Hoắc Nguyên Giáp gian nan đến Bắc Mỹ

29/09/2006 22:15 GMT+7

Ngay trong tuần lễ đầu tiên trình chiếu ở khu vực Bắc Mỹ, phim Hoắc Nguyên Giáp với ngôi sao võ thuật Trung Quốc Lý Liên Kiệt đã thu được 10.564.000 USD, chiếm được vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng doanh thu, chỉ thua phim hài Jackass: Number Two.

Thế nhưng để chinh phục được khán giả phương Tây, những nhà làm phim đã phải có những "hy sinh" khá lớn.

Đạo diễn Vu Nhân Thái cho biết Lý Liên Kiệt (kiêm nhà sản xuất phim) đã lo lắng không yên với quyết định cắt bớt 40 phút trong Hoắc Nguyên Giáp khi đem chiếu ở phương Tây. "Rất khó khăn. Tôi nghĩ điều đó thật sự khó khăn đối với Lý Liên Kiệt" - đạo diễn Vu phát biểu trên trang web về phim châu Á www.kaijushakedown.com - "khi anh thực hiện một bộ phim thương mại, anh phải hiểu rằng thị trường phim phương Tây không thể ủng hộ một bộ phim hành động dài đến 2 giờ 40 phút. Chuyện đó sẽ chẳng bao giờ xảy ra, đó là những lập luận chính mà tôi đưa ra để thuyết phục Lý Liên Kiệt".

Đạo diễn Vu cho biết, thời gian tiến hành công việc cắt, dựng lại phim "là một kinh nghiệm kinh khủng. Làm thế nào để xây dựng lại một bộ phim sau khi cắt bỏ quá nhiều? Thật may mắn, tôi có một quan điểm thoải mái về cuộc sống. Bạn có muốn 2.000 rạp và hàng triệu người đến xem phim của bạn? Nếu thế thì phải trả một cái giá nào đó. Nếu có thể chấp nhận được triết lý sống đó, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ hơn". Nhưng xem ra Vu và Lý Liên Kiệt cũng chẳng thể thoải mái khi biên tập bộ phim dài 2 giờ 40 phút chỉ còn có 1 giờ 43 phút.

Về những cảnh phải lược bỏ trong phim, có một số đoạn liên quan đến cựu Bond girl Dương Tử Quỳnh - đóng vai một quan chức Ủy ban Olympic quốc tế, người kể lại câu chuyện về Hoắc Nguyên Giáp. Thế nhưng những khán giả được mời dự buổi chiếu ra mắt nhận xét rằng, phim quá dài và mạch phim liên quan đến Dương Tử Quỳnh là rườm rà, không cần thiết. Nhưng chính Lý Liên Kiệt lại là người "mặn mà" với vai diễn của Dương Tử Quỳnh, vì anh là một trong những người đi đầu trong việc vận động đưa wushu, hoặc kung fu trở thành môn thi đấu tại Olympic Bắc Kinh 2008. Do vậy, sau khi phải lược bỏ những đoạn liên quan đến Dương Tử Quỳnh trước khi đưa phim ra chiếu ở nước ngoài, Lý Liên Kiệt phải tìm gặp cô để giải thích.

Dẫu vậy, Hoắc Nguyên Giáp vẫn kéo được khách đến rạp, bởi bản thân câu chuyện về cuộc đời huyền thoại của vị võ sư này cũng đủ hấp dẫn rồi. Thêm vào đó, những lời tuyên bố lấp lửng của ngôi sao võ thuật họ Lý rằng đây là "phim võ thuật cuối cùng của Lý Liên Kiệt" - mới đây anh đã đính chính rằng đây chỉ là bộ phim cuối cùng mà anh ứng dụng wushu vào các màn đấu võ - cũng khiến khán giả phải tò mò kéo đến rạp. Tuy nhiên, nếu ai chờ đợi được chứng kiến những điều mà đạo diễn Vu Nhân Thái và cả Lý Liên Kiệt nhiều lần khẳng định trong thời gian thực hiện phim thì sẽ thất vọng.

"Hoắc Nguyên Giáp không phải là một phim hành động thông thường, đó là một phim võ thuật nói về sự vô nghĩa của bạo lực", lời của đạo diễn Vu. Còn Lý Liên Kiệt thì cho biết: "Tôi quyết tâm thực hiện Hoắc Nguyên Giáp sau khi đọc được mẩu tin năm 2003 có 280.000 thanh niên Trung Quốc tự tử. Tôi muốn thông qua bộ phim này, những người trẻ tuổi sẽ cảm nhận được giá trị quý báu của cuộc sống". Tiếc thay, giá trị tinh thần ấy lại không được thể hiện một cách thuyết phục.

Hạnh Ngân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.