“Hãng tin”... vỉa hè (!)

07/02/2004 21:11 GMT+7

“Người mẫu V.T.T.Tr vừa bị mẹ ruột tưới dầu sôi vào mặt do theo trai bỏ mẹ có biết không ?”, hay “ca sĩ Ư.H.P bị bạn gái thuê người đâm chết vì ghen tuông!”, hoặc “Người mẫu H. bị vợ người tình đánh ghen rạch nát cả mặt"... Đó đại loại là các “bản tin” được phát đi từ các “hãng thông tấn” hoặc các “tờ báo" mồm mà “tòa soạn” hay “văn phòng đại diện” có thể là quán cóc lề đường, là quán nhậu bình dân và cũng có thể là từ một bến xe ôm. Những kênh “thông tin” không chính thức nhưng có sức lan tỏa không thua kém gì những tờ báo hàng đầu trong nước!

Từ tin “vơ –đét” trên các “tờ báo”… mồm

Ngay cả những thông tin có thật, sau những lần bị “biên tập” như thế thông tin ban đầu cũng bị bóp méo đi một cách rất chi là rùng rợn. Điển hình như vừa qua sau khi báo chí đăng tin Lê Huỳnh Đức bị đau vùng bụng kín chưa rõ lý do, phải đưa vào Bệnh viện Hoàn Mỹ mổ cấp cứu, thì tại một quán cà phê cóc trên đường Triệu Nữ Vương, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng, một “phát ngôn viên” đại diện cho “hãng thông tấn” vỉa hè nơi đây đã “đi xa” hơn. Anh này hùng hồn tuyên bố rằng Lê Huỳnh Đức đã bị một một nhóm thanh niên lạ mặt đâm thủng bàng quang do lật kèo trong lượt trận Ngân hàng Đông Á gặp Đà Nẵng ở giải V- League 2003. Anh ta còn chua thêm rằng có bằng chứng cho thấy nhóm này chỉ cảnh cáo bởi vì sau khi đâm L.H.Đ lòi ruột chính họ đã gọi taxi đưa Đức vào bệnh viện cấp cứu. Thông tin chính xác bao nhiêu phần trăm chưa biết nhưng đã tạo ra một cuộc tranh luận huyên náo cả con đường vốn yên tĩnh này. Và càng ít ngờ hơn khi sức lan tỏa của nó khủng khiếp đến nỗi hầu như cả cái thành phố biển này đều “biết tin” Huỳnh Đức bị đâm. Dù ngay sau đó Huỳnh Đức, gia đình và chính các bác sĩ mổ cấp cứu cho Đức tại Bệnh viện Hoàn Mỹ đã ra sức giải thích trên báo chí, nhưng những thông tin quái ác kia vẫn cứ được loan truyền.

Trước đó, sau tour lưu diễn khá thành công tại Đà Nẵng của ca sĩ trẻ Ưng Hoàng Phúc thì chỉ không lâu sau, tại thành phố biển vốn hiền hòa này bỗng nhiên rộ lên tin đồn anh chàng ca sĩ đẹp trai đang lên này đã bị đâm chết bởi một cô gái với lý do ghen tuông. Để rồi sau đó khi điện vào người bạn là đạo diễn ở Sài Gòn để kiểm chứng lại người viết mới biết đó chỉ là thông tin vịt 100%!

Mới đây Đỗ Ngọc Thế - thủ môn chính thức của đội bóng đá Đà Nẵng đã bị hai anh em là chủ hai quán cà phê nổi tiếng ở Đà Nẵng cho đàn em đâm thủng ruột vào nữa đêm tại vũ trường Phương Đông. Sự việc trên đã dệt nên một dư luận khá ồn ào về quan hệ của Thế trong đường dây cá độ bóng đá có liên quan đến các ông trùm dù sự việc chỉ mới đang trong vòng điều tra của các cơ quan chức năng. Bản tin này đã gây chấn động dư luận bởi những tình tiết ly kỳ xung quanh việc công an bắt giữ hai ông chủ trẻ của quán Wonder và Phượng Hồng - hai quán cà phê nổi tiếng và cũng khá tai tiếng của Đà Nẵng. Thậm chí có “phóng viên” của một tờ báo đã không xác minh một cách rõ ràng nghe theo tin của các phát ngôn viên vỉĩa hè mà bê nguyên thông tin tưởng tượng này lên mặt báo để rồi sau đó phải “nói lại cho rõ”.

Thế nhưng chuyện ly kỳ nhất thuộc về tin “vơ- đét” của tờ báo mồm có trụ sở đặt tại … quán bún bò của bà Tám béo trên đường Phan Châu Trinh: Tin tường thuật về vụ một nữ diễn viên trẻ đã “xáp lá cà” vì ghen với một tình địch cũng là diễn viên trong lần đụng nhau ở một đại nhạc hội tổ chức tại Đà Nẵng. Kết quả cuộc chiến là kẻ bị một miếng cẩu xực vào mặt, người bị dỡ mất một mảng tóc và cả hai đã để cho bàn dân thiên hạ được một phen “rửa mắt” với việc phô bày gần như trọn vẹn… nội y!

Đến những bất ổn không đáng có

Những chuyện kể trời ơi như vậy dường như khiến quý thính giả đang có nhu cầu được thông tin nhìn phát thanh viên với đôi mắt đầy thán phục. Điều đó càng khiến các “hãng thông tấn” kiểu này phát triển mạnh và các tay “phát thanh viên” mặc sức phóng tác, nâng quan điểm lên tận mây xanh theo trí tưởng tượng cực ký phong phú của mình. Có những thông tin có thật nhưng qua sự biên tập của các “phát thanh viên” đường phố kiểu này đã khiến thông tin trên bị méo mó một cách dị dạng.

Các hãng thông tấn vỉa hè thường có thể phát hành các bản tin mọi lúc, mọi nơi nhưng thịnh hành nhất vẫn là những bản tin buổi sáng. Bởi có lẽ vào buổi sáng người ta nói khỏe hơn các buổi khác trong ngày, nhất là khi vừa làm xong một bữa điểm tâm thịnh soạn. Các hãng tin cũng có những chuyên mục riêng, chuyên về bóng đá, cá độ ở Đà Nẵng có hai “hãng tin” lớn, một đóng ở khu Ngô Gia Tự trước cổng sân vận động Chi Lăng và một đóng ở dãy cà phê trên đường Ba Đình. Chuyên đề mua bán xe cộ có trụ sở đóng tại đường Lý Tự Trọng gần Đội Quản lý xe - Cảnh sát giao thông Đà Nẵng. Chuyên về nhà đất thì có rất nhiều “hãng tin”…con vịt do thời gian gần đây Đà Nẵng đang thực hiện rất nhiều dự án về hạ tầng cơ sở, những “hãng tin” này thường đóng gần các Ban quản lý dự án để có thể cập nhật thông tin được nhanh hơn …”.

“Thông tín viên” đắc lực của các “hãng thông tấn” này thường là những kẻ vô công rỗi nghề hay những người làm nghề thời vụ có nhiều thời gian rỗi như: anh xe ôm, chị bán bún, nhưng cũng không thiếu những người thuộc những thành phần khác tham gia vào việc đưa tin này vì những lý do, mục đích nào đó!

”Tin”, “bài” từ các hãng này thường vô thưởng vô phạt và đa số là tin vịt nhằm đáp ứng nhu cầu... được thông tin của các thính giả rỗi hơi! Nhưng nếu không cảnh giác, những thông tin loại này cũng sẽ ít nhiều gây bất ổn không nhỏ cho xã hội. Chẳng hạn, một dạo thông tin về ngày tận thế đã khiến bà con cuống cuồng đi mua gạo để tích trữ, tạo nên cơn sốt gạo. Hay những “hãng tin” chuyên đề nhà đất không biết vô tình hay hữu ý dựng nên những thông tin không thật làm nên những cơn sốt đất “ảo” khiến giá đất tăng một cách vô lý, tạo môi trường làm ăn thuận lợi cho các…cò nhà đất!

Trước đó “bản tin” về việc những ai tìm được hài cốt lính Mỹ bị mất tích sẽ được Chính phủ Hoa Kỳ cho phép định cư cùng với gia đình đã khiến không ít người đổ xô đi tìm hoặc mua hài cốt Mỹ để rồi bị lừa vì hài cốt giả và thực ra cũng không có chương trình nào như thế cả!

Nguyệt Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.