Vẫn giá trị sau hai mươi năm

19/09/2006 20:23 GMT+7

Mùa thu năm nay đánh dấu sự trở lại của hàng loạt các siêu mẫu của gần hai thập niên về trước với dáng vẻ vẫn tươi trẻ như ngày nào, như muốn chứng minh rằng họ không dễ dàng bị soán ngôi.

Những hình ảnh của siêu người mẫu Linda Evangelista trên tạp chí Vogue không cho thấy dấu hiệu nào của tuổi 41 đang ngự trị trên gương mặt vẫn tràn đầy sức sống. Linda không ngại ngần tiết lộ cô có dùng Botox để duy trì làn da và liệu pháp Thermage kích thích sự hoạt động của collagen. Linda cho biết việc giữ gìn sắc đẹp là nhu cầu chính đáng nên cô chẳng cần che giấu mình có nhờ đến Botox, cũng như nhuộm tóc hay trang điểm để tăng vẻ đẹp: "Tuy nhiên, tôi đã không đụng đến Botox 6 tháng nay rồi vì tôi đang có thai, sợ ảnh hưởng đến em bé". Giữa tháng 10 tới, Linda sẽ được hưởng những chuỗi ngày làm người mẹ chăm sóc con cái như bao phụ nữ bình thường khác.

Không như Linda dùng Botox rất êm ả, một siêu người mẫu khác mệnh danh là "con báo đen" - Naomi Campbell - đã có kinh nghiệm đau thương khi nhờ đến phương pháp chiếu tia laser lên mặt cách đây hai năm. 36 tuổi với 20 năm trên sàn catwalk, Naomi kể: "Khi ngủ dậy, tôi thấy trên mặt và cổ toàn những đốm đỏ. Tôi không thể tiếp tục làm việc, vì nghề này rất xem trọng gương mặt. Lúc đó quả thật tôi rất sốc". Gương mặt của cô chỉ mới hoàn toàn bình phục khoảng 3 tháng trước đây, để lại cho Naomi một ấn tượng kinh hãi về những phương pháp trị liệu da mặt này, khiến cô không dám nhờ đến cách nào nữa, thậm chí khi lên ghế chữa răng cũng còn run. Gương mặt là tài sản của các siêu người mẫu. Với Christy Turlington, 37 tuổi, tài sản của cô không mấy thay đổi, chỉ là trưởng thành thêm thôi: "Tôi không sợ tuổi già nên không cần dùng đến Botox. Tôi càng thấy vui hơn khi chiêm ngưỡng những sắc đẹp tuổi trẻ một thời của tôi".

Đó là vài người trong số các siêu mẫu mà 20 năm trước, là biểu tượng của những gì gọi là thời trang. Mùa thu năm nay, họ đồng loạt xuất hiện để quảng bá các thương hiệu thời trang danh tiếng thế giới như Versace, Louis Vuitton, YSL, Hermès, Givenchy... Carolyn Murphy, cũng là một siêu mẫu danh tiếng, cảm thấy mình như là một nữ diễn viên tài năng khi chụp ảnh cho Tom Ford trong chiến dịch quảng bá hiệu Estée Lauder. Cô nhắc lại những năm 1990 "hồi xưa" - khi cô thường bị loại khỏi danh sách vì chiều cao khiêm tốn (chỉ hơn 1,6m). Carolyn không ngại cho người khác biết mình đã 33 tuổi, thỉnh thoảng vẫn xuất hiện túi mỡ dưới mắt, bị mụn như thường. Được trở lại làm mẫu sau khi sinh con, Carolyn Murphy cảm kích vì Aerin Lauder đã chịu khó chờ cô lấy lại vóc dáng.


Linda Evangelista tràn đầy sức sống ở tuổi 41

Stella Tennant, một siêu mẫu có vóc dáng thanh mảnh làm mẫu cho Burberry, Lanvin, Louis Vuitton, Givenchy và Hermès, từng nghĩ mình chỉ hành nghề được một mùa, vậy mà kéo dài được đến 15 năm. Ở tuổi 35 với 4 đứa con đủ trai đủ gái thật xinh xắn, Tennant đã cho rằng chắc cô không thể làm người mẫu được nữa khi mang thai em bé đầu lòng. Vậy mà hiện nay, điều làm Tennant dễ chịu nhất lại là làm mẹ, làm con người bình thường: "Tôi thấy mình cũng không thay đổi gì mấy, chỉ khác là xương chậu có to ra do sinh nhiều". Kate Moss, 32 tuổi, cũng đã làm mẹ. Sau scandal dính đến ma túy và cai nghiện ở bệnh viện, Kate Moss vẫn không mất giá trị khi mùa này, cô là gương mặt của Burberry, Versace, Stella McCartney, Longchamp, Calvin Klein...

Những năm nghỉ ngơi, Christy Turlington dành thời gian cho yoga và viết sách về môn này. Cô đã lấy chồng là Ed Burns và có hai con. Mới đây, Turlington đã ký hợp đồng với Maybelline và ngạc nhiên khi được Donatella Versace mời đến chụp hình. Vâng, các siêu mẫu này có thể ngạc nhiên nhưng những nhà thiết kế thì không. Như một người trong số tiết lộ, cái họ cần không phải là vẻ đẹp mà là tính cách. Có rất nhiều cô ngoài đời trông rất đẹp, nhưng khi chụp ảnh họ chẳng là họ nữa. Còn các siêu mẫu này, qua thời gian, tính cách riêng vẫn là đó, chỉ điểm thêm nét trưởng thành thôi. Marc Jacos cho biết ở họ có chất lượng một ngôi sao, một linh hồn. Dù mạnh mẽ, ngọt ngào hay gì nữa, mỗi người vẫn có dấu ấn cá nhân.

Sự trở lại mùa thu này của các siêu mẫu chứng minh họ vẫn có giá trị riêng và giá trị này vẫn cao. Dù rất nhiều người trong số họ đã bỏ nghề để quay về với thiên chức làm vợ, làm mẹ. Như Shalom Harlow nói hiện giờ cô mới nhận thấy được vẻ đẹp của mình là gì. Cô đã có thể ở nhà, vào bếp nấu cho mình những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, chứ không như thời làm mẫu, chỉ có món spaghetti ăn vội trên máy bay. Tuổi tác càng làm cho cơ thể cân bằng hơn về mặt vật lý. Các siêu mẫu cũng không cần kèn cựa với đàn em hay bị mang ra so sánh. Với họ, cái giá trị của nghề là sau khi đã qua thời, người khác nhìn vào họ như thế nào. Điều khiến  họ hạnh phúc bây giờ là mỗi ngày thay tã cho con hơn là trên sàn catwalk.

Minh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.