Xả thân cứu 30 người trong cơn lũ dữ

11/10/2013 21:50 GMT+7

(TNO) Trong cơn lũ dữ, những người lính ở Đồn biên phòng Đắc Ơ, Bộ đội biên phòng Bình Phước đã dũng cảm xả thân cứu 30 người dân thoát khỏi lưỡi hái của thủy thần và tích cực giúp đỡ nhân dân ổn định cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn BP Đắc Ơ ra sức giúp đỡ nhân dân sửa sang nhà cửa, sớm ổn định lại cuộc sống sau cơn lũ dữ

Cán bộ, chiến sỹ Đồn BP Đắc Ơ ra sức giúp đỡ nhân dân sửa sang nhà cửa, sớm ổn định lại cuộc sống sau cơn lũ dữ 2

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắc Ơ giúp đỡ nhân dân sửa sang nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống sau cơn lũ dữ 

Mưa lớn kéo dài suốt từ chiều ngày 8 tới rạng sang 9.10 đã gây ra lũ quét cục bộ trên địa bàn 4 thôn thuộc xã biên giới Đắc Ơ (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước), gây tổn thất lớn cho nhiều hộ dân.

Ngay sau khi xảy ra cơn lũ quét lịch sử, chúng tôi đã có mặt tại xã biên giới Đắc Ơ. Vẻ bàng hoàng, lo lắng vẫn còn hiện rõ trên khuôn mặt của người dân nơi đây.

Với anh Thạch Linh (30 tuổi, trú tại thôn 4, xã Đắc Ơ) thì đó là những giây phút kinh hoàng nhất. Lũ ập đến bất ngờ đã cuốn trôi tất cả tài sản bao năm qua vợ chồng anh cố công gây dựng.

Anh Linh nhớ lại: “Khoảng 4 giờ sáng ngày 9.10, trong lúc cả gia đình đang ngủ thì bất chợt nước lũ cuốn ào ào. Chúng tôi hoảng hốt, tinh thần bấn loạn vì dòng nước chảy xiết. Cả 5 thành viên trong gia đình tôi hoàn toàn bị cô lập. Rất may, trong khi đang tuyệt vọng thì mấy chú bộ đội biên phòng xuất hiện, dùng áo phao và dây thừng ứng cứu an toàn từng thành viên trong gia đình".

Theo anh Linh, không những giúp gia đình thoát khỏi dòng nước xiết, sau lũ, các chú bộ đội biên phòng còn giúp xây dựng lại nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Cùng thời điểm trên, tại khu vực cầu Suối Đá thuộc thôn Bù Xia, 3 thành viên trong gia đình anh Đoàn Văn Khởi và chị Nguyễn Thị Phương Thúy cùng người hàng xóm là chị Uông Thị Kim Nga (đang mang thai tháng thứ 8) cũng bị dòng nước lũ cô lập.

Giữa những bề bộn, thiếu thốn đủ thứ của người dân bị lũ cuốn trôi tài sản, những người lính Biên phòng vẫn lo cho dân từng miếng ăn giấc ngủ. Trong ảnh: Đồn BP Đắc Ơ tặng chăn màn cho một hộ dân sau lũ
Đồn biên phòng Đắc Ơ tặng chăn màn cho một hộ dân sau lũ

Nhìn dòng nước xiết cuồn cuộn chảy, bà Nguyễn Thị Hà, mẹ ruột anh Khởi, cùng hàng trăm người dân trong ấp lúc đó như ngồi trên đống lửa. Bà Hà cho biết mấy chục năm sinh sống tại đây, bà chưa bao giờ chứng kiến cơn lũ nào kinh hoàng đến như vậy.

Ngay sau khi nhận được tin báo, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắc Ơ và công an xã đã có mặt. Các anh đã nhanh chóng dùng dây thừng cột vào các cây cổ thụ xung quanh nơi có người bị nạn, rồi từng bước dùng áo phao, bơi sang tận nơi, giải cứu thành công những nạn nhân bị cô lập.

Bà Hà chia sẻ: "Tuy thiệt hại hơn 30 triệu đồng nhưng còn người thì còn của. Gia đình tôi cảm ơn các chú biên phòng nhiều lắm”.

Thượng tá Vũ Đình Thăng, Đồn trưởng Đồn biên phòng Đắc Ơ, cho biết: “Khi nhận được tin ứng cứu người dân, chúng tôi đã nhanh chóng triển khai lực lượng, cử hơn 30 đồng chí xuống ngay hiện trường. Với quyết tâm cao, sự dũng cảm, gan dạ xả thân, chúng tôi đã cứu sống 30 người dân và di dời tài sản cho 17 hộ gia đình tại 4 thôn Bù Ka, Bù Xia, Đắc U và thôn 9”.

Thượng tá Thăng cho biết thêm, sau khi lũ đi qua, mặc dù tất cả cán bộ, chiến sĩ đều rất mệt mỏi, nhưng đơn vị tiếp tục huy động 30 cán bộ, chiến sĩ giúp dân sửa sang và dựng lại 4 căn nhà, dọn dẹp vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng, xử lý nguồn nước nhằm đảm bảo sức khỏe cho nhân dân. Bên cạnh đó, đơn vị đã trích quỹ mua và cấp ngay 80 thùng mì tôm, hơn 40 bộ chăn màn trao đến tận tay các hộ gia đình.

"Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xuất gạo tình thương và quỹ tấm lòng vàng của đơn vị, đồng thời vận động thêm các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn chung tay giúp đỡ nhân dân từng bước vượt qua khó khăn, yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống”, thượng tá Thăng nói. 

Bài, ảnh: Phương Vy

>> Cư dân mạng bàn tán sôi nổi về đề văn "xả thân cứu người
>> Xả thân cứu hai em nhỏ đuối nước
>> Gặp gỡ những người một thời xả thân vì đất nước
>> Trao huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho chiến sĩ xả thân cứu người
>> Xả thân chữa cháy
>> Xả thân chống tham nhũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.