Nghĩa trang liệt sĩ nằm trong trường học

05/10/2009 00:12 GMT+7

Một nghĩa trang liệt sĩ với gần 50 ngôi mộ vẫn phải nằm trong trường THCS Mê Linh - xã Mê Linh (Hà Nội) 14 năm nay nhưng vẫn chưa thể di dời đến một địa điểm thích hợp.

Tọa lạc ngay trong khuôn viên trường THCS Mê Linh, nghĩa trang được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ 20. Trong diện tích khoảng 200m2, 48 phần mộ liệt sĩ vẫn hàng ngày bị quấy quả bởi tiếng cười nói, chạy nhảy của những học trò tại trường này. Trong khi đó, dự án di dời và xây mới nghĩa trang đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt từ năm 2005, đến nay vẫn giậm chân tại chỗ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thế Hưng - Chủ tịch UBND xã Mê Linh cho biết: trước kia, nghĩa trang vốn nằm trong phần đất thuộc vườn cây của các cụ cao niên trong xã. Năm 1995, UBND xã xây dựng trường THCS Mê Linh trên phần đất này nhưng lại không tính đến chuyện di dời nên hơn chục năm trôi qua, các phần mộ liệt sĩ vẫn nằm trong khuôn viên trường học.

Ông Hưng cho hay, từ năm 2005, chính quyền xã, ban giám hiệu nhà trường, phụ huynh học sinh và những gia đình thân nhân liệt sĩ đã có đơn đề nghị với UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc di dời và xây mới nghĩa trang.

Tuy nhiên, dự án cũng mới chỉ dừng lại ở việc tỉnh ban bố quyết định số 307/2005/QĐ-CT ngày 29.3.2005 phê duyệt dự án, giải ngân số vốn 100.000.000 đồng. Trong khi tổng kinh phí dự kiến, theo văn bản đề nghị của UBND xã Mê Linh gửi lên tỉnh là 1.930.675.000 đồng. Đến ngày 22.1.2006, dự án chính thức được ký kết với Công ty TNHH Phú Lộc. Tuy vậy, công trình mới hoàn tất phần móng thì phải dừng lại do hết kinh phí.

Sau khi huyện Mê Linh được sáp nhập về Hà Nội, việc di dời nghĩa trang liệt sĩ kể trên cũng chưa có những bước cải thiện đáng kể. Ông Nguyễn Thế Hưng thì cho biết: “Chính quyền địa phương và những gia đình có thân nhân liệt sĩ vẫn “ngóng” kinh phí từ trên rót xuống nhưng không biết đến bao giờ có”.

Vào thời điểm hiện tại, nghĩa trang với phần mộ của gần 50 liệt sĩ vẫn tiếp tục phải "ở cùng" với trường THCS Mê Linh mà chưa biết ngày được di dời đến địa điểm mới. Chị Trần Thị Thái, vợ liệt sĩ Nguyễn Thanh Đạo (liệt sĩ được an táng tại nghĩa trang này) tâm sự: “Các cháu học sinh cũng ngoan ngoãn và có ý thức, không đùa nghịch trong khuôn viên nghĩa trang. Nhưng...”.

Đã từ rất lâu, chị Thái cũng như nhiều thân nhân liệt sĩ tại nghĩa trang này muốn phần mộ của người thân mình được chuyển đến một nơi khác phù hợp hơn. Không ai muốn phần mộ của người thân mình cứ tiếp tục nằm trong khuôn viên một trường học: vừa làm ảnh hưởng đến ngôi trường, vừa làm cho gia đình những liệt sĩ đau lòng.

Trần Đan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.