Bệnh viêm gan C: Diễn biến âm thầm và điều trị tốn kém

03/08/2013 16:11 GMT+7

Vi rút viêm gan C (“HCV”), nguyên nhân của bệnh viêm gan C có thể dẫn đến những căn bệnh hiểm nghèo và mãn tính như ung thư gan, xơ gan…

Tuy nhiên, viêm gan C vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa, diễn biến bệnh âm thầm nhưng gây hậu quả nghiêm trọng và chi phí chữa trị cao khiến việc điều trị căn bệnh này gặp nhiều khó khăn.

Vô tình phát hiện bệnh

Nhiễm vi rút viêm gan C không gây ra những triệu chứng rõ rệt, ngay cả các bác sĩ cũng khó chẩn đoán chính xác nếu chỉ thông qua thăm khám lâm sàng thông thường. Việc chẩn đoán xác định phải cần đến các xét nghiệm.


Bệnh nhân viêm gan C phải tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ để có kết quả tốt - Ảnh: Getty image

Bệnh nhân nữ M.H (32 tuổi, nhân viên văn phòng) đang điều trị viêm gan C tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, cho biết: “Tôi vô tình đi khám sức khỏe vì nghĩ mình bị viêm dạ dày do ăn kém. Đi khám và làm xét nghiệm mới biết là nhiễm vi rút viêm gan C. Bệnh này tôi chưa từng nghe nói bao giờ. Trước khi được phát hiện, tôi thấy mệt, khó chịu, ăn uống kém, đau mỏi người và da mẩn ngứa nên đi khám sức khỏe. Nói chung các biểu hiện cũng không nặng, không nghĩ là bị bệnh gan”.

Theo PGS-TS Trịnh Thị Ngọc, nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai: “Trong số các bệnh nhân điều trị viêm gan tại khoa, bệnh nhân bị viêm gan C chiếm tỷ lệ khá cao, khoảng 15%. Đáng lưu ý, viêm gan C diễn biến âm thầm và gây các bệnh lý ngoài gan (da liễu, tim, thận); khi đi khám, làm các xét nghiệm mới biết nguyên nhân gốc là do viêm gan C”.

Các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán bệnh viêm gan C bao gồm: xét nghiệm xác định tình trạng và mức độ viêm gan, xác định tình trạng và tải lượng vi rút viêm gan C, xác định biến chứng của bệnh. Không phải bệnh nhân nào cũng phải làm tất cả các xét nghiệm này mà tùy thuộc vào sự chỉ định của bác sĩ nhằm phục vụ yêu cầu chẩn đoán và chọn phác đồ điều trị.

Chưa tuân thủ điều trị… do chi phí

Bệnh viêm gan C có nhiều biến chứng nguy hiểm nhưng nếu được phát hiện sớm, điều trị đúng thuốc và đúng cách thì có thể chữa được. Tuy nhiên, chi phí điều trị hiện nay của bệnh viêm gan C còn khá cao do sử dụng các loại thuốc đặc trị và thời gian điều trị lâu dài từ 6 tháng đến 2 năm tùy theo tình trạng của bệnh.

Cũng theo bệnh nhân M.H chia sẻ: “Tôi được biết bệnh viêm gan C phải điều trị lâu dài. Hiện đã điều trị 9 tháng, mỗi tháng tôi phải tự chi trả khoảng 10 triệu đồng. Đây thực sự là gánh nặng lớn đối với tôi cũng như gia đình”.

Theo PGS-TS Ngọc, hầu hết các bệnh nhân chưa tuân thủ theo phác đồ điều trị bệnh một cách đầy đủ là do việc điều trị cần thời gian dài, bệnh nhân không đủ kiên nhẫn và một phần nữa do chi phí điều trị. Chi phí trung bình cho tiền thuốc khoảng 3 - 5 triệu đồng/tháng cũng là khó khăn cho nhiều bệnh nhân khi điều trị lâu dài. Nhưng nếu có sự hỗ trợ chi phí từ cơ quan bảo hiểm y tế để người bệnh được điều trị liên tục và tiếp cận với loại thuốc phù hợp với bệnh lý thì việc điều trị sẽ trở nên đơn giản và đạt được hiệu quả cao hơn.

Tuy nhiên, hơn ai hết, chính bản thân mỗi bệnh nhân phải cố gắng, kiên trì tuân thủ một cách chặt chẽ phác đồ điều trị mà bác sĩ chỉ định thì mới mong điều trị khỏi được căn bệnh này. Trước đó nữa, việc phòng ngừa để đừng mắc bệnh và chủ động tầm soát để kịp thời phát hiện nếu bị nhiễm bệnh là điều cần thiết.

Phòng lây nhiễm viêm gan C

- Đời sống tình dục an toàn, sử dụng bao cao su giúp phòng lây nhiễm.

- Không dùng chung đồ dùng cá nhân: bàn chải răng, dao cạo.

- Sử dụng dịch vụ y tế, dịch vụ làm đẹp tại nơi đủ điều kiện tiệt trùng vô khuẩn để tránh lây nhiễm do dụng cụ.

Nam Sơn

>> Vi rút viêm gan C gây nhiều biến chứng nguy hiểm
>> Viêm gan C không nên uống rượu
>> 170 triệu người nhiễm vi rút viêm gan C mãn tính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.