Công nghệ phá thai bằng... que!

19/09/2006 11:40 GMT+7

Để giải quyết "khối sầu nhân thế" cho khách, bà Tình dùng một que gỗ xốp, mềm dài khoảng 10cm, rộng chừng 1cm đã phơi khô được bà luồn vào tử cung người mang thai. Khi ấy, "bệnh nhân" có đau đớn, có gào thét thì cũng đã... quá muộn!

Cuối tháng 5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình phải cấp cứu một ca bệnh khó. Bệnh nhân là chị Bùi Thị Thịm ở xóm Cai, xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn. Chị Thịm được bệnh viện tuyến huyện chuyển lên do bị băng huyết, nhiễm trùng tử cung rất nặng. Tiếp nhận bệnh nhân, sau khi hội chẩn, các y bác sĩ đã quyết định cắt bỏ hoàn toàn tử cung của chị.

Đến giờ, ca cấp cứu nhớ đời ấy đã trôi qua gần 4 tháng nhưng chị Thịm vẫn còn suy sụp. Nguyên nhân của tất cả những kinh hoàng trên là bởi chị bồng bột nghe theo mọi người đến "cơ sở y tế" của bà lang Tình (tên thật là Bùi Thị Ẻ) ở xóm Cọi, xã Yên Phú (Lạc Sơn) để nhờ bà dùng que... giải quyết cái thai đã hơn 5 tháng trong bụng của  mình...

"Thần y" và "kỹ nghệ" phá thai độc nhất vô nhị

Lần theo thông tin của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, trong vai một người đang dấm dúi tìm "thần y" để giải quyết "cục nợ" của cô em họ hư hỏng, chúng tôi tìm về Lạc Sơn, nơi có bà lang từ xưa đến nay vẫn có biệt tài phá thai bằng kỹ nghệ lạ lùng ấy. Cách thị trấn Vụ Bản chừng nửa cây số, nhà bà Tình ở khuất sau những con ngõ ngoằn ngoèo của một làng người Mường còn nhiều nghèo khó.

Vòng vo hỏi thăm, người thân của bà Tình cho biết, bà ở ngoài chòi canh cá ở ngay sát thị trấn chứ không ở nhà. Ra đó, khách khứa tìm đến để... giải quyết sẽ thuận tiện hơn chứ không mỏi mắt tìm nhà như ở trong làng.

Theo lời chỉ dẫn ấy, chúng tôi vòng lại thị trấn. Và, cũng chỉ mất vài lời hỏi thăm nữa, chúng tôi đã tìm thấy "cơ sở y tế của thần y" nằm khuất sau vườn sắn um tùm, chênh vênh trên vệt mòn độc đạo. "Thần y" đang có khách. Đó là hai phụ nữ tuổi chừng 40, một người có chiếc bụng cũng đã lùm lùm. Thấy người lạ, chừng xấu hổ, những vị khách ấy tản ra ngoài vườn sắn, nhường chiếc giường cọt kẹt chất cả đống chăn màn, quần áo khét lẹt cho tôi và "thần y" trò chuyện.

Tuổi đã xấp xỉ 70 nhưng xem chừng "thần y" vẫn còn lanh lợi lắm. Bà nói, cười phe phé. Mới ngồi được vài phút tôi đã thấy chóng mặt bởi những lời quảng cáo trên trời dưới biển có một không hai của bà. Bà bảo, "kỹ thuật" phá thai của bà đã nổi tiếng không chỉ ở trong nước mà còn có tiếng vang đến cả... nước ngoài.

Chính bởi nổi tiếng thế nên ngôi lều nhỏ bé của bà đã là... điểm đến của rất nhiều khách hàng ở Hà Tây, Ninh Bình, Nam Định, Phú Thọ, thậm chí còn có cả... người Trung Quốc (theo lời "thần y"). Ấy là chuyện đã diễn ra cách đây vài tháng trước. Còn giờ, bà bảo bà đã "rửa tay gác kiếm" bởi chính quyền địa phương đã... cấm không cho làm.

Chẳng là sau khi đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh về, chị Bùi Thị Thịm ở Tân Mỹ đã thành thật thú nhận với mọi người rằng, sở dĩ chị lâm vào cảnh ngộ tai ương đó là tại lang Tình làm bậy. Những lời ấy đã đến tai những người có trách nhiệm và họ nói là sẽ phạt rất nặng nếu bà còn tiếp tục làm.

"Thần y" vừa đây đẩy từ chối vừa ném về tôi cái nhìn dò xét. "Bắt" được "mạch" ấy, tôi đứng dậy làm bộ rầu rĩ ra về. Thế nhưng, chưa ra khỏi cửa, "thần y" đã gọi giật lại: "Nếu bà làm cho thì phải giấu kín cho bà nhé!". "Dạ, vâng, cháu sẽ đưa nó lên vào buổi tối!". "Không cần buổi tối, lên lúc nào cũng được! Nhưng nếu có chuyện gì thì đừng bảo bà làm nhé!". "Vâng, thế có phải mang theo thuốc bổ gì không ạ?". "Không cần mà, bà có thuốc hết rồi!".

"Thế làm có lâu lắm không?". "Nhanh lắm mà! Hút xong điếu thuốc là có thể về được rồi!". "Thế hết bao nhiêu tiền để cháu còn về bảo nhà nó chuẩn bị?". "Dưới 3 tháng là 200 nghìn đồng! Trên 3 tháng thì cứ cộng thêm tiền vào. Mỗi tháng là 100 nghìn nữa!". "Vâng ạ! Chiều nay cháu đưa nó lên ngay! A, nhưng nó chửa to lắm rồi không biết có làm được không?". "To thế nào mà không làm được! Bảy, tám tháng bà cũng làm cho ra hết, yên tâm!". "Vâng, nhà cháu biết ơn bà nhiều lắm, rõ khổ!".

Cơ quan chức năng: Bất lực!

Rời "cơ sở y tế" của bà Tình, chúng tôi ngược ngay lên Phòng Y tế huyện Lạc Sơn, cách đó vài trăm mét. Ngay khi bắt đầu cuộc trao đổi, ông Nguyễn Đình Hoàn, Trưởng phòng Y tế huyện khẳng định, cách thức phá thai của bà lang Tình là hoàn toàn phản khoa học, không thể chấp nhận, thậm chí là phạm pháp. Theo ông Hoàn, bà Tình không học qua một lớp y thuật nào. Trước đây, nhà bà cũng không hề hành nghề bốc thuốc chữa bệnh như những bà lang khác ở đất Hòa Bình. Phá thai bằng que, bà chỉ dựa vào kinh nghiệm dân gian.

Nhiều lần tìm hiểu, ông Hoàn được biết, để giải quyết "khối sầu nhân thế" cho khách, bà Tình thường dùng một que gỗ xốp, mềm dài khoảng 10cm, rộng chừng 1cm (que gỗ đó lấy từ thân cây gì thì không ai được biết). Khi có khách đến làm, que gỗ đã được phơi khô đó được bà luồn vào tử cung người mang thai. Khi ấy, "bệnh nhân" có đau đớn, có gào thét thì cũng đã... quá muộn!

Theo ông Hoàn, trước năm 2000, "kỹ nghệ" dùng que triệt phá những "khối nợ tình", ngoài bà Tình còn có 2 "thần y" nữa. Thế nhưng, bởi bị kiểm tra gắt gao, lại liên tiếp bị "bệnh nhân" bắt vạ nên 2 "thần y" kia đã "vội bỏ cuộc chơi". Không có bất kỳ một công cụ y tế nào hỗ trợ, lại thêm "tác nghiệp" trong môi trường chật chội, mất vệ sinh nên năm nào cũng có đến hơn chục trường hợp bởi phá thai ở "cơ sở y tế" của bà Tình mà bị nhiễm trùng, băng huyết phải đến Trung tâm Y tế huyện chạy chữa, cấp cứu...

Về việc nạo phá thai, theo quy định, Bệnh viện huyện chỉ nhận những ca dưới 3 tháng tuổi, còn trên 3 tháng phải chuyển về Bệnh viện tỉnh, thậm chí về bệnh viện tuyến Trung ương. Dân Lạc Sơn và một số huyện xung quanh còn nghèo, không có tiền để đi tỉnh, về Hà Nội nên muốn phá bỏ cái thai đang lớn dần trong bụng, họ đã tặc lưỡi đánh liều...

Ngày 15/6, Phòng Y tế huyện Lạc Sơn đã có buổi làm việc với UBND xã Yên Phú về việc làm trái phép của bà Tình. Tại buổi làm việc đó, đại diện UBND xã đã hứa sẽ giáo dục, tuyên truyền để bà Tình chấm dứt việc làm phản khoa học của mình. Ngay sau buổi làm việc đó, ngày 23/6, bà Tình đã có bản cam kết gửi UBND xã Yên Phú là thôi không hành nghề phá thai nữa. Thế nhưng, khi cam kết trên còn chưa ráo mực thì bà Tình lại ngứa nghề, tiếp tục sử dụng "kỹ nghệ" kinh hoàng của mình để... kiếm tiền mỗi khi có khách. Và, khi UBND huyện vẫn chưa có những hành động cụ thể thì ở dưới chòi cá, cách đó vài trăm mét, "dịch vụ" phá thai bằng que của bà Tình vẫn tới tấp khách vào ra.

Theo báo Công An Nhân Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.