Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nga, Sergey E.Korneev: Khám phá Việt Nam là một nhu cầu!

17/09/2007 22:53 GMT+7

Từ ngày 14 đến 17.9, đoàn famtrip thành phố Saint Petersburg và vùng Tây-Bắc Nga, gồm đại diện 10 hãng lữ hành hàng đầu do ông Sergey E.Korneev, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nga đồng thời là cố vấn về du lịch của thành phố Saint Petersburg dẫn đầu đã đến Hà Nội và Quảng Nam để khảo sát tiềm năng và thế mạnh của các điểm đến hiện đang thu hút nhanh du khách Nga từ đầu năm đến nay.

Theo Tổng cục Du lịch, chỉ trong 6 tháng đầu năm, lượng du khách từ Nga đã đến Việt Nam khá đông, tăng 35% so với cả năm 2006. Mức chi tiêu của một du khách Nga cũng khá cao so với nhiều nước, thời gian lưu trú lại dài ngày hơn.

Ông Sergey E.Korneev đã dành riêng cho PV Thanh Niên cuộc phỏng vấn sau đây:

* Sau 4 ngày đi khảo sát tại Việt Nam, ông có thể đưa ra những đánh giá ban đầu cũng như triển vọng thu hút du khách từ Nga đến của đất nước chúng tôi?

- Ông Sergey Korneev: Chúng tôi đã đến Hà Nội, Hội An, Mỹ Sơn trong mấy ngày qua và có thể mạnh dạn nói rằng, đây là những điểm đến thú vị, độc đáo đối với du khách Nga, vì có thể kết hợp giữa tham quan di tích lịch sử, nghỉ ngơi, tắm biển, tắm nắng trong những kỳ nghỉ đông của người dân Nga. Hạ tầng giao thông, du lịch, các điều kiện phục vụ của Hội An có thể nói là hiện đại không thua gì các nước khác, nhưng các bạn còn có một bờ biển rất đẹp, đầy nắng rất hấp dẫn và nhiều di tích văn hóa lịch sử độc đáo. Các công ty đi cùng đoàn với tôi đều nhận định họ sẽ có nhiều việc để làm ở đây, để hợp tác với các đồng nghiệp Việt Nam.

Có thể nói thêm là người Nga chúng tôi ai cũng biết đến Việt Nam từ khi còn ngồi ghế nhà trường vì chúng ta có mối quan hệ gắn bó từ lâu. Bản thân tôi cũng thuộc các bài hát về Bác Hồ bằng tiếng Nga. Do đó, khám phá Việt Nam cũng là một nhu cầu tinh thần của nhân dân chúng tôi.

Khi chúng tôi lên đường sang Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng vừa thăm Nga và các nhà lãnh đạo hai nước đã nhất trí nâng cao mối quan hệ hai nước lên tầm cao mới, báo chí Nga đã đưa tin đậm nét về sự kiện này. Do vậy tôi thấy việc có mặt của chúng tôi hôm nay là hết sức kịp thời.

* Du khách Nga quan tâm đến Việt Nam như ông nói là có thật, nhưng con số 25.000 người đến Việt Nam trong 6 tháng qua là còn khiêm tốn?

Ông Sergey E.Korneev

- Ông Sergey Korneev: Đúng vậy, vẫn còn rất thấp so với 4,5 triệu dân của thành phố Saint  Petersburg hay với 14 triệu của cả vùng Tây-Bắc Nga thì quả là rất nhỏ. Tôi cho rằng có những khó khăn mà các đối tác hai bên phải sớm khắc phục. Đó là thông tin về du lịch Việt Nam đến với người Nga còn quá ít. Họ biết nhiều về dân tộc Việt Nam anh hùng trong chiến tranh nhưng họ chưa biết gì về sự hấp dẫn của du lịch, thiên nhiên và sự phát triển nhanh chóng về mọi mặt của Việt Nam trong đổi mới hiện nay. Thứ hai là cần có một đường bay thẳng đến Saint Petersburg chứ không chỉ tới thủ đô Moscow và thứ ba là cần đào tạo nhiều hướng dẫn viên du lịch nói tiếng Nga tại Việt Nam hơn nữa. Người dân các tỉnh Tây-Bắc Nga không biết nhiều ngoại ngữ, cho nên có hướng dẫn viên tiếng Nga ở các điểm đến là rất quan trọng.

Nhưng, có một điều tôi xin nhấn mạnh là mức tiêu xài của du khách Nga là khá cao so với dân nhiều nước khác khi đi du lịch. Đó cũng là điểm hấp dẫn của nguồn du khách này. Các chủ khách sạn ở Hội An cũng nói với tôi như vậy!

* Ngoài chuyện ăn tiêu, xin ông cho biết các đặc điểm của du khách Nga khi ra nước ngoài hiện nay là gì? Điều đó sẽ có ích cho các công ty kinh doanh lữ hành và khách sạn chúng tôi khi tiếp đón họ?

- Ông Sergey Korneev: Tôi xin nói tiếp về chuyện chi tiêu. Người Nga khi mua tour thường tìm mua giá rẻ và đi ít nhất từ 10 ngày đến nửa tháng. Nhưng khi đi họ cũng tiêu xài bằng chi phí mua tour ban đầu, họ tiêu xài cao hơn du khách châu u hoặc Mỹ. Có thể tóm tắt là nếu một du khách Nga chi 1.000 USD cho chi phí mua tour thì họ cũng sẽ tiêu xài chừng đó tiền khi đến nơi du lịch. Họ cũng thích đi cả gia đình, có khi đi cùng cha mẹ và con cái trong các tour kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng, mua sắm, chơi thể thao. Các bạn đang có nhiều sản phẩm như vậy. Nhưng cần có thêm nhiều môn thể thao hơn nữa trên biển như lặn biển, lướt sóng, yetski...

Thứ hai, du khách Nga sau nhiều năm đến châu u (chỉ vài trăm cây số) nhưng giờ thì họ không thích nữa mà châu Á và Việt Nam đang dần dần được họ quan tâm hơn với một nền văn hóa mới lạ, những món ăn ngon mang vẻ Á Đông hấp dẫn. Nhưng món ăn Việt Nam thì ngon hơn vì để tự nhiên, tươi sống, ít gia vị, chúng tôi rất thích.

Và tôi tin nếu các công ty Việt Nam có một chương trình quảng bá du lịch tại Saint Petersburg chắc chắn các bạn sẽ thành công và chúng tôi sẽ hỗ trợ hết lòng với các bạn.

Trương Điện Thắng
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.