Ảnh cưới hay ảnh “tươi mát”?

07/10/2008 23:38 GMT+7

Những bức ảnh cưới đậm màu sắc lãng mạn của thời xưa ít nhiều đã trở nên lạc hậu với trào lưu chụp ảnh theo phong cách hiện đại. Tuy nhiên hiện đại không có nghĩa là hở hang, phản cảm như các bức ảnh đề cập dưới đây.

Có phải là nghệ thuật?

Nhiều ấn phẩm quảng cáo studio, tiệm áo cưới kèm theo dịch vụ từ chụp ảnh đến thuê áo, trang điểm, xe hoa, quay phim... đang được cấp tập in ra để phục vụ mùa cưới 2008. Tuy nhiên, khác thời xưa với các tấm ảnh trắng đen dung dị, ngày nay các bạn trẻ mặc sức chọn lựa đủ loại album cưới chụp từ studio ra ngoại cảnh, lên rừng xuống biển... Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu các bức ảnh này đẹp, ghi lại được phút giây lãng mạn của đôi lứa. Song nhìn qua một vài ấn phẩm mùa cưới 2008, nhiều người không khỏi giật mình trước "sáng tạo" quá độ của các nhiếp ảnh gia, cho dù đó chỉ là những bức ảnh chụp quảng cáo hay giới thiệu "phong cách" của người chụp.

 
Người mẫu Chung Thục Quyên, Duy Hiền, Minh Tánh trong trang phục cưới "mát... lạnh" do Dũng Lê chụp trong catalog Mùa cưới 2007

 
Phong trào chụp ảnh cưới hở hang trên các catalog "chào hàng" dịch vụ cưới đã manh nha từ 1 - 2 năm trước, nhưng chưa đến mức lộ liễu như năm nay. Catalog Mùa cưới 2007 do Nhà xuất bản (NXB) Phụ nữ phát hành từng đăng các bức ảnh do Dũng Lê chụp 3 người mẫu: Chung Thục Quyên, Duy Hiền, Minh Tánh. "Cô dâu" nhuộm tóc vàng, áo yếm che hờ trước ngực, phía sau thắt dây. Còn hai "chú rể" thì sơ mi không gài nút, phô bộ ngực trần, oằn oại bên cô dâu "hiện đại".

Quyển Catalog Cưới 2007 do NXB Lao động-Xã hội biên soạn đăng loạt ảnh cưới của nhiếp ảnh gia Nguyễn Long chụp người mẫu Ngô Tiến Đoàn mặc độc chiếc khố, còn Chung Thục Quyên lộng lẫy trong chiếc áo cưới trông rất khó coi. "Đồng ý tưởng", nhiếp ảnh gia Thành Nguyễn cũng đã chụp cô dâu Thái Hà mặc áo cưới hở lưng trong khi "trang phục" của chú rể Ngô Tiến Đoàn vỏn vẹn chỉ có đôi cánh giả trên vai cùng dải lụa trắng mỏng phủ hững hờ chỗ kín. Chưa hết, quyển Catalog Cưới 2008 do NXB Thể dục - Thể thao phát hành đưa mẫu ảnh cưới của Dũng Lê chụp người mẫu Kim Cương với áo cưới rất "hiện đại": chỉ là chiếc áo ngực bé xíu! Quyển Mùa cưới 2008 của NXB Thông tấn phối hợp cùng Tạp chí Đẹp và Công ty LeMedia phát hành cũng có những bức ảnh cưới rất "hiện đại". Loạt ảnh quảng cáo cho tiệm áo cưới Moza, Thu Hương với cô dâu trong chiếc áo cưới lộng lẫy hở lưng còn chú rể chỉ mặc quần, để lưng trần, quả là thứ trang phục cưới mà chẳng chú rể, cô dâu nào ngoài đời dám mặc.

Ai cho phép xuất bản?

Đây là câu hỏi do dư luận đặt ra với các cơ quan quản lý văn hóa, thông tin xung quanh các ấn phẩm vừa nêu. Sau sự kiện hàng loạt truyện tranh sex được in ấn, bày bán công khai cho độc giả thiếu nhi, nay đến lượt các ấn phẩm cưới ra mắt công chúng nhiều bức ảnh gợi dục. Trách nhiệm của ai sẽ được các cơ quan nhà nước có trách nhiệm làm rõ, nhưng sự bất cập về quản lý đang ngày lộ diện khi Sở Thông tin - Truyền thông không có quyền kiểm soát chuyện in ấn này.

 
Ngô Tiến Đoàn - "chú rể" đóng khố - và Chung Thục Quyên trong bức ảnh cưới do Nguyễn Long chụp

Một biên tập viên của NXB Trẻ tại TP.HCM cho biết thêm: "Tạp chí, ấn phẩm cưới do các NXB chịu trách nhiệm phát hành, đảm bảo nội dung, hình thức. Do cơ chế, các NXB không có nhiều vốn nên chỉ đứng trên giấy phép xuất bản. Tình trạng "cò" giấy phép đang nở rộ, thỏa mãn nhu cầu đơn vị, công ty tư nhân nào muốn in ấn thì cứ việc bỏ tiền ra mua. Nguyên tắc sau khi in xong, nộp lưu chiểu cho NXB rồi NXB nộp lưu chiểu lên Cục Xuất bản nhưng hiện nay đa số đều "ăn cơm trước kẻng", tức là hoặc phát hành ra thị trường rồi mới nộp lưu chiểu hoặc có trường hợp không nộp cả lưu chiểu. Đây là sự lạc hậu của cơ chế quản lý về in ấn, phát hành, vì vậy thị trường mới tràn lan truyện tranh sex dành cho thiếu nhi, và ấn phẩm cưới đăng hình hở hang, phản cảm".

Chuyện xuất bản, phát hành tưởng quản lý chặt hóa ra rất lỏng lẻo, vì vậy gây ra nhiều vấn đề mà dư luận bức xúc. Với cách quản lý như hiện nay, chắc chắn sẽ ngày càng xuất hiện nhiều ấn phẩm với nội dung lệch lạc, dung tục, phản cảm, lấy sex làm đề tài câu khách.

Ông Nguyễn Văn Khanh (Trưởng phòng Báo chí - Xuất bản Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM) nhận định: "Luật xuất bản quy định rõ, Sở Thông tin - Truyền thông các tỉnh thành trong cả nước không nhận lưu chiểu của các ấn phẩm dù đó là sản phẩm của các NXB thuộc thành phố hay trung ương đóng trên địa bàn thành phố. Đây là điều bất cập trong quản lý. Đôi lúc chúng tôi đọc báo, xem đài thấy đề cập nhiều ấn phẩm như truyện tranh sex, catalog cưới chụp ảnh hở hang... mới đi mua về xem xét".

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.