Học sinh vùng rốn lũ bộn bề nỗi lo

05/10/2009 11:38 GMT+7

(TNO) Đến sáng nay 5.10, học sinh huyện Bình Sơn - vùng rốn lũ của tỉnh Quảng Ngãi đến trường với bộn bề nỗi lo. Nhiều trường học bị bão làm tốc mái, ngập sâu trong nước nên hầu hết trang thiết bị dạy học bị hư hỏng hoàn toàn...

Trường tiểu học Bình Thới, xã Bình Thới (huyện Bình Sơn) bị bão tàn phá tan hoang. Toàn bộ mái tôn của 7 phòng học bị gió cuốn phăng để lại trơ trụi kèo bê tông cốt thép, gạch, đá, kính vỡ nằm chồng chất ngổn ngang... cảnh tượng rất hoang tàn.

Cô Đặng Thị Thanh Nguyệt - giáo viên của trường - có mặt tại phòng thư viện để nhặt mót vài đồ dùng học sinh còn sót lại. “Cả thư viện bây giờ chỉ còn vài mẫu đồ dùng học sinh nhưng cũng bị rách tơi tả. Bao nhiêu đồ dùng học sinh trang bị đầu năm đã theo gió mà đi” - cô Nguyệt nói.

 
Giáo viên dọn dẹp gạch, đá

Nhà cửa của nhiều giáo viên trường Bình Thới bị tốc mái, ngập chìm trong lũ, nhưng khi nước rút họ phải tranh thủ đến trường dọn vệ sinh phòng học để có phòng các em học.

Cô Phạm Thị Hoàng Lê - Hiệu phó của trường rớm nước mắt: “Nhà tôi ngập sâu hơn 1,5m nên mọi thứ trong nhà đều ướt, thậm chí không còn hạt gạo. Thế nhưng, hoàn cảnh của tôi không đáng ngại bằng hoàn cảnh gia đình của các em. Gia đình nhiều em không có gạo nấu, sách vở của các em bị cuốn trôi theo nước lũ… Các em đến trường mà chẳng có thứ gì: không phòng học, không sách vở, không gạo ăn… làm sao mà các em yên tâm học được?”.

Học sinh có hoàn cảnh đáng thương nhất là em Nguyễn Văn Quy - lớp 3 trường Bình Thới. Mẹ em là chị Nguyễn Thị Bảo chết trong đợt lũ vừa qua, hiện tại đời sống gia đình vô cùng khó khăn. “Gia đình em Quy rất nghèo, mẹ mất để lại gánh nặng chăm sóc, nuôi dưỡng 4 đứa con lên vai người cha bệnh tật. Hoàn cảnh em Quy thật đáng đương” - cô Lê nói.


Những quyển sách còn sót lại sau bão

Trường THCS Bình Chánh (xã Bình Chánh) cũng thiệt hại rất nặng. Nhiều phòng học, phòng thí nghiệm bị tốc mái, ngập sâu trong nước nên các đồ dùng, trang thiết bị học tập của trường bị hư hỏng không thể khắc phục được.

Thầy Dương Bản - Hiệu trưởng trường Bình Chánh - lo lắng: “Tất cả các thiết bị dạy học hiện có của trường đã bị hư hỏng hoàn toàn. Các em sẽ khó mà đến trường, nếu như không có sách vở, trang thiết bị học tập”.

Theo thầy Ngô Quang Vinh - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Kỳ Phong, đợt bão lụt vừa qua đã làm hư hỏng 500 văn bằng tốt nghiệp, 500 học bạ của học sinh do ngập nước. Hầu hết trang thiết bị của nhà trường bị ngập chìm trong nước nên đã hư hỏng hoàn toàn. Hiện trường đang thuê người tổng vệ sinh để sớm ổn định cho các em học tập.

Ông Nguyễn Ngọc Não - Phó trưởng phòng GD-ĐT H.Bình Sơn - cho biết trong đợt bão lũ, toàn huyện có 7 phòng học sập hoàn toàn, 584 phòng bị tốc mái, 750 bộ bàn ghế hư hỏng, nhiều trang thiết bị, máy móc ngập trong nước… ước thiệt hại hơn 37 tỉ đồng. “Nhiều trường chưa thể cho các em đi học lại ngay sau lũ rút vì còn quá nhiều chuyện phải lo” - ông Não nói.


Hàng trăm văn bằng tốt nghiệp, hồ sơ học sinh ướt sũng

Tin, ảnh: Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.