Iraq: Bạo lực tiếp tục bùng phát

03/10/2006 11:03 GMT+7

Tình trạng bạo lực tại Iraq đang diễn biến rất phức tạp, đặc biệt tại thủ đô Baghdad. Mặc dù, chính quyền đã tăng cường lực lượng an ninh cũng như quân đội tuần tra nhưng số vụ đánh bom, bắt cóc, xung đột giữa các phe phái liên tục diễn ra ở Iraq làm nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Ngày 2/10, một người đàn ông che mặt, có trang bị vũ khí đã đột nhập vào một cửa hàng bán máy vi tính tại thủ đô Baghdad, khống chế và bắt đi 14 người đang làm việc tại đây. Những người bị bắt cóc được đưa lên xe tải và chở đi. "Chiếc xe không có bảng số", một nhân chứng cho biết. Chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện vụ việc. Các cơ quan chức năng cũng chưa rõ động cơ của bọn bắt cóc này.

Trước đó một ngày, 26 công nhân làm việc cho một nhà máy chế biến thức ăn trong thành phố cũng đã bị bắt cóc. Những tay súng vũ trang đã xông vào nhà máy khống chế mọi người rồi đưa lên xe tải chở đi. Hiện vẫn chưa có thông tin gì về những nạn nhân này.

Tình trạng an ninh tại Baghdad hiện đã xuống tới mức thấp nhất, các vụ bắt bớ thường xuyên xảy ra, còn các vụ đánh bom tự sát, thanh toán nhau thì không thể thống kê hết. Kể từ hôm chủ nhật vừa rồi (1/10), cảnh sát đã tìm thấy hơn 50 thi thể rải rác khắp Baghdad, trong đó có cả một nhân viên tình báo cao cấp bị bắn chết khi đang lái xe trên đường. Theo lời cảnh sát biết thì những người này có dấu hiệu bị tra tấn trước khi bị giết chết.

Đã có hàng ngàn binh lính Mỹ được điều tới Baghdad, cùng với nhiều kế hoạch được đưa ra để kéo giảm tình trạng bạo lực đang diễn biến phức tạp tại đây. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực của chính quyền, tình hình bạo lực vẫn không thuyên giảm.

Với 1.089 người chết, tháng 9 vừa qua là tháng có số người thiệt mạng nhiều nhất tại Iraq kể từ đầu năm đến nay, vượt xa con số 769 người chết hồi tháng 8. Quân đội Mỹ cũng cho biết, tháng qua đã có 70 lính Mỹ tử trận. Theo kết quả điều tra dư luận tại Úc mới được Viện Lowy công bố ngày 2/10, 84% người được hỏi cho rằng cuộc chiến do Mỹ tiến hành tại Iraq sẽ không làm giảm mối đe dọa khủng bố trong khi 91% cho rằng cuộc chiến này sẽ làm tổn hại vị trí của Mỹ trong thế giới Hồi giáo.

Đ.Huân
(Theo BBC, Reuters, TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.