Ngăn không cho ngư dân lặn tìm cổ vật tại biển Tam Hải

29/08/2013 19:45 GMT+7

(TNO) Hôm nay 29.8, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã gửi công văn đến các ngành chức năng, trong đó yêu cầu khẩn trương bảo vệ, ngăn không cho ngư dân lặn tìm cổ vật tại biển Tam Hải, H.Núi Thành.

Đây là động thái mới nhất sau khi nảy sinh tình trạng nhiều ngư dân H.Núi Thành ngưng đánh cá để tìm cổ vật tại vùng biển thuộc xã Tam Hải.

Trong văn bản yêu cầu bảo vệ và khảo sát tàu đắm, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị BCH Bộ đội biên phòng Quảng Nam chỉ đạo Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà triển khai lập phương án bảo vệ, ngăn chặn ngư dân tìm kiếm cổ vật.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, yêu cầu khẩn trương bảo vệ, ngăn chặn, tuyên truyền ngư dân không tổ chức lặn tìm nhằm tránh nguy cơ thất thoát cổ vật.

Trong khi đó, Sở VH-TT-DL được giao chỉ đạo Bảo tàng tỉnh thuê đơn vị chuyên lặn biển để tiến hành khảo sát chắc chắn có tàu cổ tại vùng biển này hay không, kể cả vị trí tàu đắm, để làm cơ sở báo cáo và đề nghị Bộ VH-TT-DL cho phép khai quật khảo cổ học dưới nước.

Ông Nguyễn Văn Hàm, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam, cho biết sở đã lập đoàn kiểm tra thực địa tại biển Tam Hải, và sớm gửi văn bản đề nghị chính quyền địa phương khoanh vùng bảo vệ trong khi chờ tìm kiếm đối tác.

Hiện Sở VH-TT-DL, Bảo tàng Quảng Nam cũng được giao nhiệm vụ hợp đồng với các đơn vị, cá nhân có khả năng thăm dò, khai thác để tiến hành khai quật tàu cổ đắm trước mùa mưa bão.

Trước đó, ngư dân ở xã Tam Hải đã lặn tại vị trí cách mũi Bấc (đồi Bàn Than) và khu vực cửa Lở, vớt được gần 80 chum gốm nhỏ, hàng chục đĩa gốm tráng men xanh ngọc, khúc gỗ trụ tròn (giống bánh lái tàu cổ).

Vụ việc khiến nhiều ngư dân thôn 1, thôn 2 xã Tam Hải ngưng đi biển để lặn tìm cổ vật.

H.X.Huỳnh

>> Phát hiện nhiều cổ vật nghi từ hai con tàu đắm
>> Ngưng đánh cá để tìm cổ vật
>> Mất ăn, mất ngủ vì cổ vật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.