Một trường học sắp xây xong có nguy cơ đập bỏ

19/09/2006 23:15 GMT+7

Dự án xây dựng Trường tiểu học K'Long (xã Hiệp An- huyện Đức Trọng) gồm 16 phòng học và khu làm việc được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho nhà trường trực tiếp làm chủ đầu tư với vốn gần 2 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi công trình hoàn thành đến 80% thì bị ngưng và có nguy cơ phải đập bỏ...

Sau khi hoàn tất thủ tục, công trình Trường tiểu học K'Long được khởi công xây dựng vào tháng 5/2004, theo dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng đầu năm học 2006-2007. Đơn vị trúng thầu xây dựng là Công ty lâm sản Lâm Đồng, Công ty TNHH tư vấn đầu tư và xây dựng Hòa Bình (Đà Lạt) đựơc giao nhiệm vụ tư vấn. Thế nhưng trong quá trình khảo sát thi công, đơn vị tư vấn không làm động tác khảo sát, đánh giá tác động địa chấn trước khi thi công. Đến tháng 2/2005, khi công trình đạt được 80% khối lượng, một số người phát hiện có một vết nứt tại nền đất rộng đến 15cm, theo hướng tây bắc - đông nam xuyên qua công trình đang xây dựng làm cho móng nứt theo. Điều đáng nói là vùng đất này được các ngành chức năng cảnh báo không được xây dựng vì đây là khu vực nằm trong vùng được cảnh báo thường xảy ra hiện tượng nứt đất.

Sau khi nhận được báo cáo của UBND huyện Đức Trọng, ngày 14/7/2005, đoàn công tác liên ngành của tỉnh gồm đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Khoa học - Công nghệ, UBND huyện Đức Trọng cùng chủ đầu tư và đơn vị thi công mới đi khảo sát thực tế và có kết luận: "Xã Hiệp An - huyện Đức Trọng đã xảy ra hiện tượng nứt đất ở một số khu vực. Hiện tượng nứt đất là một trong những tai biến địa chất có ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế - xã hội. Mức độ nguy hiểm của hiện tượng nêu trên được các cơ quan chức năng cảnh báo, khuyến cáo với địa phương khi triển khai các dự án đầu tư".

Ngày 18/7/2005, UBND tỉnh có văn bản số 3229/UB gửi đến Sở Xây dựng và Trường tiểu học K'Long yêu cầu tạm ngưng thi công công trình đến khi nào có ý kiến chính thức của cơ quan có thẩm quyền nhằm đảm bảo tính mạng học sinh và tài sản của Nhà nước. Nhưng đến nay, đã hơn một năm trôi qua, ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng vẫn chưa có ý kiến chính thức sẽ tiếp tục thi công công trình hay đập bỏ. Hiện nay trường trở thành nơi nhốt bò và khuôn viên trường trở thành vườn rau của dân.

Không biết đến bao giờ 500 học sinh Trường tiểu học K'Long có trường mới để học và giải quyết được tình trạng "quá tải" như hiện nay? Điều khó hiểu là vì sao một khu vực được cảnh báo về biến động địa chất, khuyến cáo không cho xây dựng, nhưng lại được chọn để xây trường?

Cao Diên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.