Sống đẹp là biết yêu thương

07/09/2005 22:31 GMT+7

Tối qua 7/9, Thành Đoàn - Hội Sinh viên Hà Nội đã tổ chức lễ trao giải thưởng Sống đẹp cho 10 gương mặt học sinh, sinh viên (HS, SV) đang học tập tại thủ đô. Đến dự lễ trao giải có anh Nông Quốc Tuấn - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; anh Đoàn Văn Thái - Bí thư T.Ư Đoàn và hơn 4.000 thanh niên, HS - SV thủ đô.

Giải thưởng thuộc dự án "Nâng cao năng lực và giáo dục kỹ năng sống cho HS, SV" do Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên thuộc Hội LHTN Việt Nam, Báo Thanh Niên phối hợp với thương hiệu Number One của Công ty Tân Hiệp Phát tổ chức.

Lê Yến Hoa, Trường THPT Việt Đức tự nhận định rằng mình mới 16 tuổi, chưa ngộ ra chân lý gì của cuộc đời so với cách suy nghĩ sâu sắc, có định hướng và lý tưởng của các anh chị SV cùng được trao giải thưởng Sống đẹp. Hoa không nhớ mình đến với phong trào bằng cách nào, chỉ nhớ năm 6 tuổi bố cho đi xem các anh chị thanh niên khu phố biểu diễn thì đòi lên diễn cho mọi người xem chứ không thích xem. Về nghe bố bảo mẹ: "Bà nhà nó ơi, chết rồi, con bé nhà mình nó thích khổ rồi !". Hoa từng là Đội trưởng Đội Thanh niên tình nguyện 2005, tổ chức sinh hoạt giáo dục đồng đẳng và tuyên truyền về sức khỏe sinh sản vị thành niên cho trẻ em lang thang và trẻ em đặc biệt khó khăn, khá bận rộn nhưng 9 năm liên tục là học sinh giỏi xuất sắc. Theo Hoa, cuộc sống không phải thiên đường nhưng con người đến với nhau bằng sự chân thành sẽ tạo nên thiên đường: "Em có vài người bạn đã từng tham gia đua xe, hút ma túy, trộm cắp, đánh nhau... Em không biết điều kỳ diệu gì đã xảy ra nhưng khi chơi với các bạn đều là nam, em không thể quá gần gũi nhưng chỉ trong một thời gian rất nhanh các bạn đã bỏ tính xấu hết. Một bạn hơn em 1 tuổi đã phấn đấu từ vị trí cuối lớp lên giữa lớp và trong suốt 1 học kỳ không phải vào đồn công an lần nào".

Đỗ Phương Trang, lớp 9A13 - Trường THCS Giảng Võ cũng là học sinh giỏi liên tục 8 năm liền và nhiều năm đạt danh hiệu cán bộ Đoàn xuất sắc. Trang đến với hoạt động xã hội từ lúc còn là đội viên ở cấp tiểu học mà theo Trang: "Do ham vui, do thích "oai", thích đứng đầu làm liên đội trưởng. Khi em nghe bài hát Một rừng cây, một đời người của Trần Long Ẩn, em thấy mình cần phải làm một cái gì như các anh chị SV. Sau chuyến đi công tác xã hội ở Hòa Bình, em lại hiểu thêm một điều, đằng sau những gương mặt lúc nào cũng tươi tắn, vui vẻ của các anh chị ấy là những hoàn cảnh riêng rất khó khăn chứ không phải ai cũng thuận lợi như mình có gia đình hòa thuận, điều kiện học tập tốt. Càng tham gia công tác xã hội em càng thấy mình cần phấn đấu để giúp đỡ được nhiều người hơn".

Ngay từ năm thứ nhất, Nguyễn Thị Kim Anh - SV Trường ĐH dân lập Thăng Long đã chính thức tham gia vào đội SV tình nguyện của trường. Kim Anh còn tham gia tình nguyện với vai trò Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Trí thức xanh của Nhà Văn hóa HS, SV ở các làng trẻ Re-Orien, Hòa Bình và Hữu Nghị. Do học khoa Kinh tế theo tín chỉ nên Kim Anh khá dễ thu xếp để gắn bó với công tác tình nguyện. Kim Anh đã trực tiếp dạy học cho em Lê Thị Thúy, là trẻ mồ côi. Trong quá trình đi quyên góp tặng quà cho 100 trẻ lang thang khu vực Ngã Tư Sở và tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ em các làng trẻ, Kim Anh đã gặp và rất cảm phục một em nhỏ mới học lớp 6 rơi vào hoàn cảnh nghiệt ngã, nhưng đã có bản lĩnh sống vững vàng khiến bạn tự hỏi "nếu rơi vào trường hợp ấy mình có giữ vững được mình không, hay lại sa ngã vào tệ nạn xã hội?".

Hà Nội là nơi đầu tiên trong 4 thành phố triển khai dự án tổ chức lễ trao giải, tiếp theo là các thành phố Cần Thơ, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.

Giúp đỡ người khác nhiều khi cũng học được những bài học rất cần thiết cho mình. Phạm Văn Bình, SV Trường ĐH dân lập Phương Đông sau 4 năm chở và cõng bạn Nguyễn Sơn Lâm bị ảnh hưởng chất độc da cam không đi lại được, đã học được ở Lâm đức tính biết quý trọng thương yêu bạn bè và có tầm hiểu biết rất rộng. "Sơn Lâm rất bạo dạn trước đám đông, mang tiếng là giúp đỡ Sơn Lâm nhưng em đã học được rất nhiều từ bạn ấy".

Giải thưởng Sống đẹp không nhằm tôn vinh hay biểu dương mà chỉ là một dịp gặp gỡ, giao lưu với những bạn trẻ biết mở rộng lòng mình chia sẻ, giúp đỡ và lắng nghe những bạn trẻ khác đang gặp khó khăn và cần sự cảm thông, một điểm tựa để vững bước đi tiếp, tiếp tục sống đẹp hơn trong dòng chảy của cuộc đời.

Kiều Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.