Lương Cao Sơn-"người hùng" của Đề án 112

20/09/2007 00:16 GMT+7

Ông Lương Cao Sơn, Ủy viên Thư ký Ban Điều hành Đề án 112 từng "đánh bóng" trên công luận Đề án 112 trước khi đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ông Sơn cũng từng bị kỷ luật, tuy nhiên không hiểu sao vẫn được lên chức và giữ vị trí cực kỳ quan trọng trong Ban Điều hành Đề án 112.

Xin trích nguyên văn nội dung một đoạn đăng trên một tờ báo lớn ở Trung ương  số ra 6.7.2001: "Ông Lương Cao Sơn - Giám đốc Trung tâm Tin học (Văn phòng Chính phủ) - cho biết: Trên cơ sở hệ thống thông tin hiện hành, đề án mới đang được xây dựng đặt mục tiêu, đến năm 2005, về cơ bản hệ thống thông tin điện tử của Đảng và Chính phủ sẽ được đưa vào hoạt động.

Các dịch vụ công cũng sẽ được tin học hóa nhằm nâng cao năng lực của các cơ quan hành chính nhà nước trong việc phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. Một loạt các cơ sở dữ liệu quốc gia về kinh tế xã hội,  hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cán bộ công chức,  dân cư,  tài nguyên đất,  tài chính,  thông tin xuất nhập khẩu,  giao dịch bảo đảm... cũng sẽ được xây dựng.

Ngoài chức năng phục vụ cho hoạt động quản lý, điều hành của Nhà nước, các đối tượng doanh nghiệp và nhân dân cũng sẽ được khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia này phục vụ hoạt động sản xuất, nghiên cứu, phát triển văn hóa xã hội. Tổng mức đầu tư cho đề án dự kiến là 1.000 tỉ đồng do ngân sách trung ương cấp". Thực tế cho thấy, tất cả những lời hứa đẹp đẽ đó đều là... nói láo!

Một nguồn tin từ VPCP cho biết, ông Lương Cao Sơn chưa bao giờ là Giám đốc Trung tâm Tin học (Văn phòng Chính phủ), chức danh lớn nhất ông từng giữ ở trung tâm này là Phó giám đốc. Như vậy, có hai khả  năng, một là PV ghi sai chức danh của ông Sơn, hai là do ông Sơn tự phong chức cho mình.

Thêm vào đó, cũng nguồn tin trên xác nhận, ông Sơn từng bị kỷ luật vì nhiều sai phạm. Tuy nhiên, không hiểu sao dù một người bị kỷ luật vẫn được đề bạt làm Ủy viên Thư ký Ban Điều hành Đề án 112, một vị trí  quan trọng, bởi ông Sơn là cán bộ chuyên trách duy nhất trong số các thành viên của Ban Điều hành đề án.

Một cán bộ công ty tin học từng tham gia đấu thầu thực hiện một số hợp đồng triển khai Đề án 112 nhận xét: "Nhiều khi công ty chúng tôi làm việc với các địa phương đã xong, nhưng nếu ông Lương Cao Sơn không đồng ý, tỉnh cũng sẽ không dám quyết trong việc chọn đối tác. Nhiều khi, ông Sơn còn "gợi ý" cho tỉnh chọn đối tác thân thiết với ông Sơn để thực hiện một số hợp đồng triển khai Đề án 112 tại các địa phương".

Káp Thành Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.