôi phải làm rất nhiều việc như: làm quen, tập và đấu tập với đội bạn (chủ nhà). Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Long là trưởng đoàn, là Trưởng bộ môn vật của Sở TDTT Hà Nội và là HLV trưởng của đội vật tự do nam, lại đi mua rất nhiều trang thiết bị luyện tập cho Trung tâm HLTTQG 1 Nhổn, Hà Nội như: con nộm, giày chuyên môn và áo dùng cho chuyên môn. Có hai vấn đề mà tôi rất thắc mắc là: con nộm rất không phù hợp cho chuyên môn luyện tập; một đôi giày mua với giá 175 nhân dân tệ (tương đương với 350.000 VNĐ), nhưng Trung tâm HLTTQG 1 lại nhập vào với giá lên tới 760.000 đồng... Tôi xét thấy số tiền chênh lệch gây thất thoát lớn cho Nhà nước...".

HLV Nam cho biết, trước đây ông đã từng là VĐV đội tuyển vật quốc gia tham dự Olympic quốc tế, rồi sang Bulgaria học. Sau đó, ông về làm việc 4 năm liền tại Trung tâm HLTTQG 1 với tư cách là HLV và phiên dịch. Ngoài nội dung tố cáo nói trên, ông Nam còn cho biết: giá 1 chiếc áo chuyên môn mua bên Trung Quốc là 110 nhân dân tệ (khoảng 250.000 đồng) nhưng được Trung tâm HLTTQG 1 nhập vào với giá 515.000 đồng/áo. Hằng năm Trung tâm HLTTQG 1 nhập một số lớn giày và áo dùng cho các bộ môn.

Một vấn đề khác mà HLV Nam phản ánh là việc hằng năm Ủy ban TDTT cấp cho Trung tâm HLTTQG 1 hàng tỉ đồng để mua thuốc phục vụ cho các VĐV trong thi đấu và luyện tập, nhưng thuốc cấp cho đội tuyển vật rất thiếu, thậm chí HLV người nước ngoài là ông Boro đã phải bỏ cả tiền túi ra để mua một số vitamin cho các học trò của mình, vì thấy chế độ dinh dưỡng cho các VĐV quá kém sẽ ảnh hưởng tới kết quả thi đấu.

Ông Nam bức xúc: "Nếu quyết định giải tán đội vật và sa thải tôi diễn ra trước thời điểm tôi làm đơn tố cáo tiêu cực thì tôi không thắc mắc làm gì. Nhưng quyết định này lại công bố sau khi tôi tố cáo tiêu cực và làm việc với đoàn thanh tra nên khiến tôi nghĩ rằng đây là việc trù dập người chống tiêu cực. Mặt khác, khi làm việc với tôi, cán bộ đoàn thanh tra cứ căn vặn về việc giá mua các trang thiết bị tập luyện ở Trung Quốc khiến tôi rất khó chịu".

HLV Nguyễn Hồng Nam còn đề cập tới chuyện ngày 24/8, Trung tâm HLTTQG 1 đã quyết định sa thải VĐV Nguyễn Thị Quy ra khỏi đội tuyển vật mà không có lý do chính đáng, không có ý kiến của HLV đội vật. Việc làm này đã khiến cho ông Nam và nhiều người khác cho rằng có những động cơ khó hiểu phía sau. Trước đó, tháng 7/2006, nữ VĐV Nguyễn Thị Quy cùng một số nữ VĐV khác đã làm đơn tố cáo ông Phan Thanh Định (HLV bộ môn vật Sở TDTT Thái Nguyên) đã lạm dụng tình dục nhiều nữ VĐV. Về vụ việc bê bối này, Trường Phổ thông năng khiếu TDTT Thái Nguyên đã tạm đình chỉ công tác giảng dạy của HLV Phan Thanh Định, để phục vụ cho công tác điều tra của Công an tỉnh Thái Nguyên.

Nhóm PV điều tra

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.