Nhân viên hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: "Anh có 3 hướng giải quyết cho em..."

13/02/2004 20:57 GMT+7

Tôi tên là Thanh... hiện đang sinh sống tại thành phố Westminster, tiểu bang California, U.S. Tôi xin kể một câu chuyện hoàn toàn có thật về việc bộ phận khai báo Hải quan đã làm tiền tôi một cách trắng trợn.

Trong thời gian trước khi tôi về Việt Nam, tôi có theo dõi tin tức trên  www.thanhnien.com.vn và được biết bộ phận Hải Quan đang cải tổ có đường lối tích cực, tôi cảm thấy rất là vui mừng và quyết định đem theo 1 máy tính xách tay hiệu Sony Vaio về làm quà cho bạn gái của tôi hiện đang ở Việt Nam (tôi hoàn toàn biết chuyện phải đóng thuế nhập khẩu). Ngày 18/1/2004, sau khi tôi làm thủ tục nhập cảnh và đã nhận đầy đủ hành lý, tôi phải đi qua bộ phận cuối cùng trước khi ra khỏi sân bay TSN. Ở bộ phận khai báo cuối cùng này, tôi và tất cả mọi người đều phải cho tất cả hành lý (bao gồm hành lý xách tay) cho vào máy scan đồng thời khai báo hàng hoá xuất nhập. Lúc đó tôi chưa khai báo cái máy Laptop của tôi vào vì ý định của tôi là sẽ để lại VN cho người yêu của mình và theo lời chỉ dẫn của anh H. (cán bộ Hải Quan ở quầy đóng hộ chiếu XNC) thì phải đến nơi này hỏi cách khai báo như thế nào. Thì ở nơi đây, một anh cán bộ hải quan đã ngã giá thẳng với tôi rằng:

"Anh có 3 phương án để em chọn:

+ Một là em khai vào và đóng thuế 10%,  anh không cần biết máy của em ra sao nhưng anh sẽ tính cho em 70$.

+ Hai là em khai vào nhưng khi ra thì em phải đem theo ra.

+ Ba là em đưa cho anh 50$ thì không cần khai báo gì cả".

Sau khi nghe những lời ấy (và một số người phía sau cũng đều nghe), tôi đã ngán ngẩm suy nghĩ lại những gì ông cục trưởng Chi cục Hải quan TSN phát biểu trên báo Thanh Niên tôi đã đọc trước khi đi về VN. Trong tích tắc tôi quyết định móc 40$ (2 tờ 20$) trong bóp của tôi (vì tôi không có tiền loại 50$) vì tôi nghĩ rằng 50$ thì cũng rẻ hơn là 70$ và tôi đưa anh ta nhưng không ngờ anh ta không chịu. Lúc đó tôi không còn tiền lẻ nào cả nên cố gắng năn nỉ anh ấy thì một chị cán bộ Hải Quan khác đến nhắc anh ta lẹ lên vì sau lưng tôi có rất là nhiều người đang đợi, chị ấy khuyên anh Hải Quan kia nên cất đi cho lẹ....

Tôi lấy đầy đủ hành lý và bước chân ra ngoài cánh cổng cuối cùng nơi người thân của tôi đang đợi mà trong lòng vẫn còn cảm thấy làm sao ấy về chuyện mới vừa xảy ra...

Bây giờ có thể cho tôi suy nghĩ lại chuyện Hải Quan TSN đã hoàn toàn trong sạch chưa hay chỉ là giải pháp tình thế vì có mặt nhà báo Thanh Niên quan sát nên trông thấy như vậy... Cách chính xác là nên hỏi từng người Việt kiều...!!!!

Thanh
(California, U.S.A)
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.