TSMC sẽ sản xuất chip 3nm trong năm nay và Apple đã đăng kí mua toàn bộ

Tôn Bảo
Tôn Bảo
03/03/2021 17:41 GMT+7

TSMC là một nhà máy sản xuất vi xử lý có sản lượng khổng lồ, và công ty sẽ cho ra mắt tiến trình 3nm vào cuối năm nay.

Tất cả những vi xử lý được sản xuất trên tiến trình TSMC 3nm sẽ không được dành cho máy tính của chúng ta, bởi Apple đã nhanh tay đặt hàng toàn bộ lô wafer đầu tiên.

Với thông tin đó, có vẻ như AMD và Nvidia sẽ phải sử dụng các sản phẩm được sản xuất trên tiến trình 7nm và 5nm.

Tiến trình 3nm của TSMC sẽ giúp giảm bớt điện năng xuống khoảng 25 đến 30% so với tiến trình 5nm, hoặc nói cách khác, các vi xử lý 3nm sẽ có hiệu năng cao hơn 10 đến 15% với cùng mức năng lượng sử dụng.

Đơn hàng của Apple với vai trò là chuột bạch sẽ khá mạo hiểm. Loạt wafer được sản xuất lần này sẽ hoạt động được, nhưng có thể sẽ cần vài điều chỉnh trước khi quá trình sản xuất ra các sản phẩm thương mại chính thức được triển khai.

Và tình huống xấu nhất cho Apple là, tất cả các vi xử lý từ lô wafer đầu tiên sẽ không hoạt động, hoặc không được như mong đợi. Tuy nhiên, nếu thành công, hãng sẽ có được các thiết bị hoạt động ổn định, hiệu năng cao và tiết kiệm điện.

Dây chuyền đầu tiên của TSMC sẽ sản xuất 30.000 wafer mỗi tháng. So sánh với các dây chuyền 7nm và 5nm, chúng ta có các mức sản lượng lần lượt là 140.000 và 105.000 wafer/tháng (số liệu trong năm rồi).

Cần lưu ý là TSMC sẽ không phải là nhà máy duy nhất có tiến trình 3nm, bởi Samsung cũng đã bắt đầu dây chuyền 3nm của riêng mình và sẽ hoạt động trong năm 2022. Nvidia đã đặt hàng Samsung cho dải vi xử lý đồ họa RTX 30-series, và điều này sẽ đem lại tin vui cho các game thủ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.