Mất đồng hồ nước, người dân có phải bỏ tiền để lắp mới?

18/09/2006 21:50 GMT+7

Gần đây, hàng trăm hộ dân ở quận Đống Đa (TP Hà Nội) bị mất đồng hồ nước. Các trường hợp này đều đã gửi đơn trình báo lên cơ quan chức năng nhưng rất nhiều hộ vẫn chưa được Công ty Kinh doanh nước sạch lắp đặt đồng hồ mới. Trao đổi với Thanh niên, ông Đào Quang Minh, Phó giám đốc Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa cho biết:

- Việc lắp đồng hồ mới cho các hộ dân bị mất, chúng tôi phải làm theo quy trình. Cần phải có một khoảng thời gian nhất định để thực hiện. Sau khi nhận đơn trình báo, xí nghiệp sẽ cử cán bộ xuống địa bàn để kiểm tra, xác minh và sau đó lập dự toán để triển khai lắp mới. Ngoài ra, việc chậm trễ lắp đặt đồng hồ mới cho các hộ dân bị mất vừa qua còn có nguyên nhân chủ quan là chúng tôi gặp trục trặc về vật tư lắp đặt. Giá vật tư tăng hơn so với trước nên phải điều chỉnh lại dự toán giá cả. Tuy nhiên theo tôi, dù lắp đồng hồ sớm hay muộn, các hộ dân cũng không chịu bất cứ thiệt hại nào. Vì khi mất đồng hồ, trong thời gian đợi để lắp đặt đồng hồ mới, hằng tháng tiền nước sẽ được thu theo mức bình quân của ba tháng liền kề trước đó.

* Người dân có phải trả chi phí lắp đặt và tiền mua đồng hồ?

- Ông Đào Quang Minh: Trước khi lắp đặt, để thuận tiện cho việc ghi lượng nước sử dụng hằng tháng, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, chúng tôi có đề nghị người dân nên lắp đồng hồ ở bên ngoài cửa chính (trường hợp nhà không có cổng) hoặc phía ngoài cổng ra vào. Với những trường hợp trên, nếu đồng hồ bị mất, người dân làm đơn trình báo, có xác nhận của công an phường và gửi đến xí nghiệp để chúng tôi xác minh; nếu đúng đồng hồ đặt ở ngoài cửa chính, hoặc phía ngoài cổng chính thì xí nghiệp sẽ bỏ tiền mua đồng hồ và lắp đặt mới miễn phí cho các hộ dân. còn nếu rơi vào trường hợp ngược lại, khi bị mất người dân sẽ phải bỏ tiền mua đồng hồ và chịu 100% chi phí lắp đặt.

* Khi dân báo mất, cán bộ của xí nghiệp xuống kiểm tra, thì có cần xác nhận của công an phường? 

- Đặt ra quy định này, chúng tôi hoàn toàn không có ý gây phiền hà hay làm khó cho dân mà để quản lý cán bộ, nhân viên của mình. Nếu không quy định phải có xác nhận của công an rất dễ nảy sinh các trường hợp nhân viên có thể nhờ người nhà của mình làm đơn trình báo mất để trục lợi, rút tiền của nhà nước. Điều mấu chốt khi chúng tôi đặt ra quy định như vậy là để công an phường nếu đã xác nhận, thì phải có trách nhiệm với việc khẳng định chuyện mất đồng hồ là có thật.

X.Toàn
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.