Phòng tránh gãy xương do loãng xương ở người cao tuổi

12/10/2008 18:35 GMT+7

Loãng xương là một bệnh thầm lặng, đang trở thành vấn đề sức khỏe toàn cầu và là gánh nặng trên ngân sách y tế ở mỗi quốc gia.

Hậu quả quan trọng nhất của loãng xương là gãy xương, một biến cố quan trọng trong đời người. Bệnh không những gây đau đớn, rối loạn tâm lý, biến dạng xương, mà sau khi bình phục, bệnh nhân còn gặp khó khăn  trong cuộc sống hằng ngày, hạn chế đi lại, chất lượng cuộc sống bị suy giảm, và nhất là tử vong.

Mức độ nặng nề của biến chứng gãy xương trong bệnh loãng xương được xếp tương đương với tai biến mạch vành (nhồi máu cơ tim) trong bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ và tai biến mạch máu não (đột quỵ) trong bệnh tăng huyết áp. Thế nhưng, hiện nay người ta rất quan tâm phòng tránh biến chứng tim mạch mà quên đi biến chứng gãy cổ xương đùi do loãng xương. Nguy cơ gãy xương đùi do loãng xương ở phụ nữ còn cao hơn các nguy cơ ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng cộng lại. Ở nam giới nguy cơ này cao hơn nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến. Khoảng 40% phụ nữ và 15% nam giới tuổi trung niên sẽ gãy xương do loãng xương ít nhất một lần trong khoảng thời gian còn lại của cuộc đời.

Để phòng tránh gãy xương do loãng xương cần xác định các yếu tố nguy cơ gây loãng xương như di truyền, phụ nữ mãn kinh sớm, thể trạng nhỏ bé, nghiện rượu bia, hút thuốc lá, ăn uống thiếu can-xi, lười vận động và một số bệnh nội khoa mãn tính khác. Đặc biệt những người cao tuổi, phụ nữ mãn kinh cần đo mật độ xương nhằm xác định có loãng xương hay không để được điều trị và có biện pháp phòng tránh gãy xương.

Những năm gần đây ở Việt Nam vấn đề loãng xương và gãy xương cũng được ngành y tế quan tâm. Để có mật độ xương tốt, xương khỏe và phòng gãy xương cần loại bỏ những yếu tố nguy cơ như: không hút thuốc lá, không lạm dụng bia rượu, chế độ dinh dưỡng hợp lý (bổ sung can-xi và vitamin D bằng thói quen uống sữa), thường xuyên tập thể dục thể thao, phòng tránh té ngã, sử dụng thiết bị bảo vệ hông và phương tiện hỗ trợ khi di chuyển ở người già có nguy cơ cao...

Xương khỏe mạnh làm nên cuộc sống khỏe mạnh, cuộc sống khỏe mạnh làm nên tương lai vững chắc.

Bs Nguyễn Trung Hòa
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Gò Vấp, TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.