Đạo diễn Châu Huế: "Hướng nghiệp" sẽ có tác động đối với giới trẻ

09/01/2004 22:21 GMT+7

Chiều nay 10/1, kênh HTV 7 (Đài truyền hình TP HCM) khởi chiếu bộ phim truyền hình dài 58 tập mang tên Hướng nghiệp. Bộ phim đang được khán giả mong đợi, vì đã lâu lắm rồi mới lại có một bộ phim về cuộc sống của giới trẻ hôm nay. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đạo diễn Châu Huế.

- Thưa ông, so với thời trẻ của mình, ông thấy lớp trẻ bây giờ như thế nào?

- Họ hiểu biết hơn, có điều kiện học tập hơn và năng động hơn chúng tôi nhiều lắm. Nếu biết khai thác thì chúng ta sẽ có những tác phẩm rất hay về họ.

- Đây là lần thứ mấy ông làm phim về giới trẻ?

- Trước đây tôi từng đạo diễn nhiều phim với nhân vật chính là những người trẻ tuổi, như Rock và Rap, Sự phản bội vô hình, Yêu đương ở tuổi nào, Đời hát rong... Tuy nhiên Hướng nghiệp là bộ phim dài hơi “thật sự trẻ” với 8 nhân vật chính đều rất trẻ và đặt ra những vấn đề của tuổi trẻ trong cuộc sống hôm nay.

- Đó là những vấn đề gì?

- Vấn đề trí thức trẻ với yêu cầu hội nhập vào cuộc sống hiện đại, những va vấp mà họ gặp phải khi bước vào đời, là nỗi băn khoăn của họ khi quyết định một hướng đi cho mình, là tác động của người làm cha mẹ đối với con em, là cái nhìn của người sử dụng lao động đối với những sinh viên mới ra trường, rồi chuyện tình bạn, tình yêu của tuổi thanh xuân...

- Bao quát nhiều vấn đề như vậy, liệu Hướng nghiệp có sơ sài theo kiểu “mỗi thứ một tí”?

- Chúng tôi có được một kịch bản rất tốt của nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn, ngồn ngộn chi tiết, các chi tiết này được khai thác và xử lý tốt, mang hơi thở cuộc sống rõ nét, bởi vậy rất thuận lợi cho việc làm phim. Có thể, ở mảng giới trẻ làm kinh tế thị trường do kinh nghiệm thực tiễn cũng như kiến thức chuyên môn của chúng tôi còn hơi mỏng nên sẽ không tránh khỏi những chỗ chưa “tới”, nhưng tôi tin rằng đối với khán giả bình thường thì như thế là được rồi.

Một số bộ phim được làm từ kịch bản của tác giả Nguyễn Mạnh Tuấn đề cập đến những vấn đề thời sự của cuộc sống đã có tác động xã hội và gây ra những tranh luận mạnh mẽ, điển hình là bộ phim Blouse trắng mới đây. Anh có nghĩ rằng Hướng nghiệp cũng sẽ thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả?

Tôi tin như thế. Thứ nhất, bộ phim đề cập đến những vấn đề thiết thân, gần gũi với giới trẻ. Thứ hai, bộ phim có một cốt truyện hấp dẫn, được thể hiện với tiết tấu nhanh. Thứ ba, các diễn viên đều hoàn thành tốt vai diễn của mình, đặc biệt là Kinh Quốc (vai Tri), Huệ Minh (vai Thư) và Tiết Cương (vai Trọng). Tôi cho rằng bộ phim sẽ có những tác động nhất định đối với giới trẻ. Tất nhiên, cũng sẽ có những ý kiến không đồng tình với cách đặt và giải quyết vấn đề của chúng tôi, song chúng tôi chấp nhận, bởi như thế chúng tỏ rằng khán giả đã chú ý tới bộ phim.

- Sau Hướng nghiệp anh sẽ làm gì?

- Tôi sẽ tiếp tục làm phim về giới trẻ. Anh Nguyễn Mạnh Tuấn đang viết tiếp một kịch bản về giới trẻ ở nông thôn. Khi nào anh ấy viết xong là tôi sẽ bắt tay vào làm thôi.

- Xin cám ơn anh và chúc Hướng nghiệp sẽ nhận được sự ủng hộ của khán giả.

P.T.Nga
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.