Từ bỏ đặc quyền

30/09/2006 01:13 GMT+7

Câu chuyện về nhà công vụ 12 Nguyễn Chế Nghĩa rộng hàng trăm mét vuông đang dự định được hóa giá cho nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hoàng Văn Nghiên (Báo Tiền Phong ngày 27/9/2006) và nhiều địa chỉ gắn với những cái tên cụ thể khác nữa khiến người ta không khỏi xót xa cho một sự thật: có một phần những tài sản quốc gia đang được tư nhân hóa bằng cách này hay cách khác, dưới hình thức này hoặc hình thức khác.

Khoan bàn đến quy trình chuyển từ nhà ở công vụ (vốn là của công) thành nhà ở cá nhân (được hợp pháp hóa bằng việc hóa giá rồi cấp "sổ đỏ") của các cá nhân này đúng hay sai nhưng một điều hiển nhiên rằng đang có quá nhiều ngoại lệ dành cho những người có quyền lực, chức vụ càng cao ngoại lệ càng nhiều. Xem cái cách mà người ta cấp đất, cấp nhà rồi hợp thức hóa cho các "sếp" mới càng thấy thương những người dân bình thường, cả đời dành dụm chưa chắc đã có được vài chục mét vuông nhà chung cư, mà có rồi thì cũng phải gian nan lắm mới hoàn tất được thủ tục chứng minh nó là của mình.

Lâu nay người ta vẫn biết và vẫn bàn luận một cách không chính thức về việc quan chức này được cấp nhà biệt thự này, quan chức kia được cấp biệt thự kia và tuy có "không thoải mái" thì vẫn phải coi đó như một thứ đặc quyền dành cho các quan chức. Nhưng bây giờ có thể sẽ khác, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa X mới đây đang bàn về việc các Ủy viên Bộ Chính trị sẽ đi đầu trong việc từ bỏ đặc quyền về nhà ở, đất ở. Sẽ không có Ủy viên Bộ Chính trị nào được cấp nhà, cấp đất mà chỉ sử dụng nhà công vụ khi có nhu cầu và sẽ trả lại khi mãn nhiệm. Thậm chí, đã có những Ủy viên Bộ Chính trị của những khóa trước xung phong trả lại nhà biệt thự từng được cấp. Dự kiến Hà Nội sẽ thực hiện việc thu hồi hàng loạt nhà biệt thự dạng này để làm quỹ nhà ở công vụ.

Giá trị những tài sản này có thể sẽ không phải là rất lớn đối với một quốc gia nhưng đó thực sự là một tin tốt lành bởi nó chứng tỏ sự "làm gương" cho công chúng của các cán bộ lãnh đạo cấp cao nhất. Và có thể nó sẽ mở đầu cho hàng loạt những chủ trương đi đầu khác trong các lĩnh vực như chống tham nhũng, kê khai tài sản, chống rửa tiền... Các lãnh đạo cấp cao nhất đã làm gương, công khai từ bỏ đặc quyền thì hà cớ gì những lãnh đạo cấp... ít cao hơn lại im lặng để nhận đặc lợi?

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.