EU hoãn chuyến thăm của Tổng thống Ukraine

18/10/2011 18:32 GMT+7

(TNO) EU ngày 18.10 đã hoãn chuyến đi đến Brussels của Tổng thống Ukraine liên quan đến bản án tù được tuyên mới đây nhằm vào cựu Thủ tướng và thủ lĩnh đối lập Yulia Tymoshenko.

Theo AP, Tổng thống Viktor Yanukovych trước đó dự định đến Brussels vào ngày 20.10 để đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do mà Ukraine chờ đợi lâu nay với EU, nhưng phát ngôn viên Ủy ban châu u Maja Kocijancic nói rằng chuyến đi “đã được hoãn đến khi có các điều kiện hơn cho việc đạt được tiến triển trong quan hệ song phương”.

Bà Tymoshenko đã bị tòa án Ukraine kết án 7 năm tù hồi tuần qua vì tội lạm dụng quyền lực trong việc ký một hợp đồng nhập khẩu khí đốt với Nga có nhiều điều khoản bất lợi cho Ukraine hồi năm 2009.

Bà đã bác bỏ vụ xét xử, coi đó là một nỗ lực của ông Yanukovych nhằm ngăn bà tranh cử quốc hội vào năm tới. Mỹ và EU thì cho rằng bản án có động cơ chính trị.

Việc hoãn chuyến thăm của ông Yanukovych đến Brussels xảy ra sau những tín hiệu từ Kiev rằng bà Tymoshenko sẽ không được phóng thích sớm trên cơ sở những sửa đổi pháp lý, vốn sẽ biến hành động của bà thành một tội ít nghiêm trọng hơn như những người ủng hộ và giới chức phương Tây mong muốn.

Bình luận về quyết định hoãn chuyến thăm của ông Yanukovych, ông Dirk De Backer, phát ngôn viên của Chủ tịch EU Herman Van Rompuy tuyên bố: “Ukraine phải có sự cải thiện về những vấn đề quan trọng như quy tắc pháp luật và sự độc lập của bộ máy tư pháp”.

Các thành viên của phe bà Tymoshenko tại quốc hội đã tiến hành một cuộc phản đối ngày 18.10 liên quan đến việc phe đa số thân Tổng thống Yanukovych từ chối xem xét dự luật vốn cho phép phóng thích “Nữ hoàng khí đốt”.

Ông Yanukovych cũng nói bóng gió trong một cuộc phỏng vấn rằng bà Tymoshenko sẽ không thể được phóng thích sớm.

Tổng thống Ukraine nói rằng những thay đổi về luật pháp sẽ không được chuẩn thuận trước khi chúng được các chuyên gia EU phân tích.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.