Vô tư vứt lợn bệnh chết ra đồng

03/10/2010 13:20 GMT+7

(TNO) Đó là thực tế xảy ra tại thôn Hổ - nơi có số hộ gia đình chăn nuôi lợn nhiều ở xã Hòa Trạch (H.Bố Trạch, Quảng Bình) - trong những ngày gần đây.

Ông Trần Văn Tuấn có đại lý thức ăn gia súc và thuốc thú y ở gần trụ sở UBND xã kể: “Nghe người chăn nuôi lợn lên phàn nàn đàn lợn không biết nguyên nhân vì sao mà bỏ ăn, lăn đùng ra chết nhiều lắm. Nhà tôi cũng nuôi 30 con, có 4 con bỏ ăn lập tức cho cách ly và tiêm phòng ngay nên có đỡ”.

Không như ông Tuấn, nhiều hộ dân khác đành ngậm ngùi nhìn đàn lợn phơi phới tự nhiên “ra đi”.

Nhà ông Hoàng Văn Long nuôi 10 con lợn thịt bị chết 4 con, 6 con còn lại đã biếng ăn, nằm liệt trong các góc chuồng. Những con lợn chết ông sai vợ bỏ vào bao ném ra hố phía ngoài ruộng.

Hỏi sao không đem chôn để khỏi ô nhiễm môi trường thì ông Long “hồn nhiên” nói: “Ném ra ngoài nớ (ngoài đồng), rồi mưa sẽ cuốn đi thôi mà”.

Vợ ông Long còn “nhiệt tình” dẫn chúng tôi đến nơi vứt xác lợn chết. Trên đường đi, mùi ngai ngái đã xộc vào mũi; đến nơi thì mùi thối xông lên nồng nặc, lờm lợm rất khó chịu.

Cũng như vợ chồng ông Long, hầu hết các hộ dân có lợn chết đều vô tư mang ra kênh nước, đồng ruộng vứt xác. Nhiều người dân sống trong vùng không thể chịu nổi đã kêu cứu lên trên nhưng vẫn chưa thấy động tĩnh gì!

Tương tự, nhà bà Lê Thị Huế nuôi một lợn nái, 7 con lợn thịt có trọng lượng từ 20 - 25kg, trong đó có hai con bị mắc bệnh bỏ ăn. Bà đưa tay chỉ theo hướng nam, chúng tôi lội bộ men theo bờ ruộng lúa khoảng 300m thấy lù lù một xác lợn chết trương lên, mùi thối nghẹt cả mũi.

Trong khi đó, một số hộ đã nhanh tay bán tháo vớt vát ít tiền như ông Dương Văn Điền.

Ngày 14.9, phát hiện đàn lợn có biểu hiện bị bệnh, ông Điền lập tức kêu thương lái tới bán gấp được 4,5 tạ lợn hơi. Ông bảo: “May mắn gia đình bán kịp”.

Những người dân ở đây cho biết, ước tính có vài trăm con lợn đã chết và cũng không ít được bán đi tiêu thụ.

Trước tình trạng đó, chính quyền và lực lượng chuyên trách địa phương vẫn chưa có động thái gì để hướng dẫn bà con và ngăn chặn việc đưa lợn bệnh đi tiêu thụ bởi “chưa biết gì hết”.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hồng Thanh vẫn khẳng định: không có chuyện lợn chết với số lượng lớn.

Và một thực tế nữa là người dân có lợn bị bệnh không chủ động báo với chính quyền để tìm biện pháp giải quyết thích hợp.

Tin ảnh: Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.