Iran phô trương sức mạnh quân sự

23/09/2007 00:39 GMT+7

Iran vừa có một cuộc phô trương sức mạnh quân sự hoành tráng giữa thủ đô Tehran. Hành động này cho thấy chính quyền Tehran không dễ gì nhượng bộ trước sức ép ngày một tăng từ phương Tây.

Hôm qua là dịp Iran kỷ niệm 27 năm ngày nước này bị Iraq tấn công, khởi đầu cho cuộc chiến vùng Vịnh đẫm máu kéo dài từ năm 1980 đến 1988. Đây cũng là dịp để quốc gia Tây Nam Á phô trương sức mạnh quân sự.

Theo Hãng tin BBC, cuộc duyệt binh tại thủ đô Tehran hôm qua có sự góp mặt của đầy đủ những lực lượng và phương tiện quân sự tinh túy nhất của Iran, như lực lượng Vệ binh Cách mạng, tên lửa đạn đạo tầm trung Shahab-3, chiến đấu cơ Saeqeh. Đặc biệt, trong dịp này, Iran đã giới thiệu một loại tên lửa mới mang tên Ghadr-1 với tầm bắn khoảng 1.800 km, có khả năng "phủ sóng" tới tận Israel và hầu hết các căn cứ quân sự của Mỹ ở vùng Vịnh.

"Dân tộc Iran sẵn sàng làm khuỵu gối bất cứ cường quốc nào có ý định áp bức", một băng-rôn ghi thông điệp của Giáo chủ tối cao Ali Khamenei được gắn trên xe tải tham gia lễ duyệt binh nêu rõ. Theo Hãng tin AP, người xem cũng dễ dàng nhìn thấy những khẩu hiệu: "Đả đảo Mỹ", "Đả đảo Israel".

Cuộc duyệt binh này nhằm thể hiện sự vươn lên không ngừng của Iran trong suốt 28 năm chịu lệnh cấm vận của Mỹ. Theo AP, trong khi nhiều người cho rằng lệnh cấm vận đã đẩy người dân Iran vào hoàn cảnh khó khăn thì mặt khác, nó cũng giúp người Iran nâng cao tinh thần tự chủ.

"Những quốc gia nào từng cấm Iran mua những thứ như dây thép gai giờ hãy nhìn xem những gì Iran có được hôm nay. Đó là những thứ đã được làm nên từ bàn tay và khối óc của các chuyên gia trong lực lượng vũ trang Iran", Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad phát biểu trong lễ duyệt binh. Và ông nói thêm, lần này là hướng về người Mỹ: "Hãy chiêm nghiệm những sai lầm trong quá khứ của quý vị. Đừng lặp lại sai lầm đó".

Những tuyên bố của ông Ahmadinejad nói lên phần nào mục đích của cuộc duyệt binh. Đó là màn phô diễn lực lượng để phương Tây nhận thấy rằng Iran vẫn không ngừng lớn mạnh trong suốt 28 năm bị Mỹ cấm vận. Vì thế, những chính sách cấm vận mà các cường quốc, dưới danh nghĩa LHQ, đã, đang và sẽ áp dụng đối với Tehran sẽ chẳng thể ngăn cản sự phát triển của quốc gia này. Thông điệp trên được Iran đưa ra giữa lúc các quốc gia phương Tây đang họp để bàn thảo biện pháp cấm vận mới nhằm vào Iran và chương trình hạt nhân của nước này.

Mặt khác, cuộc phô trương lực lượng này cũng nhằm gửi tới phương Tây, đặc biệt là Mỹ, Israel và Pháp, một thông điệp rằng Iran đủ khả năng để đáp trả bất kỳ hành động tấn công quân sự nào. "Họ sẽ phải chịu thất bại cay đắng tại Iran, nơi được coi là cái nôi của nghệ thuật quốc phòng. Về vật chất và công nghệ, họ hơn hẳn chúng tôi. Nhưng chúng tôi sẽ đáp trả họ không chỉ bằng công nghệ mà bằng chiến thuật", báo chí Iran dẫn lời của Mohammad Ali Jaafari, Tư lệnh lực lượng Vệ binh Cách mạng.

Trong dịp này, Tổng thống Ahmadinejad cũng một lần nữa khẳng định rằng Iran sẽ tiếp tục chương trình hạt nhân: "Tại sao chúng tôi phải ngừng trong khi Anh và Mỹ không ngừng?".

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.