Ba chàng sinh viên “cạnh tranh” với Yahoo

10/11/2007 22:27 GMT+7

3 sinh viên “cạnh tranh” với Yahoo bằng phần mềm Ola!Messenger - chát trực tiếp trên điện thoại di động. Sản phẩm của họ đã làm nhiều người sửng sốt...

Từ đam mê game

Ba sinh viên (SV) chuyên ngành công nghệ thông tin có duyên gặp nhau trong cuộc thi Mobile Games 2005 do Samsung, FPT và Java Vietnam tổ chức vào dịp hè. Cuộc thi thu hút gần 150 sản phẩm game java và phần mềm ứng dụng chạy trên điện thoại di động của các sinh viên trong nước và du học sinh Việt Nam ở nước ngoài. Võ Quỳnh Lâm (SV trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM), Bùi Văn Triều (SV Học viện Bưu chính viễn thông) và Bùi Đức Kỳ Anh (SV trường ĐH Bách khoa TP.HCM) cũng mang phần mềm game của riêng mình đến dự thi. Kết quả, Võ Quỳnh Lâm đoạt giải nhì với game Những người lính nhỏ, còn Kỳ Anh đoạt giải 3 phần mềm ứng dụng VocaXP. Nỗi đam mê game và mong muốn có những game “made in Vietnam” chạy trên điện thoại di động đã mang các bạn xích lại gần nhau trong những hoạt động giao lưu, diễn đàn bên lề cuộc thi.

Cách sử dụng phần mềm Ola!Messenger

- Người sử dụng máy vi tính: Chỉ cần vào địa chỉ www.ola.vn đăng ký nickname là có thể sử dụng Ola!Messenger.

- Người sử dụng điện thoại di động: Trước tiên, điện thoại cần có GPRS. Nếu điện thoại chưa được cài đặt Ola!Messenger, có thể dùng điện thoại di động truy cập vào địa chỉ: www.wap.ola.vn  để tải chương trình về. Ngoài ra có thể tải Ola!Messenger vào máy tính trên www.ola.vn, sau đó chép vào điện thoại di động .

3 chàng trai quyết định hợp tác cho ra game mới để dự kỳ thi sau. Thế nhưng, Bùi Đức Kỳ Anh lại trở về quê ở Bình Dương, Quỳnh Lâm nghỉ hè ở quê nhà Long An, còn Triều ở lại TP.HCM hoàn thành đề tài tốt nghiệp. Cả 3 người vẫn giữ mối liên lạc thường xuyên. Song gọi và nhắn tin bằng mobile quá tốn kém, cả nhóm sực nghĩ ra ý tưởng: Tạo phần mềm để có thể chat với nhau bất kỳ lúc nào bằng mobile mà tiết kiệm tối đa chi phí.

Đến Ola!Messenger

Ba bạn đã nghiên cứu và viết được phần mềm Ola!Messenger. Bùi Văn Triều phát huy ý tưởng từ đề tài tốt nghiệp đại học “Hệ thống chat conference (chat hội nghị) dành cho doanh nghiệp” để áp dụng vào phần mềm Ola!Messenger. Triều cho biết: Ola!Messenger được chạy trên nền lập trình Flash với ngôn ngữ lập trình Actionscript 2 và sau đó được nâng cấp với ngôn ngữ Actionscript 3. Như vậy, Ola!Messenger có thể chạy tốt trên website cũng như trên điện thoại di động.

Theo Kỳ Anh, Ola!Messenger cũng có những chức năng cơ bản như Yahoo!Messenger, nhưng điểm trội hơn là có thể chat bất kỳ lúc nào trên điện thoại di động với đường truyền GPRS của các nhà cung cấp dịch vụ mạng. Kỳ Anh đưa ra một phép tính nhẩm: 1 tin nhắn gửi trên điện thoại di động khoảng 160 ký tự mất 300 – 400 đồng; còn với Ola thì 300 – 400 đồng đó có thể nhắn hàng chục ngàn ký tự.

Võ Quỳnh Lâm còn biểu diễn chụp ngay 1 bức ảnh trong khi đang chat để truyền ngay cho người bạn đang trò chuyện bằng máy tính. Lâm cho biết bức ảnh có thể được gắn vào Ola!Messenger và chuyển gần như tức thời đến đầu bên kia, chi phí tải chỉ khoảng 100 đồng.

Ngay sau khi Ola!Messenger được thử nghiệm chạy thành công, anh Lưu Minh Khoa – bạn của Bùi Đức Kỳ Anh khi là SV ĐH Bách khoa – hiện là Giám đốc Công ty cổ phần TM-DV ASAO đã mời nhóm về làm việc tại công ty, tài trợ điều kiện làm việc, lương bổng nhằm giúp nhóm hoàn thiện sản phẩm để đưa ra người tiêu dùng. Anh Lưu Minh Khoa cho biết, sản phẩm Ola!Messenger không chỉ dành riêng cho tuổi teen mà còn giúp cho mọi người có thêm thói quen sử dụng các tiện ích trên điện thoại di động. Anh Khoa cho biết thêm, công ty có nhiều sản phẩm phần mềm để kinh doanh, tuy nhiên cũng cần có những giải pháp, sản phẩm mới miễn phí hỗ trợ người sử dụng để được mọi người biết đến.  

Quốc Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.