Intel xây nhà máy riêng – Giải quyết tình trạng thiếu hụt chip

Tôn Bảo
Tôn Bảo
24/03/2021 15:28 GMT+7

CEO mới Pat Gelsinger, vừa công bố kế hoạch biến Intel thành tập đoàn hàng đầu trong ngành công nghiệp sản xuất linh kiện bán dẫn.

Intel sẽ tập trung vào việc sản xuất vi xử lý (chip) cho riêng mình, sử dụng nhà máy của tập đoàn để cung cấp sản phẩm cho các đối tác khác.

Một trong những lý do Pat Gelsinger công bố điều này là vì Intel dự đoán ngành công nghiệp linh kiện bán dẫn sẽ đạt 100 tỷ USD trong năm 2025.

Dựa trên nhu cầu hiện tại, một tay chơi lớn như Intel có khả năng cung cấp chip cho những đối tác không có nhà máy sẽ là một tín hiệu đáng mừng, kể cả cho những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như AMD và Nvidia. Nếu tất cả mọi thứ đi theo kế hoạch của Intel, chúng ta có thể sẽ chứng kiến loạt vi xử lý tiếp theo của AMD cũng như VGA thế hệ mới của Nvidia được sản xuất bởi Intel. Tuy nhiên, điều đó sẽ còn rất lâu mới diễn ra.

Bên cạnh việc giải quyết nguồn cung sản phẩm, bước đi này cũng là một lá bài chính trị của Intel. Hiện tại, hơn 80% vi xử lý được sản xuất ở Châu Á, 15% ở Mỹ và chỉ có 5% ở Châu Âu. Intel hướng đến việc thay đổi bức tranh toàn cảnh đó. Bằng cách mở rộng số lượng nhà máy, tách dần ra khỏi Châu Á, tập đoàn đưa ra nhiều lựa chọn mà trước giờ chính phủ ở các nước chưa nghĩ đến.

Trụ sở Octollio của Intel ở Chandler, Arizona đã dược mở rộng, với kế hoạch xây thêm 2 nhà máy mới. Việc nâng số lượng nhà máy lên 42, với số tiền đầu tư 20 tỷ USD, và Pat Gelsinger gợi ý rằng sẽ sớm có nhiều thông báo tiếp theo.

Intel cũng chia sẻ rằng hãng sẽ sử dụng những nhà máy như TSMC, Samsung và Global Foundries để hoàn thành nhu cầu sản lượng của tập đoàn cho đến năm 2023. Điều này giúp chuyển đổi mượt mà một số vấn đề sản xuất trên tiến trình 10nm qua 7nm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.