Cộng đồng người Việt bị thiệt hại lớn do bão Katrina

06/09/2005 14:16 GMT+7

Khi bão Katrina ập đến New Orleans (Mỹ), nơi có ít nhất 30.000 người Việt sinh sống, cảnh sát đến từng nhà buộc cư dân di tản.

Đa số người VN chạy sang thành phố Houston, bang Texas, cách đó bốn tiếng lái xe và tìm đến các nhà thờ, chùa của người Việt để nương thân thay vì vào các điểm tạm cư như các sắc dân khác.

Ông Hoàng Tiên Học, lánh nạn tại dòng nữ tu Đa Minh, cho biết gia đình ông đã khăn gói lên đường từ trưa thứ bảy (27/8) khi cảnh sát đến nhà thông báo lệnh di tản bắt buộc. Đi cùng ông còn có gia đình các bạn đồng nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Giàu do phải thu xếp việc nhà nên đến Houston một ngày trước khi cơn bão đến (29/8) nhưng gia đình ông cũng chịu nhiều mất mát: “Tôi và mấy đứa con đi đánh tôm mới về. Tôi tranh thủ bán được hết tàu tôm, nhưng thằng con trai chưa kịp bán vì chợ thu không chịu mua nên bây giờ cả đoàn tàu và tôm mất hết rồi”.

Từ xưa đến nay New Orleans đã chịu nhiều cơn bão, nhưng chưa có cơn bão nào khủng khiếp như Katrina nên những dự phòng của cộng đồng người Việt đều sai cả. Ông Học kể: “Mấy lần trước bão chỉ một hai ngày rồi hết, mình chỉ cần đem theo vài bộ đồ là xong ngay, ai dè đâu lần này...”.

Nhìn chung cộng đồng người Việt bị thiệt hại nhiều về nhà cửa, tuy nhiên họ không quá lo lắng vì đã có bảo hiểm lo. Ông Học khẳng định: “Nhà bị lụt chắc là hư hết rồi, nhưng tôi không ngại vì bảo hiểm sẽ trả cho tôi, tuy nhiên không biết họ sẽ trả bao nhiêu, xe cộ cũng vậy”. Thiệt hại nặng nhất là những người làm nghề đi biển không mua bảo hiểm cho tàu.

Ông Giàu và năm người con lớn sở hữu bốn chiếc tàu đánh tôm nhưng không mua bảo hiểm. Ông nói: “Sau khi trả dứt nợ ngân hàng, tôi không mua bảo hiểm nữa vì càng lúc giá xăng càng cao. Lần này coi như tôi mất trắng rồi, phải làm lại từ đầu”.

Cho đến nay những người chạy nạn vẫn chưa thể liên lạc về New Orleans được vì các đường dây liên lạc đã bị cắt đứt. Xơ Hoài Hương kể lại: “Đến nay họ chỉ liên lạc được với những ai đã chạy ra khỏi vùng New Orleans và chỉ một số tìm lại được người thân”.

Điều may mắn nhất là đến nay tại các nơi lánh nạn của cộng đồng người Việt chưa có thông tin xác nhận có thiệt mạng hoặc bị thương nặng trong cộng đồng. Cho đến hôm qua, nhóm gia đình người Việt còn sót lại tại khu làng Versailles cũng đã di tản hết.

Theo tờ Palm Beach Post, có một nạn nhân người Việt là ông Sam Nguyễn. Lúc cơn bão hoành hành ở Biloxi, ông đang nằm bệnh viện vì bệnh phổi. Ông không thể cầm cự được vì bão làm cúp điện và làm ngưng các máy điều hòa, trợ hô hấp.

Hiện nay, những người lánh nạn sáng sáng tập trung quanh khu thương mại Hong Kong để nghe tin tức về cơn bão và tìm kiếm người thân, hoặc đến các cơ quan chức năng làm giấy tờ theo yêu cầu và tìm trường cho con em mình. Một số đã định được hướng sắp tới, một số vẫn còn chờ thêm thông tin.

Chính phủ liên bang không trợ giúp những nơi tiếp đón nạn nhân “bất đắc dĩ” như thế này, nên trong lúc này kiều bào Việt tự kêu gọi nhau đóng góp các vật dụng, tiền bạc, thực phẩm. Một số gia đình cho các nạn nhân về nhà mình nương thân cho đến khi tình hình yên ổn.

Nhiều gia đình đến chờ sẵn ở các chùa, nhà thờ để đón nhận đồng hương về nhà mình. Ông Hoàng Văn Huệ, hội trưởng Phật giáo VN tại Texas và chùa Phật Quang, nơi giúp đỡ khoảng 70 người lánh nạn, nói: “Nhiều người đến chùa Phật Quang lánh nạn đã tìm được các gia đình cho nương nhờ. Số người tị nạn đến đây thậm chí còn ít hơn số người đến để giúp đỡ”.

Theo Ngọc Danh
(Báo Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.