Yemen: Phá hàng loạt âm mưu đánh bom khủng bố

17/09/2006 18:12 GMT+7

Bốn kẻ tình nghi là thành viên của tổ chức khủng bố al-Qaeda đã bị lực lượng an ninh Yemen bắt giữ vào ngày 16/9 khi những kẻ này đang lên kế hoạch đánh bom khủng bố tại thủ đô nước này.

Trước đó, lực lượng an ninh Yemen cũng đã ngăn chặn được hai âm mưu đánh bom liều chết nhằm vào các nhà máy lọc dầu của nước này vào ngày 15/9.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Yemen - Rashad al-Eleimi,  những kẻ bị bắt trong ngày 16/9 có liên quan đến 4 tên - đã bị lực lượng an ninh Yemen tiêu diệt - trong vụ đánh bom vào các nhà máy lọc dầu vào ngày 15/9. Lực lượng an ninh phải bao vây những kẻ này trong suốt 7 giờ đồng hồ mới bắt được. Những người này cũng đã chống cự quyết liệt, kể cả dùng lựu đạn ném vào những người thi hành công vụ.

Sau khi bắt giữ 4 kẻ tình nghi và tiến hành khám xét, lực lượng an ninh đã tịch thu 12 túi xách, trong đó chứa khoảng 40 - 50kg thuốc nổ chất lượng cao, mặt nạ và quần áo của phụ nữ dùng để cải trang. Theo nhận định thì nếu vụ này không được ngăn chặn kịp thời thì hậu quả sẽ rất khó lường. Tổng thống Yemen - Ali Abdullah Saleh cho biết sẽ thưởng 26.000 USD cho những người đã cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ những kẻ dự định đánh bom khủng bố trong ngày 16/9.

An ninh tại Yemen đã được tăng cường sau khi xảy sự việc 23 thành viên của tổ chức khủng bố al-Qaeda trốn khỏi một nhà tù tại đất nước này vào tháng 2 vừa qua. Chính sự tăng cường an ninh này đã dẫn tới những thành công trong việc ngăn chặn các vụ đánh bom khủng bố trong những ngày vừa qua tại Yemen.

Theo lời khai của những kẻ đã bị bắt, chúng thực hiện các vụ đánh bom nhằm phá hoại và ngăn chặn tiến hành cuộc bầu cử tổng thống và hội đồng địa phương đang đến gần. An ninh tại Yemen cần được thắt chặt hơn bao giờ hết.

Đ.Huân
(Theo AP, NYT)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.