Hàng ngàn người Syria được tị nạn ở Mỹ

11/08/2013 12:21 GMT+7

(TNO) Trên dưới 2.000 người tị nạn Syria 'bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc nội chiến tại quê nhà' sẽ có cơ hội được sống tại Mỹ, tạp chí Foreign Policy (Mỹ) đưa tin hôm 10.8.

(TNO) Trên dưới 2.000 người tị nạn Syria “bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc nội chiến tại quê nhà” sẽ có cơ hội được sống tại Mỹ, tạp chí Foreign Policy (Mỹ) đưa tin hôm 10.8.

Do tình hình tại Syria tiếp tục trở nên tồi tệ, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama lần đầu tiên đã đồng ý cho phép số người Syria nói trên vào Mỹ tị nạn, Foreign Policy cho hay.


Một người phụ nữ Syria đang trả lời báo chí tại một trại tị nạn ở Thung lũng Bekaa (Li Băng) - Ảnh: Reuters

Con số này khá nhỏ nếu so với khoảng 2 triệu người Syria sống lưu vong tại nước ngoài để tránh nội chiến, nhưng lại rất lớn nếu so với con số 90 người tị nạn Syria được cấp phép tại Mỹ trong hai năm qua.

Tuy nhiên, 2.000 người tị nạn Syria lần này, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, sẽ khó có thể được vào Mỹ ngay vì Washington sẽ phải tiến hành kiểm tra xem những người này có liên hệ với khủng bố hay không. Quy trình có thể tốn đến hơn một năm.

“Nhiều khả năng số người tị nạn Syria này sẽ khó có thể có mặt ở Mỹ vào năm 2014”, Foreign Policy dẫn lời Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kelly Clements.

Điều này đồng nghĩa với việc những người xin tị nạn sẽ phải trải qua thêm một mùa đông giá lạnh nữa tại quê nhà, vốn đang chìm ngập trong bạo lực và xung đột đẫm máu.

“Hiện thời tiết tại Syria vào khoảng 32 độ C, nhưng trong vài tháng tới, sẽ có tuyết rơi và mọi người sẽ bị chết cóng”, Noah Gottschalk, cố vấn cấp cao chính sách nhân đạo của tổ chức nhân đạo độc lập phi lợi nhuận Oxfam America, dự đoán.

Được biết, các quan chức Mỹ sẽ phải cẩn trọng lựa chọn những người tị nạn.

Dù trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khó có thể là phần tử khủng bố, nhưng Washington vẫn lo ngại rằng người thân của chúng có thể là thành viên của tổ chức khủng bố al Qaeda, Foreign Policy cho hay.

Người tị nạn Syria muốn được cho vào sinh sống tại Mỹ cần phải chứng tỏ là họ thật sự đang bị đe dọa từ mọi hướng, “từ việc có thể bị tra tấn cho đến bị xâm phạm vì phân biệt giới tính và bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng”, ông Clement nói.

“Người tị nạn sẽ là đối tượng của một quy trình rà soát an ninh gắt gao của cơ quan an ninh liên bang, cơ quan hành pháp, quốc phòng và các cơ quan an ninh nội địa”, một quan chức ngoại giao Mỹ nói với Foreign Policy.

Liên Hiệp Quốc ước tính sẽ có khoảng 3,5 triệu người Syria chạy sang các quốc gia láng giềng như Jordan, Li Băng, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Ai CẬp vào cuối năm 2013.

Hoàng Uy

 >> Syria là mối đe dọa an ninh lớn nhất của Mỹ
>> Tổng thống Syria tuyên bố dùng 'nắm đấm thép' đập tan phe nổi dậy
>> Tổng thống Syria tin tưởng sẽ giành chiến thắng
>> Cánh tay phải' của 'đồ tể phát xít Đức' lẩn trốn tại Syria?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.