Lời khuyên khi thiết kế hệ thống điện nhà

10/09/2007 20:30 GMT+7

Khi bạn xây dựng một căn nhà mới, hệ thống điện trong căn nhà là một phần rất quan trọng. Bạn nên tham khảo một số điều không thể thiếu sau đây:

Thiết bị chiếu sáng:

Phòng khách: Nên thiết kế ánh sáng tạo một không khí gần gũi, ấm cúng và thân mật. Thường là những đèn chùm có ánh sáng ấm. Mặt khác nếu bạn không sử dụng đèn chùm bạn có thể sử dụng đèn downlight ánh sáng ấm hoặc đèn huỳnh quang được che bởi trần thạch cao để giảm độ chiếu ánh sáng trực tiếp vào người. Hiện nay trên thị trường có nhiều dạng đèn downlight và huỳnh quang của nhiều nhà sản xuất và phân phối uy tín điển hình là hai nhãn hiệu AC và Comet. Bạn nên chọn độ rọi (lux) thích hợp để tạo cho phòng khách của nhà bạn một không khí lý tưởng.

Phòng bếp: Nên tận dụng ánh sáng tự nhiên để bạn có một cảm giác thực tế về màu sắc của thực phẩm. Có thể chiếu sáng khu vực nấu ăn bằng các bộ đèn halogen được lắp trên tủ bếp hoặc đèn huỳnh quang.

Khu vực bàn ăn, bạn nên chọn đèn có khả năng điều chỉnh độ sáng, không chiếu ánh sáng trực tiếp vào thức ăn. Nên chọn các loại đèn có ánh sáng sao cho khi phản xạ ánh sáng vào thức ăn làm cho thức ăn thêm hấp dẫn.

Phòng ngủ: Bạn nên thiết kế ánh sáng chiếu tập trung vào những nơi cần thiết như bàn trang điểm, nơi bạn có thể nằm đọc sách. Bạn nên sử dụng những gam màu thích hợp và việc thư giãn, nghỉ ngơi và tạo một cảm giác lãng mạn.

Câu hỏi thắc mắc về
"an toàn điện" xin gửi về địa chỉ Tòa soạn Báo
Thanh Niên hoặc 
nhutpm@hongphuc.com.vn

Thiết bị điều khiển:

Các thiết bị điều khiển ở đây bao gồm: công tắc, ổ cắm, dimer đèn... Bạn nên làm việc với kỹ sư điện để chọn được những sản phẩm mà mình ưng ý. Ngoài ra bạn nên chọn những nhãn hiệu có uy tín trên trị trường hiện nay như AC, Comet, Clipsal... Bạn nên chọn các công tắc được điều khiển nhẹ nhàng, dễ điều khiển; ổ cắm có chất lượng tốt tránh tối đa hiện tượng phát sinh tia lửa điện khi ổ cắm bị cắm không chặt.

Thiết bị bảo vệ:

Thiết bị bảo vệ bao gồm: cầu dao, MCB, cầu dao chống giật,... Những thiết bị này rất quan trọng trong việc vận hành và bảo vệ an toàn hệ thống điện của ngôi nhà bạn. Hiện nay các nhãn hiệu AC, Comet, Clipsal...  đang được tin dùng nhiều vì độ tin cậy và khả năng bảo vệ tối đa.

Phan Minh Nhựt
(Chuyên viên nghiên cứu phát triển của KTG-KHAITOAN GROUP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.