Không thu được tiền đấu giá do hạ tầng kém

19/09/2007 20:33 GMT+7

Hôm qua (19.9), Uỷ ban Nhân dân TP Hà Nội đã có cuộc họp giao ban kiểm điểm công tác đấu giá đất trên địa bàn. Theo Sở Tài chính, tính đến 19.9, tổng số tiền phải thu (theo kết quả trúng đấu giá) của Hà Nội là 6.831 tỷ đồng. Tuy vậy, số tiền nợ lên tới 1.326 tỷ đồng.

Trong số tiền nợ khổng lồ nói trên, có gần 200 tỷ đồng là nợ từ trước năm 2006; 539 tỷ là nợ của năm 2006 và 587 tỷ là số nợ phát sinh từ đầu năm tới nay. Đó là chưa kể tới khoản nợ 1.028 tỷ đồng tiền sử dụng đất và thuê đất mà ba nhà đầu tư mới được thành phố lựa chọn xây dựng khách sạn 5 sao chưa nộp vào ngân sách. Đứng đầu trong danh sách nợ nhiều là quận Cầu Giấy (411 tỷ đồng). Kế tiếp là quận Tây Hồ (323 tỷ đồng), Sở Tài chính (224 tỷ đồng)... Lý do tiền nợ đọng lớn, theo Sở Tài chính, phần lớn là do hạ tầng kỹ thuật của các dự án đấu giá chưa hoàn chỉnh nên người trúng giá không nộp tiền nợ. 

Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, ông Thái Văn Hạ cho biết, quận đã hết sức cố gắng nhưng từ đầu năm tới nay mới thu được 184 tỷ đồng tiền nợ. "Các dự án đấu giá phải ít nhất 3 năm mới xong hạ tầng. Đó là chưa kể một số dự án phát sinh vướng mắc trong GPMB nên không thể làm hạ tầng, chưa thể giao đất cho người dân nên rất khó thu tiền ngay" - ông Thái Văn Hạ nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho rằng, đây là lý do khó  chấp nhận. Ông Vũ Hồng Khanh yêu cầu phải rà soát ngay các dự án chậm trễ, làm rõ lý do và quy trách nhiệm cụ thể đối với đơn vị, cá nhân liên quan. Ngoài ra, phải kiểm tra lại những đối tượng nợ đọng, nếu phát hiện cố tình chây ỳ, sẽ ra quyết định hủy kết quả trúng đấu giá và tổ chức đấu giá lại. Đồng thời, Sở Tài chính và các quận huyện phải liên tục đốc thúc các tổ chức, cá nhân còn chưa nộp tiền vào ngân sách để sớm giải quyết dứt điểm số nợ khổng lồ 1.326 tỷ đồng.

Duy Kiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.