Báo The Nation (Thái Lan) viết bài về Duyên Dáng Việt Nam 18 tại Singapore

10/09/2007 21:44 GMT+7

Đã 3 tuần sau khi Duyên Dáng Việt Nam 18 thành công rực rỡ tại đảo quốc sư tử, hôm 8.9, báo The Nation, một trong hai tờ báo tiếng Anh phổ biến nhất ở Thái Lan, đăng bài của nhà báo kỳ cựu Subhatra Bhumiprasbha từ Singapore về chương trình âm nhạc, thời trang đặc sắc này.

Với tựa đề Trên hành trình của Hiện Tại chương trình văn hóa độc đáo nhất của Việt Nam gây xúc động khán giả Singapore, The Nation đã ưu ái dành nhiều chỗ để đưa 3 bức ảnh về các nghệ sĩ và các nhạc cụ dân tộc được trình diễn tại Singapore vào 2 đêm 18-19.8 vừa qua.


Bài viết về DDVN 18 trên báo The Nation

Bài báo mở đầu như sau: "Khán giả yêu mến văn hóa Việt Nam tại Singapore mới đây đã được thưởng thức một chương trình nghệ thuật hiếm hoi mang tên gọi Duyên Dáng Việt Nam (Charming Vietnam Gala) tại Nhà hát Esplanade trên vịnh Marina. Chương trình âm nhạc và thời trang được trình diễn bởi hơn 100 nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam này đã mang đến cho khán giả không chỉ những tinh hoa truyền thống hàng ngàn năm của dân tộc, mà cả âm sắc sôi động thể hiện bởi tài năng của các nghệ sĩ thuộc thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay".

Ông Nguyễn Công Khế, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, nhà tổ chức chính của chương trình được bài báo trích lời tại cuộc họp báo ở Singapore trước khi chương trình diễn ra, rằng: "Khi Duyên Dáng Việt Nam trình diễn ở Úc cách đây 2 năm, toàn thể khán giả người Úc, và cả người Mỹ, Ấn Độ, Canada... đều nồng nhiệt khen ngợi nghệ sĩ Hải Phượng với màn trình tấu đàn tranh tuyệt vời. Họ cũng yêu mến chiếc áo dài, trang phục Việt Nam truyền thống, mà cựu Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi từng nói với một lãnh đạo Việt Nam "đó là trang phục hấp dẫn nhất thế giới".

Chia sẻ với phát biểu này, bài báo viết: "Phần trình diễn hoàn hảo của nghệ sĩ Hải Phượng tại Nhà hát Esplanade lần này đã thu phục toàn bộ trái tim khán giả Singapore. Khán giả cũng bị cuốn hút không kém bởi vẻ đẹp của chiếc áo dài được trình diễn bởi một tập thể người đẹp Việt Nam và Singapore với những bước đi duyên dáng theo nhịp đàn tranh điêu luyện".

Bài báo cũng đánh giá cao tiết mục độc tấu đàn đá của Nghệ sĩ nhân dân Đỗ Lộc và nhóm Mặt Trời Đỏ với 4 nhạc cụ dân tộc: "Nghệ sĩ Đỗ Lộc cũng nhận được sự tán thưởng nồng nhiệt với tiết mục độc tấu đàn đá, một nhạc cụ có đến 3.000 năm tuổi tính từ khi nó ra đời từ những mảnh ghép đá có thanh âm độc đáo. Đàn đá từ ngày xưa được những người dân tộc thiểu số sử dụng như một phương tiện liên lạc với thần thánh như cầu cho mưa thuận gió hòa, hay đơn giản chỉ là xua đuổi thú rừng ra khỏi khu vực canh tác và ngụ cư.


Phần trình diễn hoàn hảo của Hải Phượng - Ảnh: Đỗ Tuấn

Nhóm Mặt Trời Đỏ, gồm 4 cô gái trong trang phục màu đỏ, cũng đã mang lại cho khán giả một hương vị âm nhạc dân tộc độc đáo với sự kết hợp những bản nhạc cổ điển và hiện đại trên nền một phức hợp âm thanh của đàn nhị, đàn bầu, đàn tranh và đàn tỳ bà".

Trong lúc ngợi ca những tác phẩm mang đậm chất dân tộc, nhà báo Subhatra Bhumiprasbha cũng thẳng thắn đề cập một sự thật là có một số khán giả muốn chương trình tập trung duy nhất cho âm nhạc dân tộc và truyền thống, thay vì xây dựng kết cấu chương trình có cả phần nhạc hiện đại như jazz, pop, rock và các vũ điệu sôi động, dù rằng các nghệ sĩ trẻ biểu diễn rất tốt.

Tuy vậy, bài báo cũng trích đăng lời giải thích từ phía nhà tổ chức, rằng: "Chúng tôi mong muốn đem đến cho thế giới một nền văn hóa Việt Nam đẹp đẽ và phong phú. Thưởng thức những tiết mục này, người ta có thể nhận ra một đất nước Việt Nam yên bình và giàu bản sắc. Điều đó không có nghĩa chúng tôi chỉ mang ra thế giới riêng những gì là truyền thống của Việt Nam, mà cả một Việt Nam của ngày hôm nay, với một xã hội đang trên con đường biến chuyển và hiện đại hóa, với những thanh niên khao khát tình yêu, trăn trở tìm ra con đường của chính mình trong một thế giới không ngừng chuyển động, với quyết tâm và hoài bão. Chính vì vậy, "văn hóa pop" cũng là một phần của chương trình này".

Bài báo cũng viết thêm: "Báo Thanh Niên khởi xướng chương trình Duyên Dáng Việt Nam đầu tiên với mục tiêu tạo nguồn tài chính hỗ trợ cho những học sinh nghèo hiếu học. Nhưng trong những năm qua, chương trình vì mục đích từ thiện này còn được nâng lên thành một chương trình giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và thế giới. Singapore là quốc gia châu Á đầu tiên đón nhận chương trình này. Sang năm, Duyên Dáng Việt Nam có thể sẽ được trình diễn tại thủ đô Prague của Cộng hòa Czech".

Bài báo cũng dành một khoảng đáng kể để giới thiệu với độc giả về 4 loại nhạc cụ dân tộc Việt Nam là đàn đá, đàn tranh, đàn nhị và đàn bầu.

Thục Minh (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.