Nhiều mồ hôi ở nách

23/11/2009 09:37 GMT+7

Em 20 tuổi có một bệnh rất khó chịu là nách hay ra mồ hôi, nhất là vào mùa đông ra mồ hôi liên tục trong những lúc em tập trung học bài. Nhưng may mắn là em không bị hôi nách, mùi cơ thể ở vùng nách chỉ bình thường chứ không gây khó chịu. Xin bác sĩ cho biết là em mắc bệnh gì và cách chữa trị. Một bạn đọc.

- PGS-TS Nguyễn Hoài Nam, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, trả lời: Tuyến mồ hôi trên cơ thể phân bổ nhiều nhất là ở tay, chân và sau đó là vùng nách. Hoạt động của tuyến mồ hôi chịu sự chi phối của hệ thần kinh giao cảm. Chính vì vậy ở một số người, hệ thần kinh giao cảm hoạt động quá mức ngoài gây ra các triệu chứng khác về tim mạch, làm tim đập nhanh, tăng tiết nước bọt, tăng nhu động của ruột gây nên những cơn đau quặn ở bụng... còn gây ra tình trạng tăng tiết mồ hôi ở tay, chân và nách. Một số người còn tăng tiết cả mồ hôi trên đầu. Người ta gọi tình trạng này là tăng tiết mồ hôi nguyên phát để phân biệt với tình trạng khác là tăng tiết mồ hôi thứ phát theo sau một bệnh khác như: lao phổi, tiểu đường, béo phì, ung thư, cường giáp...

Phẫu thuật cắt hạch thần kinh giao cảm bằng nội soi lồng ngực vẫn là phương pháp điều trị có hiệu quả nhất, mặc dù có một tỷ lệ bệnh nhân bị tăng tiết mồ hôi bù trừ. Nhưng nói chung phần lớn bệnh nhân đều hài lòng với kết quả phẫu thuật. Ngoài ra, nếu chỉ đổ mồ hôi nách đơn thuần, bệnh nhân có thể được tiêm dysport hoặc botox vào tuyến mồ hôi. Thời gian ngừng tiết kéo dài khoảng 6 tháng. Một số bệnh nhân khác có thể áp dụng phẫu thuật cắt tuyến mồ hôi vùng nách để điều trị tăng tiết mồ hôi nách. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là để lại sẹo khá to, có khi lồi và có hiện tượng hoại tử da vùng nách nếu lấy tuyến mồ hôi sát da quá.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.